Nấu cơm cho trẻ em nghèo

Thúy Hằng
Thúy Hằng
25/10/2019 08:07 GMT+7

Súp hải sản, cơm chiên, gỏi cuốn, bánh su kem... những món ăn ngon lành, nóng sốt được Khương và tình nguyện viên bày ra làm các em nhỏ ở các mái ấm trầm trồ, nuốt nước miếng.

“Tôi muốn mang đến cho các bé ở mái ấm bữa ăn không chỉ no mà còn phải ngon, trong các bữa tiệc buffet (tự chọn), các em được dạy về cách mời nhau, sắp xếp chỗ ngồi cho bạn, chia sẻ đồ ăn với nhau”, Phạm Tâm Tuấn Khương (27 tuổi), thầy giáo dạy tiếng Anh ở TP.HCM, sáng lập Bếp sẻ chia - Sharing Kitchen, chia sẻ với chúng tôi.
Sinh ra ở TP.Vũng Tàu, lớn lên ở Q.12, TP.HCM, nhiều năm tham gia các hoạt động tình nguyện ở trường THPT, phường, quận, lúc nào Khương cũng trăn trở làm sao có thể giúp cho những người nghèo, đặc biệt các em bé quanh mình nhiều hơn.
Khương vẫn nhớ, lần đầu tiên anh quyên góp được 600.000 đồng, đủ để nấu một bữa ăn cho một mái ấm. Dần dần, số tiền quyên góp được nhiều hơn, nhiều cá nhân, các tiệm bánh... cũng nấu các món ngon, làm các món bánh hấp dẫn để gửi Khương mang tới cho mọi người.
Sau 7 năm, đã có hơn 2.000 bữa ăn được Khương và các tình nguyện viên mang tới 7 mái ấm ở TP.HCM. Đặc biệt, hơn 100 trẻ em ở 4 mái ấm Sơn Kỳ, Lạc Quan, Hoa Huệ (đều ở Q.12) và Mai Ân (Gò Vấp) được ăn các bữa buffet do chính tay Khương và các tình nguyện viên nấu.
Không chỉ duy trì đều đặn bữa ăn buffet (ít nhất mỗi tháng một lần) tại mái ấm, mà Khương còn lập dự án và nhờ cộng đồng cùng chung sức sửa sang những mái ấm ngăn nắp hơn. Ngoài ra, Khương còn kết nối tình nguyện viên để dạy tiếng Anh cho các em...
Trong năm 2019, nhóm đã kêu gọi được gần 100 triệu đồng để mua vật tư, dụng cụ, đồng thời là sự góp công của các bạn trẻ là kiến trúc sư, sinh viên mỹ thuật, xây dựng... để sửa sang lại mái ấm Lạc Quan (đường Trường Chinh, Q.12), nơi sinh sống của hơn 20 em nhỏ người dân tộc Ba Na.
Từ năm 2012 tới nay, Khương kêu gọi vận động các nhà hảo tâm xây dựng nhà vệ sinh, hệ thống lọc nước sạch cho trẻ em ở các miền quê còn nghèo khó, giúp các em có sức khỏe tốt hơn. Đến nay, Khương đã vận động, xây dựng được 5 nhà vệ sinh cho trẻ em ở Trà Vinh, Đắk Lắk, Lâm Đồng, Sóc Trăng. Biết đến Bếp sẻ chia và muốn cùng các bạn trẻ san sẻ với các em nhỏ, năm 2017, Lãnh sự quán Úc tại TP.HCM đã tài trợ để Khương và các tình nguyện viên cùng xây một bếp nấu ăn, một nhà vệ sinh và hệ thống nước sạch cho trẻ em ở Nha Trang (Khánh Hòa)... Tính đến nay, riêng tiền mặt các nhà hảo tâm ủng hộ cho các dự án vì cộng đồng của Khương lên tới hơn 2 tỉ đồng.
Chưa lập gia đình, đang là giáo viên dạy tiếng Anh của một số trung tâm tại TP.HCM và dành thời gian rảnh trong ngày với các dự án của Bếp sẻ chia, Khương còn đang là cha đỡ đầu của một cậu bé 2 tuổi trong một mái ấm, tên Bi.
Chàng trai 27 tuổi bộc bạch: “Tôi luôn ước mơ mở được một trung tâm tiếng Anh của riêng mình, trung tâm đó sẽ phi lợi nhuận, học phí của những học viên sẽ giúp thêm nhiều em bé nghèo được đến trường, để các em thay đổi chính cuộc đời mình”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.