NASA kêu gọi học sinh đặt tên xe tự hành sao Hỏa

Khánh An
Khánh An
29/08/2019 15:21 GMT+7

Xe tự hành sẽ được đưa lên sao Hỏa vào năm 2020 và sẽ có tên gọi do học sinh đề xuất.

Trang web của Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) ngày 29.8 đăng thông cáo kêu gọi học sinh đặt tên cho xe tự hành thám hiểm sao Hỏa, sẽ được phóng lên từ Florida vào năm tới.
Xe tự hành thứ 5 dự kiến sẽ nghiên cứu môi trường trước đây trên hành tinh đỏ có khả năng hỗ trợ sự sống hay không, tìm kiếm dấu hiệu về sự sống vi sinh vật cổ xưa, thu thập mẫu đất đá và thử các công nghệ sản xuất ô xy trên bầu khí quyển của hành tinh này.
Cũng theo như 4 xe tự hành trước đó của NASA đưa lên sao Hỏa, cơ quan này đang kêu gọi học sinh đề xuất tên. Chiếc đầu tiên tiếp cận sao Hỏa vào năm 1997 được gọi là Thử nghiệm bay Microrover, trước khi một học sinh 12 tuổi ở bang Connecticut đề nghị đặt tên là Sojourner. Đây là tên của nhà hoạt động chống nạn nô lệ và kêu gọi bảo vệ quyền lợi phụ nữ Sojourner Truth.
Đến năm 2004, một học sinh lớp 3 ở Arizona đặt tên cho 2 xe tự hành của NASA là Spirit và Opportunity. Chiếc thứ 4 là Curiosity đến sao Hỏa vào năm 2012 được đặt tên bởi một học sinh lớp 6 ở Kansas.
Để tham gia, học sinh sẽ phải nộp một bài viết ngắn khoảng 150 từ trước ngày 1.11 đề xuất tên và giải thích lý do. Ban tổ chức sẽ chọn ra 3 ứng viên từ mỗi bang hoặc lãnh thổ Mỹ trước khi chọn lựa tên cuối cùng.
Cuộc thi dành cho ứng viên là công dân Mỹ từ mẫu giáo cho đến lớp 12 tại các trường học ở Mỹ, kể cả các vùng lãnh thổ Mỹ và trường do Mỹ điều hành ở nước ngoài dành cho công dân nước này. Bên cạnh đó, trẻ em Mỹ theo hình thức tự học ở nhà cũng được quyền tham gia.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.