Mong mẹ đi chợ về…

07/03/2018 13:54 GMT+7

Tôi còn nhớ y nguyên cảm giác nôn nao đến mức cứ trèo lên cây trứng gà đầu ngõ để ngóng con đường mẹ đi chợ về . Chỉ thấy bóng chiếc xe đạp cọc cạch và dáng mẹ, tôi chạy vút ra 'A! Mẹ đã về'.

Tuổi thơ là những tháng ngày đẹp đẽ, ngọt ngào nhất trong tim của mỗi người. Tôi hỏi rất nhiều người đàn ông, phụ nữ, những người đã trải qua những năm tháng ấu thơ gian khó càng là những người nhớ quay quắt những lần ngóng mẹ.
“3 anh em tôi bị nhốt trong nhà, cả 3 đứa đều hơn kém nhau có 1 tuổi nên rất nghịch ngợm. Tôi nghịch nhất có lần đã nghĩ ra trò khoét rộng hơn cái lỗ hổng trong góc nhà để chui ra ngoài, để rồi trèo lên cây xoài chơi, ngã từ trên ngọn xuống máu chảy quá trời. Mẹ tôi lam lũ đủ nghề, bán cà phê, bán vải, bán rau củ ngoài chợ, trưa nào 3 anh em cũng ngóng mẹ đi chợ về, để được mở cửa chạy ào ra, vây quanh xem mẹ đã mua về cho mình món quà gì. Đó toàn là những ký ức trong trẻo nhất”, anh Trung Sơn, 42 tuổi, trú P.9, Q.8, TP.HCM bồi hồi.
Còn với anh Nguyễn Mạnh Hưng, 35 tuổi, kinh doanh xe hơi tại Hà Nội, cuộc sống đủ đầy ngày hôm nay nhắc nhở anh về những năm tháng thiếu thốn đủ thứ khi còn bé.
“Tôi có một cô em gái kém 8 tuổi. Bố mẹ đều đi làm công nhân, em đi học về tôi nấu mì cho em ăn và giúp bố mẹ nấu cơm, dọn dẹp nhà cửa. Mỗi chủ nhật mẹ tôi mới đi chợ một lần, lần nào cũng thế, anh em tôi đều ngóng trông thấp thỏm. Lúc thì mẹ mang về cho quả ổi, khi thì hai anh em chung một cốc chè đỗ đen, lúc chia thế nào mà cốc của em gái ít hơn, em ăn vạ, khóc ngằn ngặt, dỗ mãi không chịu. Nghĩ lại thấy thương em”…
Mong mẹ đi chợ về, hình như đã quá xa lạ trong cuộc sống đủ đầy như ngày hôm nay. Những bà mẹ hiện đại chẳng bao giờ để tủ lạnh trống trơn và những buổi đi siêu thị mua sắm thì dày đặc trong tuần, trong tháng. Trẻ con thành phố, những em bé hàng xóm nhà chúng tôi mẹ đều phải ép ăn trái cây, ép uống sữa, ăn sữa chua, chúng không còn cảm giác “thiếu” để mà mong đợi.
Mẹ tôi đã gần 60 tuổi, bà luôn nói với các con khi cả con trai và con gái của bà đã trưởng thành: “Ngày xưa bà nội hay thắc mắc, tại sao các con cứ thích theo mẹ đi chợ hoặc ngóng mẹ đi chợ về. Quà bánh có gì nhiều đâu, có khi chỉ một cái kẹo, sao mà thấp tha thấp thỏm”. Có lẽ, đó là bởi vì quà của mẹ. Mẹ lúc nào cũng tuyệt vời nhất trong nghĩ suy của những đứa con.
Ngày 8.3 này, có nhiều người đàn ông tôi biết họ đang chăm chút món quà để gửi tặng mẹ của mình. Anh thanh niên 25 tuổi đang làm việc ở thành phố Thái Nguyên chuẩn bị một bó hoa đồng tiền đơn (khác với đồng tiền kép) để tặng mẹ. Bạn tôi, chàng trai 29 tuổi sắp cưới bảo sẽ đi tìm cho mẹ một chiếc túi xách để bà có thể đi chợ, đi chùa, chiếc túi mẹ đang dùng đã cũ lắm rồi…
Còn bạn, bạn có bao giờ từng ngóng mẹ đi chợ về? 8.3, bạn muốn gửi những lời chúc gì đến mẹ?
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.