Ngắm hoa dầu xoay tít giữa lòng thành phố

15/05/2021 12:38 GMT+7

Trong tháng 5, những quả hoa dầu xoay tít bay bay mang lại màu sắc khác lạ trên các tuyến đường tại TP.HCM.

Những cây sao đen (còn được gọi là hoa dầu) được trồng khắp các tuyến đường TP.HCM để tạo cảnh quan đô thị, từ Nguyễn Thị Minh Khai, Võ Văn Tần, Điện Biên Phủ cho đến đoạn qua Hồ Con Rùa hay Công viên 30/4…

Che bóng mát, làm dịu đi cái nắng mùa hè

Hoa dầu có 2 cánh, lá dài và có lông mịn. Lúc non, nó có màu xanh nhạt và khi già chuyển sang màu nâu cánh gián. Đầu hạt hoa dầu rơi xuống đất với hai cánh xoay tít theo làn gió tạo cảm giác thú vị cho người dân thành phố, báo hiệu một mùa hè đến và khởi đầu cho mùa mưa.

Những cánh hoa dầu bay phấp phới trong gió

Tú Quyên

“Nhờ vào những cây hoa dầu che bóng mát mà tôi cảm thấy đỡ nắng nóng trong mùa hè để bán hàng trang trải cuộc sống hằng ngày", cô Nguyễn Thị Ánh, bán cà phê vỉa hè ở Q.3, TP.HCM, chia sẻ. Cô Ánh kể lại mẹ cô ngày xưa thường lấy vỏ hoa dầu để nhai kèm với trầu cau hoặc làm bài thuốc dân gian.

Gợi nhớ những ký ức tuổi thơ

Đối với nhiều người, hoa dầu gắn liền với kỷ niệm vui buồn thời học trò và ký ức tuổi thơ. Ngồi trên ghế đá Công viên 30.4, chị Dương Thị Ngọc Trâm, ngụ tại TP.HCM, chia sẻ: “Khung cảnh này làm tôi nhớ lại bài hát Cánh Hoa Dầu của nhạc sĩ Giáp Văn Thạc: Cánh hoa dầu xoay tít bay bay; Nhớ ngày xưa bên nhau từng ngày… Đó là bài hát của một thời sinh viên đáng yêu, thơ mộng”.
Còn Lê Thị Mỹ Duyên (22 tuổi, ngụ Q.5, TP.HCM) chia sẻ: “Lúc còn bé, tôi rất thích cây hoa dầu, cứ mỗi lần đến mùa là gom nhặt thật nhiều để tung lên bầu trời. Nhìn cánh hoa dầu từ trên rơi xuống giống như chong chóng tre của Doraemon trong bộ phim hoạt hình thời thơ ấu”. Những quả hoa dầu rơi xuống nhẹ nhàng thanh thoát như ngày nào, khiến Mỹ Duyên xao xuyến và bồi hồi.

Hoa dầu có 2 cánh, lá dài và lông mịn

Tú Quyên

Thường chạy bộ ở Công viên 30.4, Nguyễn Minh Khang (26 tuổi, Q.1, TP.HCM), cho biết: “Nhìn cảnh quả hoa dầu rơi xuống, tôi cảm thấy thật bình yên giữa cuộc sống thành thị xô bồ”.
Khang chia sẻ: “Trong những năm trước, tôi thấy nhiều bạn nữ đến công viên chụp ảnh và nô đùa, nhưng năm nay lại thưa thớt hơn. Có lẽ những cánh hoa dầu đã bị lãng quên vì dịch Covid-19”, Minh Khang bộc bạch.

Cây hoa dầu được trồng nhiều ở các tuyến đường trung tâm TP.HCM

Tú Quyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.