Mong muốn hòa bình

09/12/2013 03:00 GMT+7

Gần 5.000 thanh niên của 100 quốc gia đã tham gia lễ khai mạc Liên hoan Thanh niên, sinh viên thế giới.

Đoàn đại biểu thanh niên VN diễu hành tại lễ khai mạc - Ảnh: Đăng Nguyên
Đoàn đại biểu thanh niên VN diễu hành tại lễ khai mạc - Ảnh: Đăng Nguyên 

Mặc dù 18 giờ ngày 8.12 mới diễn ra lễ khai mạc nhưng từ khoảng 14 giờ, hàng ngàn thanh niên, sinh viên các quốc gia đã đổ về ngập tràn công viên Bicentennario mà nước chủ nhà Ecuador đã dành riêng cho ngày khai mạc.

Thanh niên mỗi nước đều mang đến những nét đặc trưng nhất của mình. Tất cả đều hướng tới mục tiêu cao nhất của liên hoan: đoàn kết vì một thế giới hòa bình.

Mayra Medina Yambay, Trưởng hội sinh viên Trường ĐH Milagro (tỉnh Guaya, Ecuador), cho biết: “Điều duy nhất thanh niên mong muốn là một nền tảng hòa bình và không có chiến tranh”.

Nước có số lượng thanh niên nhiều nhất tại liên hoan lần này là Colombia với gần 1.000 đại biểu, chia làm nhiều đoàn khác nhau. Jhon Byron Echeverry, một thanh niên đến từ quốc gia này, cho biết mình hết sức may mắn khi được chọn tham dự liên hoan. Đây là nơi thanh niên có thể trao đổi ý tưởng, biết được văn hóa của nhiều nước khác. Yanina Dariya, một sinh viên đến từ Kiev (Ukraine), lần đầu tiên được tham gia, cũng chia sẻ điều vui mừng nhất là có rất nhiều thanh niên cùng lý tưởng đến đây họp mặt trong ngày hội lớn này.

Trong diễn văn khai mạc, Chủ tịch Liên đoàn Thanh niên dân chủ thế giới Dimitris Palmirys kêu gọi thanh niên đoàn kết cùng nhau xây dựng một thế giới mới, đòi hỏi về quyền có việc làm, quyền giáo dục, kiểm soát tài nguyên thiên nhiên, kiềm chế khủng hoảng tài chính…

Cảm xúc của hàng ngàn thanh niên các nước được đẩy lên đến mức cao nhất khi ông Rafael Correa, Tổng thống Ecuador bước lên phát biểu. Mưa sầm sập trút xuống công viên Bicentennario. Ông Correa đội mưa cùng làn sóng thanh niên thế giới phía dưới và tuyên bố sẽ cùng nhau đấu tranh cho hòa bình… Ông Correa nhắc tới sự ra đi của lãnh tụ Nam Phi Nelson Mandela và cho rằng: “Mandela đã dạy cho chúng ta rằng tìm kiếm công lý và hòa bình phải bằng tình yêu”.

Tham dự ngày hội lớn là cơ hội để đoàn đại biểu thanh niên VN được giao lưu, tiếp xúc thanh niên thế giới yêu chuộng hòa bình.

Sáng 7.12, trong khuôn khổ Liên hoan Thanh niên, sinh viên thế giới lần thứ 18 tại nước Cộng hòa Ecuador, Ủy viên dự khuyết BCH T.Ư Đảng, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn, Trưởng đoàn thanh niên, sinh viên VN Nguyễn Đắc Vinh đã tiếp Đoàn Thanh niên XHCN Kim Nhật Thành (Triều Tiên) do ông Jon Yong-nam, Chủ tịch đoàn dẫn đầu.

Tại buổi gặp, ông Jon Yong-nam cho biết khẩu hiệu của thanh niên tại Triều Tiên hiện nay là “Yêu tương lai, yêu thanh niên, không sống hôm nay mà sống vì ngày mai”. Trao đổi với ông Jon Yong-nam, ông Nguyễn Đắc Vinh cho biết tại VN coi trọng thế hệ trẻ, coi thanh niên là lực lượng dự bị, trụ cột và là tương lai của đất nước.

Đăng Nguyên
(từ Ecuador)

>> Khai mạc Liên hoan thanh niên, sinh viên thế giới
>> Liên hoan Thanh niên, sinh viên thế giới lần thứ 18
>> 85 đại biểu dự liên hoan thanh niên, sinh viên thế giới
>> Nelson Mandela chiến thắng hận thù
>> Ba đời Tổng thống Mỹ đến Nam Phi tưởng niệm Nelson Mandela
>> Discovery công chiếu phim tài liệu mới về Nelson Mandela
>> Vĩnh biệt huyền thoại Nelson Mandela
>> Truyền thông thế giới đồng loạt tiễn đưa ông Nelson Mandela
>> 7 bộ phim về Nelson Mandela
>> Nelson Mandela, chiến sĩ chống AIDS ở Nam Phi
>> Người tù thế kỷ Nelson Mandela - Niềm hy vọng bất diệt (Kỳ 2)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.