Nấu cơm tặng những người nghèo khó

Lê Thanh
Lê Thanh
10/04/2020 08:08 GMT+7

Rất nhiều hoạt động tình nguyện của người trẻ trong thời gian gần đây, dù hình thức có khác nhau nhưng đều hướng đến mục đích hỗ trợ người nghèo, người lang thang cơ nhỡ.

Anh Võ Quốc Bình, Đội trưởng Đội công tác xã hội thanh niên TP.HCM, cho biết đội của mình có tổ chức chương trình phát thức ăn miễn phí cho người nghèo, người vô gia cư, xe ôm... diễn ra lúc 16 giờ mỗi ngày tại số 5 Đinh Tiên Hoàng, P.Đa Kao, Q.1.
“Đây là hoạt động do các thanh niên vận động từ nhiều nguồn khác nhau trong xã hội để hỗ trợ những người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trong mùa dịch bệnh. Trung bình mỗi ngày, thanh niên tình nguyện phát miễn phí khoảng 200 suất ăn cơm hoặc bún, hủ tiếu xào, đi kèm theo đó là nước sâm tự nấu... cho người khó khăn”, anh Bình thông tin thêm.
Hằng ngày, từ 4 giờ sáng, các tình nguyện viên thay nhau đi chợ mua thức ăn. Sau đó cả nhóm đến địa chỉ 30 Duy Tân, P.15, Q.Phú Nhuận (tiệm cơm của chị Nguyễn Hằng) để nấu rồi tiếp tục phân chia suất ăn để phát miễn phí cho những người có hoàn cảnh đặc biệt.
Chị Hằng chia sẻ: “Trong mùa dịch này, chung tay giúp đỡ được ai thì giúp thôi. Tôi vốn dĩ bán cơm nên tận dụng bếp có sẵn, rồi điều nhân viên về phụ với nhóm tình nguyện nấu cơm để hỗ trợ người nghèo. Ngoài cơm, tôi cũng hỗ trợ hằng ngày khoảng vài trăm ly trà chanh, trà tắc để bà con uống giải nhiệt vì thời tiết đang vào mùa nắng nóng”.

Những hành động, việc làm dù nhỏ thôi nhưng rất có ý nghĩa, góp phần cùng xã hội ngăn chặn và đẩy lùi dịch bệnh Covid-19

Phan Thị Thanh Phương
Phó bí thư thường trực Thành đoàn TP.HCM

Ông Nguyễn Anh Tường (ở trọ tại hẻm nước đá, trên đường Nơ Trang Long, P.13, Q.Bình Thạnh) cho biết mưu sinh kiếm sống qua ngày bằng việc lượm ve chai. Nhưng những ngày này, để kiếm ve chai không phải dễ. Và rồi, cái ăn cái mặc, sự thiếu thốn cứ bủa vây. “Hôm nay tôi tưởng mình sẽ nhịn đói vì không biết lấy tiền đâu mua cơm. Nào ngờ biết được thông tin ở đây có tặng cơm miễn phí nên đến nhận lấy. Vậy là đỡ đói rồi”, ông Tường chia sẻ.
Nấu cơm tặng những người nghèo khó1

… để tặng cho người khó khăn

Ảnh: Lê Thanh

Còn chị Nguyễn Thị Ngọc (42 tuổi, trú ở đường Nguyễn Văn Lạc, Q.Bình Thạnh) cũng kể trước đây làm tạp vụ cho một công ty ở đường Nguyễn Thị Minh Khai (Q.3). Nhưng suốt nửa tháng nay, công ty nghỉ, chị cũng mất việc. “Cuộc sống vốn dĩ khó khăn lại càng khó khăn hơn, nên với việc được nhận suất cơm miễn phí ở đây, tôi vui lắm”, chị Ngọc tâm sự.
Cũng theo anh Bình, ngoài điểm phát chính tại số 5 Đinh Tiên Hoàng (Q.1), các thanh niên chia nhau đến nhà các hộ dân và phát cho những người vô gia cư ở các gầm cầu, vỉa hè... Ngoài ra, các thanh niên còn dành tặng cho những trường hợp trên khẩu trang, dung dịch rửa tay để giúp họ đảm bảo an toàn trong việc phòng chống dịch Covid-19.
Chia sẻ về những hoạt động tình nguyện, chị Phan Thị Thanh Phương, Phó bí thư thường trực Thành đoàn TP.HCM, cho biết: “Những bạn trẻ có chuyên môn không hề ngại khó khăn đi ngay vào công tác tại nơi cách ly khi có lời kêu gọi. Có bạn nhận công việc đi chợ, mua nhu yếu phẩm giúp người lớn tuổi neo đơn. Có nhiều bạn bằng nhiều cách khác nhau đã san sẻ với người bán vé số, người vô gia cư, công nhân mất việc với những phần quà nhu yếu phẩm, dù không quá lớn nhưng cũng tạm đủ trải qua khó khăn lúc này”.
Chị Phương cũng đánh giá rất cao những bạn trẻ đã tạo ra các sản phẩm công nghệ phục vụ đời sống hay tạo ra sân chơi online giúp cho các em thiếu nhi dù ở nhà nhưng vẫn có môi trường rèn luyện.
“Những hành động, việc làm như thế dù nhỏ thôi nhưng rất có ý nghĩa, góp phần cùng xã hội ngăn chặn và đẩy lùi dịch bệnh Covid-19”, chị Phương nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.