'Nếu chỉ dạy học tiếng Anh 30 ngày rồi đi thì kiến thức cũng đi theo luôn'

Vũ Thơ
Vũ Thơ
10/12/2018 18:06 GMT+7

Tại diễn đàn thảo luận “ Sinh viên tình nguyện vì cộng đồng”, các đại biểu đã nêu ra nhiều kiến nghị và giải pháp để nâng cao chất lượng phong trào tình nguyện của sinh viên.

Chiều 10.12, tại Trường đại học Thủy Lợi, 120 đại biểu Hội Sinh viên Việt Nam tham dự Đại hội Hội Sinh viên Việt Nam khóa X đã cùng nhau thảo luận về phong trào Sinh viên tình nguyện vì cộng đồng.
Buổi thảo luận có sự tham gia của anh Nguyễn Anh Tuấn, Bí thư thường trực T.Ư Đoàn; GS - TS Nguyễn Trung Việt, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Thủy Lợi.
Sinh viên sư phạm đi dạy học hiệu quả hơn đi xây dựng các công trình”
Báo cáo đề dẫn tại hội thảo, anh Nguyễn Việt Quế Sơn, Phó chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam, cho rằng phong trào Sinh viên tình nguyện trong thời gian qua tiếp tục trở thành phong trào thu hút đông đảo sinh viên Việt Nam tham gia. Sức lan tỏa và hiệu quả của phong trào ngày càng được khẳng định. Tuy nhiên, vẫn còn một số hạn chế như chưa có nhiều hoạt động tình nguyện theo đề án, có tính liên tục dài hạn. Hội Sinh viên cần có giải pháp để phong trào tình nguyện phải phát huy chuyên môn của sinh viên, góp phần thay đổi hoàn toàn những việc ở địa phương đến tình nguyện và giúp nó tốt hơn.
Nhiều đại biểu đã thảo luận và đưa ra giải pháp xung quanh vấn đề này. Theo anh Nguyễn Quang Đông, Chủ tịch Hội Sinh viên Đại học Thái Nguyên, khi đi hoạt động tình nguyện phải tổ chức các nội dung hoạt động gắn với chuyên môn và chuyên ngành của trường. “Sinh viên trường sư phạm đi dạy học hiệu qủa hơn việc xây dựng các công trình, hoạt động như vậy sẽ không hiệu quả”, anh Đông nói.
Anh Nguyễn Quang Đông nêu ý kiến tại diễn đàn Ảnh Ngọc Thắng
Đặc biệt, anh Đông chỉ ra nguyên nhân của việc huy động nguồn lực cho các hoạt động tình nguyện còn khó khăn do thiếu tính kết nối giữa các tổ chức tình nguyện. Có khi một doanh nghiệp phải tiếp rất nhiều đoàn đến vận động hỗ trợ.
“Việc huy động nguồn lực cho hoạt động tình nguyện khó khăn cần tháo gỡ theo hướng: Hội Sinh viên tỉnh, thành phố phải quy hoạch hoạt động, tập trung các tổ chức tình nguyện để đến các doanh nghiệp vận động cho phù hợp. Như vậy sẽ vận động được đầy đủ và không bị chồng chéo”, anh Đông đề xuất.
Anh Đông gợi ý: “Các sinh viên khi đi tình nguyện có thể gắn với xây dựng đề tài khởi nghiệp. Nhiều câu lạc bộ đã khởi nghiệp và thu được lợi nhuận để đóng góp lại cộng đồng”.
Sinh viên Rahlan Koya, Hội Sinh viên tỉnh Đắk Lắk, cũng nêu thực trạng còn nhiều hoạt động tình nguyện mang tính hình thức. “Ở chiến dịch Mùa hè xanh, các sinh viên đến dạy học cho học sinh nhưng không có chiến lược lâu dài, nhất là dạy học tiếng Anh. Nếu chỉ dạy 30 ngày rồi đi thì vốn tiếng Anh của học sinh cũng đi theo anh chị tình nguyện luôn”, đại biểu Rahlan Koya nói.
Sinh viên Đào Xuân Hiếu, Đại học Bách Khoa Hà Nội, đề xuất việc cần tăng cường hoạt động tình nguyện tại chỗ chăm lo cho đời sống của sinh viên. “Trường tôi có mô hình sinh viên được đổi đồ dùng; kết nối thông tin để sinh viên tìm nhà trọ, tìm việc làm với khẩu hiệu hành động “Sinh viên giúp đỡ sinh viên” và thấy rất hiệu quả”, đại biểu Hiếu cho biết.
Hàm lượng trí tuệ chưa cao
Phát biểu tại diễn đàn, anh Nguyễn Anh Tuấn cho rằng, có 5 thách thức với phong trào tình nguyện, trong đó có nhiều hoạt động chất trí tuệ chưa cao, có những nơi còn hình thức, dàn trải, giá trị không bền vững, chưa để lại hiệu quả cho bà con nhân dân nơi mình đến.
Thách thức nữa là không phải chỉ có Đoàn, Hội hoạt động tình nguyện, nhiều lực lượng xã hội cũng đang làm. “Các nhóm tình nguyện tự phát đang phát triển tốt, giải quyết được những câu chuyện tốt hơn chúng ta, ngay chính sinh viên cũng tách ra để làm không cần tổ chức Hội nữa, chúng ta đang bị “cạnh tranh và có những cái sẽ thua, nếu thế thì không đáng, chúng ta không được phép thua”, anh Tuấn nhấn mạnh.
Bí thư thường trực T.Ư Đoàn Nguyễn Anh Tuấn phát biểu tại diễn đàn Ảnh Ngọc Thắng
Anh Nguyễn Anh Tuấn đồng thời chỉ ra một số hoạt động tình nguyện của sinh viên chưa hiệu quả do đặt nặng mục tiêu để sinh viên được trải nghiệm nên không có tính lâu dài. “Sinh viên tham gia tình nguyện để trưởng thành, nhưng phải để lại giá trị bền vững cho đối tượng thụ hưởng, nhiều đơn vị thiên quá về môi trường để các bạn trải nghiệm thôi, không muốn đi lại địa bàn đã đến trong khi công trình dang dở; cần tiếp tục phối hợp với thanh niên địa phương để tiếp tục công trình của mình”, anh Nguyễn Anh Tuấn nhắc nhở.
Anh Nguyễn Anh Tuấn còn chỉ ra các thách thức về việc huy động nguồn lực chưa tốt, kết nối các đơn vị tình nguyện chưa hiệu quả. Đặc biệt, anh Nguyễn Anh Tuấn đề nghị các sinh viên cần đưa ra giải pháp để phát huy hàm lượng tri thức trong hoạt động tình nguyện.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.