Mua sắm tết qua Facebook

Nguyên Trang
Nguyên Trang
03/02/2019 22:27 GMT+7

Thay vì dạo chợ, những người trẻ bắt đầu lướt Facebook mua sắm, từ quần áo, trang phục, hoa trang trí…, những phiên chợ trên mạng cũng đông đúc hơn bao giờ hết.

Chợ đặc sản online

Không rành về thương mại điện tử, tuy nhiên mua hàng qua các trang Fanpage trở thành thói quen của chị Nguyễn Hải Ninh (ngụ Ngô Tất Tố, Q.Bình Thạnh, TP.HCM). “Chỉ cần gửi tin nhắn, đưa yêu cầu đặt hàng… thì sau 3 ngày có thể nhận được món đồ mình cần. Mâm cỗ tết của gia đình mình năm nay có thịt trâu gác bếp, gà nướng mắc khén của Lạng Sơn, dưa kiệu, tré và thị bò thưng kiểu Huế, bánh tét lá cẩm Mai Anh ở Cần Thơ… Mình đặt hàng trước 2 tuần nhưng dặn đến tầm 28 hoặc 29 tháng chạp, được nghỉ làm thì giao đến nhà. Nhờ vậy giờ tết đến gia đình mình cũng thảnh thơi”.
Không cần đến Cần Thơ gia đình bạn vẫn có thể thưởng thức món bánh tét lá cẩm trứng muối nhờ các trang bán hàng trên Facebook Nguyên Trang
Chuyên bán bưởi da xanh đặc sản của Đồng Nai và chủ shop chỉ giao hàng vào 3 ngày từ 28-30 tháng chạp, tuy nhiên cửa hàng bưởi của anh Lê Quang Nhuận (Nguyễn Thị Nhỏ, quận Tân Phú, TP.HCM) vẫn nhận được nhiều đơn hàng. “Thực ra nhu cầu mua bưởi về chưng tết chỉ thực sự rộ vào những ngày cuối. Bởi các chủ nhà ai cũng mong mua được cặp bưởi đẹp, tươi, còn nguyên cuống lá về trang trí mâm cỗ. Chúng tôi thấy mình có ưu thế là bán online với mức giá ổn định 85.000 đồng/kg nên khách thích đặt hàng”.
Các món ăn như bánh ong Nghệ An, kẹo dồi Hà Nội, thậm chí hạt knia đặc sản rừng Tây nguyên cũng có mặt ở trên mạng xã hội. “Giờ đây không cần phải ra chợ nữa, cần ăn hay cần mua thứ gì tôi đều lướt Facebook để sắm đồ. Nhiều khi thấy mạng xã hội thông minh quá, mình chỉ cần tìm kiếm một từ khóa là vài chục thông tin từ các cửa hàng bán sản phẩm đó gợi ý cho mình. Mọi thứ thay đổi nhanh quá...”, chị Nguyễn Hồng Nguyên (ngụ đường Bình Lợi, Bình Thạnh, TP.HCM) chia sẻ.

Mua hoa kiểng giao tận nhà

Các shop bán hoa tươi, mai, cúc, panse, đỗ quyên, ly… bên cạnh cửa hàng chính thức, họ cũng tranh thủ lập một trang cá nhân để bán hoa cho những khách không có thời gian đi lựa hoa. Chị Nguyễn Thị Yến, chủ shop bán hoa tết trên đường Phan Đăng Lưu, quận Bình Thạnh, TP.HCM, chia sẻ: “Từ khoảng 1 tháng trước chúng tôi bắt đầu rao hàng về các loại hoa sẽ bán trong dịp tết để mọi người biết đặt hàng. Các loại hoa đặt nhiều nhất vẫn là hoa cúc, vạn thọ, mai chậu nhỏ để bàn… lấy từ những nhà vườn ở Bến Tre, Sa Đéc (Đồng Tháp). Năm nay chất lượng hoa cũng đồng đều, tôi cũng lựa kỹ trước để khách mua hàng online không phải phàn nàn là 'hàng không như hình'”.
Không chỉ những chậu cây nhỏ nhỏ để bàn, gốc đào cổ thụ, mai gốc loại cao 2 m… cũng xuất hiện trên mạng. “Tôi vừa mua chậu mai của một nghệ nhân ở Bình Triệu, Thủ Đức (TP.HCM). Hồi xưa mỗi dịp tết đến là phải đi ra bến Bình Đông, đi các chợ hoa… giờ thì ngồi nhà liên hệ với chủ tiệm hoa. Thông qua tin nhắn trên Facebook, rồi gửi hình qua Zalo… tôi có thể xem về số lượng búp nhiều ít, tình trạng bung nở hoa của cây, xem dáng thế của chậu mai… trước khi quyết định đặt hàng. Mình cũng không cần lo khoản chuyên chở, cứ đặt hàng, mai về tận nhà rồi mới trả tiền”, anh Nguyễn Đắc Thông (ngụ đường Trần Não, Q.2, TP.HCM) cho biết.
“Tôi cũng không tưởng tượng được mình giờ thay đổi thói quen mua sắm nhiều như thế. Cách đây 3 năm, mỗi lần gần tết là ngày đi chợ vài bận để mua sắm đồ. Giờ thì ngồi lướt mạng coi cần mua gì thì đặt, từ quần áo, thức ăn, đồ gia dụng... Hơn nữa, mình còn biết được chính xác ngày giờ giao, chủ động về thời gian...”, chị Nguyễn Thanh Tuyết (ngụ Q.7, TP.HCM) chia sẻ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.