NASA kêu gọi sáng kiến giúp phi hành gia... đi vệ sinh ngoài không gian

20/11/2016 20:15 GMT+7

Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) vừa khởi động chương trình Space Poop Challenge nhằm kêu gọi mọi người tư duy, tìm kiếm ra phương pháp hữu hiệu giúp các phi hành gia có thể... thoải mái đi vệ sinh ngoài không gian.

Cuộc thi Space Poop Challenge hiện đang "lên sóng" trên website HeroX. Người chiến thắng với ý tưởng, thiết kế hoàn chỉnh, hiệu quả và khả thi nhất sẽ nhận được phần thưởng 30.000 USD (hơn 650 triệu đồng) từ Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA), theo trang Mic.
Người phụ nữ nắm giữ 4 kỷ lục hàng không vũ trụ
Phi hành gia Peggy Whitson thuộc Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) đã chính thức trở thành người phụ nữ lớn tuổi nhất trong lịch sử từng có mặt bên ngoài bầu khí quyển trái đất rạng sáng 18.11 (giờ Việt Nam).
NASA mô tả chương trình của mình là cuộc thi nhằm tìm kiếm ý tưởng, xây dựng hệ thống hoàn chỉnh giúp "dẫn, thu thập chất thải ra khỏi cơ thể" của các "phi hành gia đang trong trang phục không gian khép kín".
Các ý tưởng, thiết kế được yêu cầu phải có khả năng hoạt động liên tục trong vòng khoảng 6 ngày (144 giờ), giúp các phi hành gia không phải chạm tay vào "hệ thống" suốt thời gian vận hành, đảm bảo vệ sinh. Bên cạnh đó, tình trạng vô trọng lực cũng được coi là thử thách rất "khó nhằn" cho người có ý định tham gia cuộc thi.
Tình trạng vô trọng lực trong không gian sẽ là thử thách "khó nhằn" cho các ứng viên tham gia cuộc thi Ảnh: Shutterstock
"Sẽ không có trọng lực để đẩy chất thải ra ngoài", NASA viết trên website HeroX. "Kinh nguyệt là điều chắc chắn xảy ra với các nữ phi hành gia, và bạn sẽ không muốn chúng 'du hành' khắp bộ trang phục không gian. Hơn nữa, phân không phải lúc nào cũng ở dạng rắn ".
Hiện tại, khi mặc trang phục không gian, các phi hành gia phải sử dụng tã lót để giữ chất thải của cơ thể. Tuy nhiên, chúng thường chỉ hữu dụng trong khoảng vài giờ, bên cạnh đó còn mang lại cảm giác bất tiện, gây nguy cơ kích ứng, nhiễm trùng.
Ngoài ra, khi không "lên đồ", phi hành gia có thể sử dụng hệ thống nhà vệ sinh trên các trạm vũ trụ. Tuy nhiên, chúng cũng có số lượng rất hạn chế, ngoài ra còn bất tiện và đi kèm với vô số quy trình, hướng dẫn sử dụng rối rắm, chi tiết nhưng cần thiết để bảo đảm an toàn, theo trang Space.
Con người chỉ còn 1.000 năm trên trái đất?
Stephen Hawking, nhà vật lý lý thuyết thiên tài người Mỹ, vừa lên tiếng cảnh báo rằng toàn nhân loại có thể chỉ còn chưa đến 1000 năm để tìm kiếm hành tinh mới, duy trì được sự sống nhằm thay thế cho trái đất.
NASA đưa ra hạn chót cho những người muốn gửi ý tưởng tham gia cuộc thi Space Poop Challenge vào ngày 20.12.2016. Tiếp đó, người chiến thắng sẽ được công bố chính thức hôm 31.1.2017.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.