Nâng cao ý thức ứng phó với thiên tai cho thanh niên

Vũ Thơ
Vũ Thơ
13/07/2021 14:17 GMT+7

Tại Hội nghị trực tuyến tập huấn kiến thức, kỹ năng và phương pháp phòng chống thiên tai năm 2021, Bí thư T.Ư Đoàn Ngô Văn Cương cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước thiệt hại hơn 28 tỉ đồng vì thiên tai.

Sáng 13.7, T.Ư Đoàn tổ chức Hội nghị trực tuyến tập huấn kiến thức, kỹ năng và phương pháp phòng chống thiên tai năm 2021 cho các đội thanh niên tình nguyện xung kích phòng chống thiên tai trên toàn quốc, với sự chủ trì của anh Ngô Văn Cương, Bí thư T.Ư Đoàn.
Hội nghị có sự tham gia của thường trực các tỉnh, thành Đoàn; cán bộ Đoàn các cấp phụ trách công tác phòng chống thiên tai; các đội viên đội thanh niên xung kích phòng chống thiên tai thông qua hệ thống livestream trên Fanpage Thanh niên nông thôn.

Nâng cao ý thức ứng phó với thiên tai

Phát biểu tại hội nghị, anh Ngô Văn Cương cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã xảy ra 17 trận động đất nhẹ, 32 trận mưa đá, dông lốc; 5 đợt không lạnh, gió mùa đông bắc trong đó đợt rét đậm, rét hại mạnh nhất từ ngày 7 - 13.1.2021; 4 trận mưa lớn, lũ cục bộ, trong đó 1 trận lũ quét tại Lào Cai và 8 vụ sạt lở bờ sông.
Thiên tai từ đầu năm đã khiến 8 người chết, 9 người bị thương; 15 nhà sập đổ hoàn toàn, 499 nhà bị hư hỏng, tốc mái, di dời khẩn cấp; có 2.722 gia súc, gia cầm bị chết; 9.423 ha lúa, rau màu và 202 ha cây ăn quả bị thiệt hại; 1.246 m đường giao thông sạt lở, 13.150 m3 đất đá, bê tông. Ước tính giá trị thiệt hại khoảng 28,2 tỉ đồng.
Hội nghị tập huấn trực tuyến nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm của cán bộ Đoàn các cấp, đoàn viên, thanh niên trong công tác giữ gìn và bảo vệ môi trường, chủ động trong công tác phòng ngừa và ứng phó với thiên tai.

Anh Ngô Văn Cương phát biểu tại hội nghị

Ảnh Trịnh Lý

Bên cạnh đó, còn trang bị cho cán bộ Đoàn, đoàn viên, thanh niên, đội thanh niên xung kích những kiến thức cơ bản trong công tác phòng chống thiên tai; những kỹ năng xử lý linh hoạt với các tình huống trước, trong và sau thiên tai.
Hội nghị cũng nhằm củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động và nhân rộng các mô hình thanh niên tình nguyện xung kích phòng chống thiên tai, góp phần đẩy mạnh các hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng tại địa phương; trao đổi, giới thiệu các mô hình hay, cách làm hiệu quả của các địa phương trong quá trình ứng phó với thiên tai và các hoạt động bảo vệ môi trường.

Thanh niên xung kích phòng chống thiên tai

Tại hội nghị, các báo cáo viên đến từ Bộ NN-PTNT đã chia sẻ với các bạn cán bộ Đoàn, đoàn viên, thanh niên, đội thanh niên xung kích toàn quốc với các chuyên đề như: giới thiệu tổng quan về thiên tai và các thiệt hại do thiên tai gây ra tại Việt Nam; mô hình tổ chức và hoạt động của đội xung kích phòng chống thiên tai cấp xã; công tác phổ biến tuyên truyền phòng chống thiên tai và hướng dẫn hộ gia đình phòng chống thiên tai.

Chuyên gia Bộ NN-PTNT tập huấn các kỹ năng về phòng chống thiên tai cho thanh niên

Ảnh Trịnh Lý

Đặc biệt, tại hội nghị, anh Cương cho biết để thường xuyên kết nối thông tin, nắm bắt, định hướng cho cán bộ Đoàn các cấp, đội thanh niên xung kích phòng, chống thiên tai cấp xã, T.Ư Đoàn thành lập mạng lưới “Thanh niên xung kích phòng chống thiên tai” các cấp trên mạng xã hội facebook.
Kết thúc hội nghị tập huấn kiến thức cho các đội thanh niên tình nguyện xung kích phòng chống thiên tai trên toàn quốc sẽ tiến hành kiểm tra đánh giá kiến thức. Trên cơ sở tham gia của các đơn vị và kết quả bài kiểm tra kiến thức, Ban tổ chức sẽ trao tặng 10 bộ dụng cụ phòng chống thiên tai cho 10 đội thanh niên xung kích phòng chống thiên tai tại các tỉnh, thành.
Anh Cương mong muốn các đoàn viên, thanh niên, đội viên đội thanh niên xung kích toàn quốc thông qua hội nghị tập huấn sẽ trau dồi được những kiến thức và kỹ năng cơ bản về công tác ứng phó với thiên tai, bão, lũ, hạn hán…
“Các bạn sẽ là những thành viên tinh nhuệ, xung kích và chuẩn bị sẵn sàng ứng phó với các tình huống thiên tai, bão, lũ, hạn hán có thể xảy ra tại địa phương mình”, anh Cương nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.