Mướp táo là gì mà đang khiến người yêu trồng cây phát sốt?

09/05/2021 13:23 GMT+7

Giàn mướp trên khoảng không sân thượng nhỏ xíu nhưng trái thì lúc lỉu, vỏ xanh mướt như mướp hương, còn mình thì tròn bụ bẫm như trái táo. Mướp táo là cây gì mà đang khiến nhiều người mê mẩn, muốn trồng ngay?

Gần đây, mướp táo là gì đang là “từ khóa” rất "hot"được nhắc đến nhiều trong các diễn đàn, hội nhóm thích trồng cây, đặc biệt mê vườn nông sản trên sân thượng.
Nhiều bạn trẻ đã trồng thử giống cây trồng này ở TP.HCM, Hà Nội và nhiều tỉnh thành chia sẻ, đây là giống mướp tự thụ phấn, rất dễ đậu quả, vỏ dày nên không lo ruồi vàng tấn công làm hư hỏng trái. Trái mướp tròn, đẹp, nhanh cho thu hoạch. Do đó, trong khoảng diện tích vườn nhỏ ở thành phố mà có một giàn mướp táo thì nhìn rất mê ly.

Mướp tròn trịa, mũm mĩm như quả táo

Ảnh Bùi Thị Nga

Giống mướp táo xuất xứ từ đâu?

Anh Hồ Ngọc Dinh, quản trị viên diễn đàn Thích trồng cây với hơn 407.000 thành viên, cho hay, giống mướp táo xuất xứ từ Đài Loan. Người ta còn gọi là mướp nữ hoàng. Mướp này giòn, thơm, ăn ngon miệng.
Cô Bùi Thị Nga, giáo viên dạy ngữ văn đã nghỉ hưu tại Q.Nam Từ Liêm, Hà Nội, người sở hữu vườn rau sân thượng siêu đẹp với đủ trái mướp táo, bầu, bí, ớt, cà chua, bí đỏ khiến nhiều người ngưỡng mộ cho hay, mướp táo là giống mướp có xuất xứ từ Đài Loan. Nó có 2 loại, một là quả tròn và một loại quả dài hơn nhưng cũng mập ú, ăn đều giòn ngon. Mướp quả to, tròn, hình dáng giống như quả táo nên được gọi là mướp táo. Hiện tại vì quá mê vườn mướp táo của cô giáo Nga, nên rất nhiều bạn trẻ ở khắp nơi đã xin hạt giống của cô để về trồng thử.

Mướp táo trồng không khó, quả chắc, thịt giòn thơm

Ảnh Bùi Thị Nga

“Giống mướp này rất sai quả, mỗi nách 1 quả và độ tự thụ phấn cao. Nếu chăm bón thúc tốt, quả sẽ nhanh to và nhanh cho thu hoạch. Ở cả 2 miền Nam, Bắc thì cây trồng được quanh năm. Nhưng thu đông ở miền Bắc thì cây phát triển tốt hơn và cho quả sai hơn mà hình dáng lại to, tròn xanh bóng đẹp hơn”, cô Nga nói.
Chị Chu Thị Xuân Lài, trú TP Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hoá, người cũng trồng thành công giàn mướp táo với lúc lỉu trái mập tròn, cho biết cây mướp táo rất dễ trồng. Chị trồng với đất trang trại ở bờ ao nên rất màu mỡ, cây phát triển rất tốt.

Chăm sóc mướp táo thế nào cho nhiều quả?

Cô giáo Bùi Thị Nga cho hay, mướp táo không cần bọc trong túi ni lông chống ruồi, vì làm như vậy hơi nóng trong túi dễ làm quả bị hư. Chỉ cần tưới dung dịch enzyme 1 lần/ tuần là sẽ hết côn trùng hại rau, dung dịch này cũng rất tốt cho rau (mọi người có thể tự làm dung dịch này từ vỏ trái cây, rau củ quả bỏ đi).
Cô Nga cho biết, dù là một giáo viên ngữ văn song với tình yêu về trồng trọt, cô đã đọc sách về khoa học kỹ thuật từ năm lên 8 tuổi, đọc sách báo nước ngoài họ viết về trồng trọt thêm, và từ đó thì càng mê. Càng tìm hiểu, càng trồng cây thấy hiệu quả, cô càng có nhiều kiến thức hơn.

Chăm sóc tốt thì mướp táo sẽ rất sai trái, quả tròn lúc lỉu trên giàn

Ảnh Bùi Thị Nga

Theo cô giáo mê trồng cây, cây mướp lúc có 3-4 lá nhỏ rất cần chăm tích cực để cây nhanh phát triển . Nếu chăm dinh dưỡng không đều, cây sẽ bị chột và kém phát triển . Lúc này, có thể lấy một đốt ngón tay đạm u rê trong 10 lít nước (tỷ lệ vậy để dễ linh hoạt ứng dụng) rồi cứ 3 ngày tưới vào gốc 1 lần. Trước khi tưới nước pha đạm thì nên tưới ẩm bằng nước sạch trước để rễ cây không bị xót. Khi cây mướp tạo thân cao tầm 50 cm thì buộc vào cọc cho leo lên cao .
Trong thời gian cây mướp táo cho quả cần rất nhiều nước và dinh dưỡng nên cần cung cấp đủ các yếu tố đó thì quả rất sai và lớn trông thấy mỗi ngày. Khi đó, nên trộn đất với phân hữu cơ tỷ lệ 1/1 rồi mỗi tuần rắc lên xung quanh gốc 1-2 nắm và kèm tưới dinh dưỡng. 
Do đó, bạn ở thành thị, trồng cây sân thượng có thể trồng mướp táo bán thuỷ canh bằng cách đặt thùng trồng cây lên trên 1 thùng xốp có nắp to hơn ở bên dưới (có khoét lỗ ở đáy thùng trên và lỗ nắp thùng dưới khít nhau cho rễ chui xuống). Với cách này thì cây luôn đủ nước để tươi tốt.

Không chỉ giỏi trồng mướp táo, cô Nga còn rất mát tay trồng bí dân tộc, bầu, cà chua trên sân thượng nhà mình

Ảnh Bùi Thị Nga

Mua hạt giống mướp táo ở đâu?

Anh Hồ Ngọc Dinh, chủ vườn cây sân thượng ở hẻm 153 Lê Văn Thọ, P.8, Q.Gò Vấp, TP.HCM, quản trị nhóm Thích trồng cây, cho biết không chỉ mướp táo và với tất cả các cây trồng gieo bằng hạt, khi mua hạt giống cần chú ý bao bì, nhãn mác, xuất xứ, nhà sản xuất, hạn sử dụng.

Lựa chọn hạt giống uy tín sẽ cho cây tốt, trái mướp táo chất lượng

Ảnh Bùi Thị Nga

“Hạt giống cây mướp táo hay hạt giống cây nào cũng nên mua ở nơi có thương hiệu đàng hoàng, còn hạn sử dụng. Nên mua hạt giống càng gần với ngày sản xuất thì cơ hội hạt nảy mầm càng cao. Còn ngược lại, hạt càng khó nảy mầm, bởi nhiệt độ môi trường, thời gian, vận chuyển… tác động vào hạt, khiến giảm chất lượng”, anh Hồ Ngọc Dinh chia sẻ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.