Muôn kiểu du lịch đậm chất trải nghiệm của người trẻ

22/10/2018 21:00 GMT+7

Với nhiều bạn trẻ, đi du lịch không đơn thuần là đặt chân đến vùng đất mới, ăn những món ngon, mà còn là dịp để họ khám phá nét văn hóa bản địa, nạp năng lượng tích cực, trao đi yêu thương...

Du lịch kết hợp thiện nguyện
Đàng Thị Minh Trâm (20 tuổi, sinh viên Trường đại học Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM) vừa trở về từ vùng đất hoa vàng cỏ xanh - Phú Yên. Không phải lần đầu tiên Trâm xách ba lô lên và đi nhưng đây có lẽ là chuyến đi đáng nhớ nhất của cô tính đến thời điểm này.
Cô sinh viên cười tươi rói khi kể về chuyến đi đặc biệt: “Đây là lần đầu mình có chuyến đi kết hợp như thế này, vừa là đi tình nguyện, trao quà cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, vừa du lịch, vui chơi. Cực nhưng mà vui. Chúng mình được trải nghiệm công việc tổ chức chương trình, học được cách làm việc nhóm, xử lý tình huống bất ngờ. Sau chuyến đi này, mọi người có thể không nhớ hết tên nhau nhưng lại gắn kết kỳ lạ. Nhờ đi như thế này mà mình được tận mắt ngắm vẻ đẹp hoang sơ, bình dị của Phú Yên và hơn hết là được tìm hiểu những nét văn hóa đặc trưng của vùng đất này, từ ẩm thực cho đến ngôn ngữ địa phương”.
Một chuyến du lịch kết hợp tình nguyện của câu lạc bộ truyền thông SME tại huyện Mã Đà, tỉnh Đồng Nai Ảnh: Ngọc Tuyết
Minh Trâm còn khẳng định, cô nàng sẽ tiếp tục thực hiện những chuyến du lịch ý nghĩa như thế này: “Nụ cười trìu mến của những người bản địa khi nhận món quà tiếp sức và khi tự hào giới thiệu về quê hương là khoảnh khắc mình không thể quên”.
Du lịch nạp năng lượng tích cực
Nhắc đến những chuyến đi của người trẻ, nhiều người nghĩ ngay đến hành trình đông vui, náo nhiệt. Song, dạo gần đây, một hình thức khác thu hút các bạn trẻ tham gia đó là du lịch truyền cảm hứng, nạp năng lượng yên vui. Ở kiểu du lịch này, các bạn trẻ không dừng lại ở việc tham quan thắng cảnh mà họ còn tận dụng không khí yên tĩnh, trong lành của vùng đất mới để tổ chức các hoạt động truyền năng lượng tinh thần như yoga, thiền, xen kẽ với các buổi ngồi lại bên nhau chia sẻ để cùng tháo bỏ những nút thắt trong lòng…
Không khí yên tĩnh của Đà Lạt thích hợp cho những chuyến du lịch tích năng lượng Ảnh: Ngọc Tuyết
Huỳnh Như Thảo (20 tuổi, sinh viên Trường đại học Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM) cho biết: “Mình mới tham gia một chuyến du lịch giải tỏa muộn phiền, truyền cảm hứng sống tích cực ở Đà Lạt. Quả thật sau chuyến đi, mình và những người bạn đồng hành đều ít nhiều học được cách trút bỏ những chuyện không vui và tích năng lượng an lành. Kiểu du lịch này mới nghe thì nghĩ nó chỉ thích hợp với những người lớn tuổi hơn thực ra nó cũng thu hút nhiều bạn trẻ lắm vì ai cũng cần hướng đến lối sống vui vẻ, lạc quan mà”.
Du lịch homestay
"Homestay" là loại hình du lịch lý tưởng đối với những bạn trẻ yêu thích khám phá văn hóa bản địa. Thay vì chọn nhà nghỉ hay khách sạn, du lịch homestay chọn nhà ở của người dân địa phương làm điểm dừng chân trong suốt hành trình. Mọi hoạt động từ nghỉ ngơi, ăn uống đến vui chơi giải trí… đều gắn với chủ nhà nên bạn trẻ sẽ cảm nhận rõ nét đặc trưng của văn hóa, nếp sống của người dân bản xứ.
Nguyễn Thanh Thảo (23 tuổi, nhân viên truyền thông tại quận 2, TP.HCM) là một bạn trẻ yêu thích du lịch homestay. Cô nàng từng du lịch homestay ở cả miền núi và miền biển chia sẻ: “Lần du lịch ở Nha Trang và vịnh Vĩnh Hy (Ninh Thuận), mình được trực tiếp tham gia vào hoạt động của người dân địa phương, sáng dậy thật sớm ra biển đón bình minh, tập thể dục, chiều chờ tàu về cảng. Còn với homestay ở thị trấn Măng Đen (Kon Tum), mình được chủ nhà tự tay nấu đãi nhiều món ngon và dẫn đi chơi ở những địa điểm rất đẹp mà chỉ người địa phương mới biết”.
Thanh Thảo trải nghiệm cuộc sống người bản địa khi du lịch homestay ở vịnh Vĩnh Hy Ảnh: Ngọc Tuyết
Cô nàng cũng chia sẻ kinh nghiệm của mình khi du lịch homestay: “Nhập gia tùy tục, chọn du lịch homestay thì không nên đòi hỏi chủ nhà phục vụ mình chu đáo như ở khách sạn được. Đa số mọi người đều rất hiếu khách, vui vẻ nhưng mình cũng cần chú ý, tôn trọng sự khác biệt của văn hóa địa phương để tránh gây ra hiểu lầm không đáng có”.
Mỗi kiểu du lịch mang đến những trải nghiệm thú vị khác nhau. Bạn chọn kiểu du lịch nào?
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.