Muốn có cơ chế 'thăng tiến công bằng'

05/01/2018 11:57 GMT+7

Tại buổi giao lưu, đối thoại giữa lãnh đạo TP.HCM và cán bộ, công chức trẻ vào sáng nay 5.1, nhiều ý kiến bày tỏ đến việc lương công chức không đủ sống, đáng chú ý là cần phải có có cơ chế 'thăng tiến công bằng'…

Chủ trì buổi giao lưu, đối thoại, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong chia sẻ: “Thành phố phát triển nhưng vẫn còn nhiều vấn đề chưa thật sự hoàn thiện. Chúng tôi mong muốn cán bộ, công chức trẻ tham gia phản biện với tư cách là người trong cuộc, cùng mở ra không gian đối thoại dân chủ, thoải mái để tìm ra giải pháp mới”.
Theo anh Phạm Hồng Sơn, Bí thư Thành đoàn TP.HCM, thời gian qua Thành đoàn tổ chức nhiều phong trào, cuộc vận động để phát huy vai trò thanh niên, cán bộ, công chức trẻ. Trong đó, có phong trào 3 trách nhiệm: trách nhiệm với cộng đồng, trách nhiệm với công việc và trách nhiệm với bản thân. Đây là phong trào khởi phát từ Thành đoàn TP.HCM, và từ 2014 Trung ương Đoàn đã nhân rộng ra trên phạm vi toàn quốc để cổ vũ, rèn luyện đoàn viên, thanh niên.
“Mẹ chồng em lại nuôi 2 đứa em…”
Vì lương thấp nên chồng nuôi em, mà chồng em cũng là công chức nên rốt cuộc mẹ chồng em lại nuôi 2 đứa em
Một trong những vấn đề trọng tâm được cán bộ, công chức trẻ quan tâm, đó là thu nhập dẫn đến xảy ra tình trạng “chảy máu chất xám”. Một số ý kiến cho rằng, hiện nay nhiều cán bộ, công chức trẻ có năng lực, trình độ cao, được đào tạo bài bản…, nhưng do lương thấp, không đủ trang trải cuộc sống nên chuyển từ môi trường cơ quan hành chính nhà nước để sang khu vực tư nhân làm với mức lương cao hơn, thậm chí có xu hướng học tập và định cư luôn ở nước ngoài.
Đặc biệt, vấn đề liên quan đến việc sắp xếp, bố trí, sử dụng cán bộ trẻ ở các cơ quan, đơn vị cũng thu hút nhiều ý kiến. Góp ý thêm về chương trình đào tạo nguồn nhằm xây dựng đội ngũ kế cận góp phần phát triển bền vững thành phố, chế độ phúc lợi, bố trí, trọng dụng tri thức trẻ, chị Lê Châu Khánh Vy, Ban quản lý khu đô thị mới Thủ Thiêmđề nghị cần có cơ chế thu hút, đào tạo, giữ chân trí thức trẻ, đặc biệt là tạo môi trường thăng tiến công bằng trong cơ quan hành chính nhà nước.
Đề cập cụ thể về mức lương hiện nay, một công chức trẻ Ban quản lý an toàn thực phẩm TP.HCM, “kể khổ”: “Vì lương thấp nên chồng nuôi em, mà chồng em cũng là công chức nên rốt cuộc mẹ chồng em lại nuôi 2 đứa em”.
Trong khi đó, một công chức Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM cho rằng việc chi trả lương phải dựa trên nguyên tắc: đúng vị trí việc làm, thâm niên và năng lực công tác, hiệu quả làm việc, chứ không nên “cào bằng” như hiện nay.
Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong (thứ 3 từ trái sang) trao đổi với cán bộ, công chức trẻ Ảnh: Đình Phú
Có cần phải “chạy” để được làm công chức?

Cơ chế, chính sách về lương còn bất cập nên thật sự có tình trạng cán bộ, công chức 'chưa sống được bằng lương', thu hút, sử dụng nhân tài chưa thật sự hiệu quả

Ông Đỗ Văn Đạo, Phó giám đốc Sở Nội vụ TP.HCM

Chia sẻ với những trăn trở của cán bộ, công chức trẻ, ông Đỗ Văn Đạo, Phó giám đốc Sở Nội vụ thừa nhận cơ chế, chính sách về lương còn bất cập nên thật sự có tình trạng cán bộ, công chức “chưa sống được bằng lương”, thu hút, sử dụng nhân tài chưa thật sự hiệu quả. Về cơ chế “thăng tiến công bằng”, ông Đỗ Văn Đạo cho biết thành phố luôn ưu tiên thu hút trí thức trẻ vào làm trong các cơ quan nhà nước, tạo điều kiện cho họ cống hiến, thăng tiến.
“Nhiều năm qua thành phố thực hiện chương trình đào tạo cán bộ nguồn. Theo đó, thành phố chọn lựa sinh viên khá giỏi, cử đi đào tạo trong và ngoài nước để tiếp tục nâng cao trình độ, sau khi học xong về sẽ được phân bổ đến các sở, ngành, quận, huyện”, ông Đỗ Văn Đạo nói.
Về vấn đề có cần phải “chạy” để được làm công chức hay không?, ông Đỗ Văn Đạo khẳng định: “Dư luận thì có câu chuyện đó, nhưng tại TP.HCM thì việc tuyển công chức qua thi tuyển công khai, nếu đáp ứng được yêu cầu và vượt qua thử thách của kỳ thi đó về kiểm tra kiến thức, năng lực mới có thể trở thành công chức. Chuyện gửi gắm này kia nếu có thì cũng không có tác dụng gì cả, vì tất cả đều phải qua thi tuyển công khai”.
Trong khi đó, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến cho biết dự kiến trong quý 1 năm 2018, HĐND TP.HCM sẽ thông qua đề án tăng thu nhập cho cán bộ, công chức trên địa bàn thành phố.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.