Ngày chủ nhật xanh thời Covid-19

Bùi Ngọc Long
Bùi Ngọc Long
05/04/2020 09:22 GMT+7

'Lúc dịch bệnh, càng phải vệ sinh môi trường sạch sẽ, vì môi trường trong lành sẽ góp phần đẩy lùi bệnh tật'. Đó là phương châm mà tỉnh Thừa Thiên-Huế vẫn đang duy trì thường xuyên phong trào Ngày chủ nhật xanh hằng tuần.

Trong khi nhiều lĩnh vực kinh tế - xã hội bị ảnh hưởng, thậm chí nhiều ngành sản xuất, dịch vụ tạm ngưng hoạt động để tránh tiếp xúc, cắt nguồn lây nhiễm của Covid-19, thì phong trào Ngày chủ nhật xanh của Thừa Thiên-Huế vẫn tiếp tục duy trì và đẩy lên cao hơn với một tinh thần mới.
Liên tục trong các ngày chủ nhật từ khi dịch Covid-19 bùng phát, phong trào Ngày chủ nhật xanh của Thừa Thiên-Huế đã được đẩy lên cấp độ mới với nhiều hình thức.
Ông Phan Ngọc Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế, cho biết bên cạnh việc phải tiếp tục giữ vững mục tiêu Huế luôn xanh-sạch-sáng với các hoạt động nhặt rác, phát quang, trồng hoa…, phong trào Ngày chủ nhật xanh vẫn được tổ chức nhưng các hoạt động được yêu cầu tổ chức thành nhóm nhỏ, giữ khoảng cách an toàn, không tụ tập đông người, tập trung vào việc phun thuốc khử khuẩn môi trường, tuyên truyền vận động người dân chấp hành chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, hạn chế ra đường, tránh tụ tập đông người, rửa tay thường xuyên và khai báo y tế toàn dân
Ở H.Quảng Điền, Ngày chủ nhật xanh được tổ chức với các đội hình thanh niên tình nguyện thay vì dọn rác trồng hoa, đã linh động dùng loa gắn vào xe máy để tuyên truyền phòng dịch. Bên cạnh đó, các nhóm khác tổ chức phát khẩu trang tại các điểm chợ, hướng dẫn rửa tay đúng cách… Còn ở TX.Hương Trà, Ngày chủ nhật xanh được tổ chức với hàng trăm cán bộ chiến sĩ các lực lượng vũ trang cùng thanh niên địa phương dọn dẹp, vệ sinh, chuẩn bị cơ sở vật chất cho khu cách ly tại Trường THPT Hương Trà (tại P.Tứ Hạ).
Tại TP.Huế, phong trào Ngày chủ nhật xanh tiếp tục với việc ra quân tổng vệ sinh làm sạch các mương nước tù đọng, trồng hoa dọc bờ sông Hương, đoạn kết nối tuyến đi bộ bờ nam lên Học viện Âm nhạc Huế. Các phường Thuận Hòa, An Đông, Tây Lộc... cũng thi đua vệ sinh các tuyến đường hoa tại khu dân cư, tuyên truyền người dân khai báo y tế...
Bên cạnh hoạt động Ngày chủ nhật xanh, nhiều đội hình tình nguyện của thanh niên, phụ nữ cũng đã được tổ chức để chi viện cho cán bộ chiến sĩ nơi tuyến đầu chống dịch tại các khu cách ly, các điểm chốt phòng dịch như hỗ trợ hậu cần, tham gia nấu ăn…
“Có dịch bệnh, phong trào Ngày chủ nhật xanh phải càng tiếp tục với tinh thần cao hơn. Lúc dịch bệnh, vệ sinh môi trường sạch sẽ, môi trường trong lành sẽ góp phần đẩy lùi bệnh tật. Từ khi dịch Covid-19 bùng phát trên thế giới, chúng tôi đã thay đổi chủ đề gắn Ngày chủ nhật xanh góp phần đẩy lùi dịch bệnh Covid-19”, anh Trần Gia Công, Bí thư Tỉnh đoàn Thừa Thiên-Huế, cho biết.
Không phải khi bùng phát dịch, group “Ngày chủ nhật xanh” mới được thiết lập mà ngay từ ngày phong trào mới bắt đầu, group Zalo này đã có. Group hội tụ mạng lưới gồm cơ quan chỉ đạo cao nhất, trong đó có Chủ tịch UBND tỉnh (ông Phan Ngọc Thọ), Phó chủ tịch UBND tỉnh (ông Phan Thiên Định), cơ quan thường trực (các anh chị ở tỉnh đoàn), đại diện các ngành công an, quân sự, văn hóa, y tế..., cả lãnh đạo huyện, xã, đoàn thanh niên.
Mọi hoạt động kết nối, lên kế hoạch đều được thực hiện thông qua nhóm Zalo này, để khâu điều hành thông suốt và tương tác thân thiện. Trong tuần, từ thứ sáu, thứ bảy, các địa phương và các ngành bắt đầu trình kế hoạch. Mỗi kế hoạch hành động của Ngày chủ nhật xanh đều được lãnh đạo xem và góp ý, động viên.
Ngày chủ nhật xanh của Thừa Thiên-Huế vì vậy không những không chùng xuống mà còn được “đẩy” lên cao hơn, không chỉ làm sạch đẹp phố phường, làng mạc mà còn có quyết tâm đẩy lùi bệnh tật.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.