Muốn lái xe an toàn phải đọc những kỹ năng này

27/08/2016 21:44 GMT+7

Khi rẽ trái ở ngã tư đông xe, không nên vội quay bánh lái mà nên nhường các xe đi ngược chiều chạy thẳng đi trước, rồi quan sát, ra tín hiệu cho các xe khác, khi được phép mới chầm chậm đổi làn đường rẽ trái...

Khoảng cách giữa lý thuyết và thực tế, chỉ có các tài xế khi ra hiện trường biết rõ nhất; tuy nhiên, nếu hiểu rõ về kỹ thuật, có sẵn những “kịch bản” xử lý các tình huống thì khi gặp các trường hợp bất ngờ xảy đến các bác tài có thể xoay trở kịp thời. Quan trọng là càng lái nhiều sẽ càng thành thục, quen xe và lái mượt hơn.
Nhưng để đạt đến trình độ “tay lái lụa”, cần phải biết và tuân thủ các nguyên tắc sau:
Kỹ thuật tốt nhất khi lái xe chính là khả năng tự vệ, người cầm lái càng cẩn thận và bình tĩnh thì càng an toàn. Đặc biệt, khi lái cần giữ khoảng cách an toàn với các xe trước và sau, tốc độ cách nhau khoảng 2 giây để tài xế kịp thời xử lý nếu có dừng xe bất ngờ hoặc va chạm phía trước kịp thời tránh.
Khi lái xe, xem bánh lái như vòng tròn, tay phải và tay trái đặt trên vị trí cách nhau 150 độ, nắm tay thoải mái để đảm bảo độ cơ động của tay, có thể xoay tay lái nhẹ nhàng, đỡ mỏi tay.
Khi ngồi vào ghế, tốt nhất thả người trên ghế một cách thoải mái, tầm với của cánh tay đến cần gạt số, bánh lái… vừa phải tránh tư thế co ro hoặc kìm kẹp gây khó chịu. Cảm giác cứng ngắc cũng khiến cảm giác lái bị ảnh hưởng, người lái khó chịu, bực dọc dễ gây sai lầm khi cầm lái.
Lái xe chậm là tốt; tuy nhiên, không nên lái quá chậm gây cản trở cho các xe khác lưu thông phía sau xe mình. Cũng không nên chạy tới giới hạn tốc độ của đường hay của xe, mà tùy tình hình, đường vắng hay đông, đường nội thị hay ngoại ô… mà có tốc độ phù hợp.
Khi cần rẽ trái ở ngã tư đông xe, không nên vội vã quay bánh lái mà nên nhường các xe đi ngược chiều chạy thẳng đi trước, rồi quan sát, ra tín hiệu cho các xe khác, khi được phép mới chầm chậm đổi làn đường rẽ trái.
Nếu đang giữ khoảng cách an toàn với xe phía trước nhưng đột nhiên tài xế chạy chậm, rút khoảng cách với mình, điều cần làm là phải bình tĩnh, giảm tốc độ, giãn khoảng cách với xe trước. Tránh tình trạng bực dọc, có thái độ gây hấn không cần thiết, điều cốt yếu nhất là lái xe an toàn về đích.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.