Nam sinh trường múa sở hữu bộ sưu tập giải thưởng đáng ngưỡng mộ

03/11/2020 19:40 GMT+7

Nguyễn Đức Huy, nam sinh trường múa dù mới 16 tuổi đã sở hữu rất nhiều giải thưởng của các cuộc thi múa trong nước và quốc tế.

Bị lệch đĩa đệm do luyện tập

Nam sinh trường múa Nguyễn Đức Huy vừa trở thành một trong 130 học sinh, sinh viên xuất sắc, tiêu biểu năm 2020 của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, được Phó chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh biểu dương và Bộ LĐ-TB-XH tặng bằng khen dịp năm học mới vừa rồi.

Khổ luyện để chinh phục những động tác khó

H.Đ

Bắt đầu học múa và nhiều thể loại nhảy từ năm 6 tuổi, đến năm lớp 8 thì Nguyễn Đức Huy thi tuyển vào Trường CĐ Múa Việt Nam (nay là Học viện Múa Việt Nam). Huy kể: “Lúc đầu vào trường em cũng chưa xác định là theo múa hay nhảy. Sau đó, thầy dạy Ba-lê là người truyền lửa đam mê cho em, giúp em có được tình yêu với múa. Trong trường em được học Ba-lê, dân gian dân tộc, múa tính cách nước ngoài và múa đương đại”.
 Một tác phẩm biểu diễn của Nguyễn Đức Huy
                                        
Theo Đức Huy, múa Ba-lê trước hết cần cơ thể cân đối và cao, cần độ mở và độ dẻo. Chính vì thế, đòi hỏi sự khổ luyện rất lớn. Hằng ngày Huy luôn luôn phải ép dẻo để cơ thể có thể hoàn chỉnh và đẹp hơn. Mỗi ngày, Huy thường tập ở trường 5-6 tiếng vào buổi sáng, chiều thì học các môn văn hóa phổ thông. Ngoài ra, buổi tối Huy còn đi ôn các bài tập chuyên môn và có những buổi học thêm với thầy giáo.
“Có rất nhiều động tác khó có thể gây ra chấn thương. Bản thân em đã bị thoát vị đĩa đệm vì tập quá sức. Đó là buổi học vào đầu tuần, em muốn ép dẻo để cả tuần học được thuận lợi hơn, nhưng do ép quá nên bị lệch đĩa đệm khiến em không thể cúi, không gập được người, phải nghỉ học một tuần để đi vật lý trị liệu. Bây giờ vẫn thỉnh thoảng em vẫn còn bị khó chịu phần lưng”, Đức Huy chia sẻ.

Đam mê và khổ luyện được nhìn nhận

Đức Huy cho rằng, học múa không chỉ cần có năng khiếu mà cần phải có đam mê và ý chí mới có thể theo đuổi đến cùng, vì mỗi động tác đều rất gian nan. Huy cho biết: “Dù bạn có cơ thể đẹp, có đầy đủ điều kiện nhưng không có ý chí tập luyện thì rất dễ bị thụt lùi so với các bạn khác. Em thật may mắn vì được mẹ luôn theo sát từ những năm học múa đầu tiên, được các thầy cô định hướng và chỉ dạy tận tình. Vì thế, em luôn tự nhủ mình phải nỗ lực nhiều hơn nữa”.

Đức Huy bay bổng trên sân khấu

H.Đ

Và sự nỗ lực khổ luyện ấy của Đức Huy đã được đền bù xứng đáng, bằng các giải thưởng cao tại các cuộc thi trong nước và quốc tế. Năm 12 tuổi, Huy đạt giải nhất cuộc thi Tài năng múa của thiếu niên nhi đồng TP.Hà Nội. Những giải gần đây gồm có giải nhất phần thi múa đương đại tại Cuộc thi Nghệ thuật múa Ba-lê thế giới, bảng C nam vòng bán kết tại Phillippines, giải nhất phần thi múa đương đại tại Cuộc thi Nghệ thuật múa Ba-lê thế giới, bảng C nam vòng chung kết tại Canada, giải nhất phần thi múa đương đại, giải nhì phần thi múa Ba lê tại Cuộc thi múa Ba-lê thế giới Star of Canaan 2019 bảng thiếu niên tại Malaysia. Ngoài ra, ở những cuộc thi khiêu vũ, Huy đoạt nhiều giải đến mức không kể hết.
Được biết, Đức Huy còn học đến 2023 để hoàn thành khóa học 6 năm tại trường. “Sau này tốt nghiệp, em sẽ nộp hồ sơ về Nhà hát nhạc Vũ kịch Việt Nam hoặc đoàn múa Arabesque ở TP.HCM, hoặc sẽ làm việc ở nước ngoài để học hỏi thêm”, Đức Huy bày tỏ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.