Mùa này trốn nắng ở rừng Nam Cát Tiên có gì thú vị?

12/03/2021 13:14 GMT+7

Bắt đầu bước vào mùa nắng nóng, nhiều bạn trẻ đã trốn nắng dịp cuối tuần, tìm đến với thiên nhiên hoang dã thuộc rừng Nam Cát Tiên…

Cách TP.HCM khoảng 150 km về phía bắc, rừng Nam Cát Tiên thuộc 6 huyện: Tân Phú, Cát Tiên, Bảo Lộc (Lâm Đồng), Vĩnh Cửu (Đồng Nai) và Bù Đăng (Bình Phước). Đây được xem là một nơi trốn nắng thú vị chiêm ngưỡng trong khu dự trữ sinh quyển nổi tiếng ở Việt Nam.
Hành trình trốn nắng của chúng tôi bắt đầu hành trình từ 15 giờ, bằng xe máy, mất khoảng 4 giờ đồng hồ thì đã tới được cổng rừng. Đoạn đường đi khá dễ dàng, chỉ gập ghềnh và ngoằng ngoèo đoạn đường Tà Lài, còn lại dù trời tối chúng tôi vẫn thấy thật thoải mái, an toàn và mê mẩn không khí thiên nhiên núi rừng tại đây.
Không như tôi nghĩ, ven cổng rừng Nam Cát Tiên, các homestay có hướng nhìn ra sông hay rừng khá nhiều, là dịp cuối tuần nên khách đến trốn nắng khá đông đúc, trái ngược với cảnh tượng hoang vu, tối om, chỉ có tiếng côn trùng hay thú rừng như tôi tưởng tượng.
Sáng hôm sau, chúng tôi thức sớm để chuẩn bị vào rừng trốn nắng. Giá vé ở đây là 60.000 đồng/người. Để đến được thế giới xanh mát bên kia, tôi phải qua một chuyến phà, vượt sông Đồng Nai tầm... chưa đến 5 phút đồng hồ.
Giữa một buổi trưa hè nắng gắt, tuy nhiên chỉ cần đặt chân sang cánh rừng, không khí trở nên mát mẻ và trong lành lạ kì. Thuê 1 chiếc xe đạp, chuẩn bị nước suối, khăn giấy, nón lá và quần áo dài tay, chúng tôi bắt đầu trốn nắng và khám phá rừng Nam Cát Tiên.
Theo hướng dẫn của người dân tại đây, vì là mùa khô, rừng rất ít vắt, tôi chỉ cần mặc quần áo dài tay và xịt thuốc chống muỗi là có thể yên tâm dạo bước trong rừng. Mùa được khuyến khích đến trốn nắng và tham quan rừng Nam Cát Tiên là vào tháng 11 đến 5, vì đây là mùa khô, bạn dễ dàng di chuyển, cũng như tránh được một số loài côn trùng khá đáng sợ như vắt.
Hành trình trốn nắng thật thú vị, dọc đường đi chúng tôi mê mẩn những đoạn rừng vàng đang thay lá, những gốc cây cổ thụ tính bằng trăm năm tuổi, những chiếc xích đu thiên nhiên làm từ dây leo không biết đã ở rừng bao nhiêu năm, những lũy tre xanh biết, nối dài cả một đoạn đường... Chốc chốc lại có con chim màu xanh chuyền cành.
Và tôi như bị thôi miên bởi những thanh âm trong vắt, không chút tạp âm của xe cộ hay máy móc, chỉ có tiếng chim hót ríu rít, tiếng ve sầu, tiếng côn trùng ẩn mình trong lá, trong hốc cây kêu rả rít, tiếng nước, tiếng thác chảy ồ ạt bên tai... Tất cả tạo nên một bức tranh đa chiều xanh ngát, không chỉ có màu sắc mà còn có âm thanh, có mùi gỗ, mùi ẩm ương của đất.
Đặc trưng của vườn quốc gia Nam Cát Tiên là rừng đất thấp ẩm ướt nhiệt đới với thảm động thực vật đa dạng và phong phú. Chúng tôi tận mắt chứng kiến một thảm thực vật muôn hình vạn trạng, đọc tên những loài cây lần đầu được thấy, mê mẫn những sắc hoa không biết tên, phóng tầm mắt ra ghềnh Bến Cự.
Trời đứng bóng, những giọt mồ hôi nhễ nhại dưới chiếc nón lá cũng không thể nào ngăn chúng tôi đạp xe hơn 3,5 km trên con đường đất đỏ đầy đá, khác với con đường bê tông ban đầu để đến Thác Trời. Đoạn hành trình tưởng chừng kéo dài vô hạn, cho đến khi tiếng thác réo gọi bên tai. Chúng tôi thở phào, ngồi trên mõm đá, cho tiếng thác rửa trôi những muộn phiền, những “bụi bặm” vốn đã lắp đầy tâm hồn mình từ bao giờ.
Rừng Nam Cát Tiên còn nổi tiếng với mùa bướm bay, tuy nhiên đoạn tôi đi vẫn chưa có, chỉ lác đác vài em bướm nhiều màu sắc xuất hiện trên đường, đậu lên xe đạp, chốc rồi lại bay đi.
Hành trình trốn nắng và khám phá rừng vẫn còn dài, vì thời gian không cho phép và tránh trời tối nên chúng tôi chỉ dạo được hơn mười mấy km. Hành trình khám phá Bàu Sấu, ngắm thú đêm hay thăm làng Tà Lài vẫn còn bỏ ngỏ. Tôi đành gửi lại một lời hẹn với cánh rừng.
Chỉ mất không quá 2 ngày, tạm xa công việc, gian phòng chật hẹp, chúng tôi trốn nắng để hòa mình với thiên nhiên, cảm nhận những dư vị rất khác của cuộc sống. Tôi lên phà về lại bên kia sông, nhìn những đoàn học sinh, những bạn trẻ tay xách nách mang lần lượt chuẩn bị sang rừng cắm trại. Nam Cát Tiên thật là một địa điểm tuyệt vời để tổ chức các hoạt động ngoại khóa, cắm trại, gắn kết bạn bè, gia đình.