Môi trường - đối tượng yếu thế đang cần được bảo vệ

13/04/2021 10:56 GMT+7

Chị Thới Thị Châu Nhi khẳng định môi trường là một đối tượng yếu thế, không có khả năng tự bảo vệ mình và đang bị bàn tay con người tàn phá.

Đó là thông điệp được chị Thới Thị Châu Nhi, - Giám đốc điều hành của CHANGE - một tổ chức phi lợi nhuận về môi trường, chia sẻ trong buổi biểu diễn nghệ thuật là phương cách độc đáo mà các bạn trẻ vừa dùng để truyền tải các thông điệp về bảo vệ môi trường “Ô Hi Show” diễn ra vào tối ngày 11.4 tại Trường ĐH Hoa Sen (TP.HCM).

Cần nhiều đại sứ xanh

Đêm nghệ thuật về môi trường “Ô Hi Show” do Dự án môi trường I-Unity thuộc Khoa Ngoại ngữ, Trường ĐH Hoa Sen phối hợp với Tỉnh Đoàn Bình Phước và một số đơn vị thực hiện đã thu hút gần 200 bạn trẻ đến dự với nhiều loại hình nghệ thuật như kịch, hài độc thoại, nhảy hiện đại, diễn thuyết và trưng bày những chú rối làm bằng vật liệu tái chế từ giấy báo cũ, thùng carton, ni lông...

Khán giả có dịp được xem những vật dụng sinh hoạt hằng ngày tưởng chừng như bỏ đi được tái chế thành những chú rối rất ngộ nghĩnh đáng yêu

Chị Nhi khẳng định môi trường là một đối tượng yếu thế, không có khả năng tự bảo vệ mình và đang bị bàn tay con người tàn phá. Mỗi chúng ta đều đang xả rác và có những thói quen tiêu dùng lãng phí, tạo ra nhiều rác thải và đang phải trả giá bằng sức khỏe và thậm chí tính mạng của chúng ta.
Trái Đất đang tiến dần đến ngưỡng không chịu đựng được nữa trước tác động của con người. Rất cần ngày càng nhiều những đại sứ xanh với những hành động cụ thể để bảo vệ môi trường”, chị Nhi chia sẻ. Đồng thời, quy tắc 5 Rs gồm “Rethink - Reduce - Reuse - Repair - Recycle” (Tạm dịch: Suy ngẫm lại - Giảm thiểu - Tái sử dụng - Sửa chữa - Tái chế) đã được chị Nhi giới thiệu và khuyến khích các bạn trẻ thực hiện.
“Công lý khí hậu” sẽ ra sao khi chính con người luôn là tác nhân khiến trái đất ngày càng ô nhiễm, từ những hành động rất nhỏ mỗi ngày như sử dụng bao ni lông, lãng phí điện nước, sử dụng quá nhiều đồ nhựa hay mua sắm rất nhiều thứ không dùng đến. Bên cạnh đó là việc phá rừng, tàn phá hệ sinh thái để xây lên rất nhiều khu du lịch.

Truyền tải các vấn đề môi trường một cách đa chiều 

Bên cạnh đó, hài độc thoại từ diễn viên Uy Lê - Saigon Tếu đầy chất trào phúng và vô cùng cởi mở về lối sống hằng ngày của mỗi người đang tác động đến môi trường để đưa ra các giải pháp khả thi.

Diễn viên hài độc thoại Uy Lê - Saigon Tếu

“Không hẳn bạn phải trở thành một chiến binh bảo vệ môi trường nhưng hãy bắt đầu bằng những việc nhỏ nhất để trở thành chất xúc tác trong việc bảo vệ môi trường. Hãy dần thay đổi những thói quen xấu gây tác động không tốt đến môi trường sống và lan tỏa cách hành xử tử tế đối với môi trường”, diễn viên Uy Lê nhấn mạnh.
Theo cảm nhận Bí thư Tỉnh Đoàn Bình Phước Trần Quốc Duy: “Các màn trình diễn nghệ thuật - tâm điểm của chương trình gồm bốn tiết mục truyền tải các vấn đề môi trường một cách đa chiều đã truyền cảm hứng để người tham dự nâng cao ý thức về lối sống giảm thiểu lãng phí”.
Cũng tại chương trình nhóm kịch M-CLOWNs mang tính bi lẫn hài đã đem đến những khoảnh khắc lắng đọng của chương trình với những phân cảnh diễn khiến người xem cảm động và “thức tỉnh”. Phá đi những cánh rừng để thay vào đó là các công trình xây dựng sinh ra nhiều lợi nhuận, mà theo cách lý giải của không ít nhà đầu tư, là sinh ra sự thịnh vượng và văn minh sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến môi trường vì mất cân bằng sinh thái và đâu sẽ là giải pháp hữu hiệu nhất là vấn đề chính trong vở kịch được “trao truyền” đến người xem.
“Ô Hi Show” được khép lại một cách trọn vẹn với bài hát chủ đề mang tên “Thế giới không phiền lo” với sự trình diễn của nhóm AMER.
“Đêm diễn là cơ hội để các sinh viên nâng cao khả năng diễn xuất và trao gửi những lời nhắn gửi về trách nhiệm của cộng đồng, xã hội trong việc chung tay bảo vệ môi trường sống”, PGS.TS Nguyễn Ngọc Vũ - Phó hiệu trưởng Trường ĐH Hoa Sen , cố vấn của dự án I-Unity, chia sẻ.
I-Unity là dự án do các sinh viên đến từ Trường ĐH Hoa Sen và nhiều trường ĐH khác cùng chung tay thực hiện. “Ô Hi Show” nhận được sự cố vấn và hướng dẫn của PGS. TS. Nguyễn Ngọc Vũ - Phó hiệu trưởng Trường ĐH Hoa Sen; nhóm nghệ nhân rối Mekongaholics; sự hỗ trợ tài chính và tập huấn từ các nhà tài trợ từ cuộc thi Nhân tố thay đổi thuộc Quỹ Lương Văn Can và cộng đồng thuần chay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.