Một ngày đi hút đinh

29/08/2011 19:58 GMT+7

Ngồi trên xe hút đinh, tôi cảm nhận được sự lo lắng ngay cả trước khi Du Hồng Phúc - đội viên cùng đi hút đinh - nói: “Lái xe này khó lắm anh, không khéo là móc vào xe người ta ngay”…

Xe hút đinh là sản phẩm sáng tạo của lực lượng thanh niên xung phong tỉnh Bình Dương. Đó là chiếc rơ-moóc, bên trong có khối nam châm lớn nặng khoảng vài chục kg, được móc với đuôi xe gắn máy. Phía sau thùng có ghi dòng chữ “Vì sự an toàn của bạn - Đường dây nóng 0933860039” để những người dân cảnh giác và báo tin khi phát hiện có đinh hay vật nguy hiểm trên đường.

 
Hơn 20 kg đinh quả trám thu được sau 7 tháng - Ảnh: H.M

Từ nội thị…

Ngồi trên xe, thỉnh thoảng tôi nghe có tiếng lạch cạch ở thùng xe. Phúc nói: “Có đinh to dính rồi!”. Tôi bảo: “Có vẻ ít đinh nhỉ, lâu lâu mới nghe”. Phúc cười: “Lát về anh sẽ thấy!”. Hơn 30 phút sau, chúng tôi trở về nơi xuất phát, Phúc đưa chiếc thùng lên cho tôi xem. Không thể tin vào mắt mình, gầm xe bị phủ đầy mạt sắt, người dân hay gọi là “ba dớ”. Đó là những mảnh thép mỏng dính được cắt ngắn khoảng một đến hai phân, bị hút lên cắm tua tủa dưới thùng nam châm xe.

Sau 7 tháng ra quân, “lực lượng phản ứng nhanh phòng chống rải đinh” ở Q.2, Q.7, Q.9, Q.12, Q.Thủ Đức, Trung tâm công tác xã hội thanh niên đã thu được 112 kg đinh sắt, vật nhọn bằng kim loại. Riêng Q.2 đã thu được 20 kg đinh quả trám, một số lượng đủ để phá nát cả ngàn ruột xe máy trên xa lộ.

Anh Nguyễn Thành Được, thành viên của đội nói: “Ăn thua gì, hôm nay là ít đấy”, rồi lôi một xô mạt sắt đen xì, đổ ra tờ giấy báo và chỉ cho tôi xem đủ loại đinh, từ một phân đến mười phân. Trong đó nguy hiểm nhất là loại đinh ghim giấy, mũi chỉa thẳng lên không những nguy hiểm cho xe máy mà còn cho người đi bộ. Điều thú vị là trong đó có vài đồng xu 500 đồng. Anh Được nói vui: “Hút vàng thì chưa thấy chứ mấy đồng xu này nhiều lắm, anh em cứ gom lại mua trà đá uống cho đỡ mệt”.

… đến ngoại thành

Trên các đường quốc lộ phần nhiều là đinh quả trám được rải trên làn đường dành cho xe máy. Đó là những miếng sắt nhỏ được cắt bằng máy có hình quả trám sắc nhọn. Khi xe cán phải, đinh sẽ cắt vỏ xe, phá nát ruột.

Hôm 26.8, chỉ sau một giờ đêm đi rảo quanh tuyến đường xa lộ từ cầu Sài Gòn đến cầu Rạch Chiếc cùng lực lượng hút đinh Q.2, hơn chục chiếc đinh bị hút dính lên như những con bọ bâu lấy gầm xe. Anh Nguyễn Thanh Xuân (Quận Đoàn 2) cho biết: Đội hình ở đây phải dùng lực lượng dân phòng đi hút đinh, sáng từ 4 giờ đến 5 giờ, trưa từ 12 giờ đến 13 giờ, chiều từ 16 giờ đến 17 giờ, chứ nếu dùng thanh niên tình nguyện, dễ bị những kẻ rải đinh đe dọa. Hiện nay, những kẻ rải đinh đã biến tướng nhiều kiểu như: miểng chai, đinh quả trám làm bằng nhôm và nhựa mica để các xe nam châm không hút được. Với loại đinh đó, anh em trong đội  phải đi tuần đêm, nhìn dưới ánh đèn đường là thấy phản chiếu và nhặt bằng tay.

Anh Nguyễn Văn Tuấn (dân phòng P.An Phú, Q.2) cho biết trước khi có xe hút đinh, anh em tự nguyện làm nhiệm vụ vá xe lưu động qua số điện thoại 0978452121. Mình chỉ lấy 12.000 đồng/lần vá, thậm chí ai không có tiền cũng không sao. Còn thay ruột thì lấy đúng giá cửa hàng, vậy mà làm không kịp ăn trưa nữa. Trong khi đó những kẻ rải đinh lấy 70.000 đồng/ruột cộng 20.000 đồng tiền công, chưa kể lén tháo mạch điện xe rồi “vẽ” cách sửa chữa để lấy thêm tiền, nhiều nạn nhân tốn tiền oan rất ấm ức mà không làm gì được.

Hạ Mi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.