Mọi thứ vẫn chưa kết thúc!

02/09/2018 14:08 GMT+7

Các phạm nhân ở Trại giam Đồng Sơn đã chăm chú lắng nghe những chia sẻ đầy tâm huyết về ước mơ hoàn lương đến từ chính người một thời lầm lỡ.

Không khí tại Trại giam Đồng Sơn hôm ấy khác hẳn ngày thường bởi sự có mặt của đoàn làm chương trình “Thắp sáng ước mơ hoàn lương 2018” do Tỉnh đoàn, Hội LHTN VN tỉnh Quảng Bình và Trại giam Đồng Sơn (Bộ Công an) phối hợp tổ chức.
Từ 13 giờ, đoàn đã có mặt đầy đủ trước cổng một phân trại. Ai nấy háo hức chờ tới giờ để tham gia giao lưu, chia sẻ cùng các phạm nhân.
Mở đầu chương trình, những tiết mục văn nghệ do các đoàn viên thanh niên cùng những phạm nhân thể hiện đã tạo không khí thân tình, gắn kết; tiếng vỗ tay rộn rã sau mỗi điệu múa, lời ca. 2 khách mời “hoàn lương” của chương trình là̀ anh Nguyễn Tuấn Hải (30 tuổi, ở thôn Khương Hà 5, xã Hưng Trạch, H.Bố Trạch) và phạm nhân Phạm Văn Vân (Đội 1, Phân trại số 2). Hải là thanh niên đã hoàn lương trong cộng đồng, được nhân dân và chính quyền địa phương đánh giá cao; còn Vân đại diện cho những phạm nhân có quá trình cải tạo tiến bộ tại Trại giam Đồng Sơn. Tại buổi giao lưu, 2 người chia sẻ về cuộc đời, con đường riêng nhưng đều chung một ý chí phấ́n đấu, cố gắng rèn luyện vượt lên hoàn cảnh để làm lại cuộc đời.
Hải từng lầm đường lỡ bước và phải trải qua thời gian 5 năm cải tạo tại Trại giam Đồng Sơn.
Anh tâm sự về thời gian khởi đầu của mình: “Khi ra trại, cuộc đời tôi về con số 0. Tôi rất mặc cảm, tự ti nhưng tôi nghĩ mình không còn con đường nào khác là phải nỗ lực vượt qua. Tôi vào Đắk Lắk làm cơ khí một thời gian, sau đó trở về quê và cùng 2 người bạn góp vốn kinh doanh. Có lẽ nhận thấy sự quyết tâm của tôi nên gia đình, người thân, bạn bè và cả chính quyền địa phương đã hỗ trợ để tôi thực hiện dự định của mình”.
Sinh sống gần cửa ngõ Phong Nha, trước thời cơ phát triển du lịch, Hải bắt tay vào làm du lịch sinh thái nghỉ dưỡng homestay mang tên Ồ Ồ Lake Silence theo hướng gần gũi với thiên nhiên. Hiện homestay của của anh đã có nhiều người biết, khách du lịch trong và ngoài nước đến khá đông. Nhắn nhủ với các phạm nhân đang cải tạo, anh Hải nói ngắn gọn: “Tôi chỉ muốn nói với các anh em ở đây là hãy luôn giữ niềm tin và phấn đấu để được tự do. Chúng ta phải nỗ lực để làm lại cuộc đời. Ai cũng có lúc sai lầm và đừng nghĩ ở đây mọi thứ sẽ kết thúc”.
Đồng cảm với Hải, phạm nhân Vân tâm sự: “Cũng như anh Hải, lúc đầu vào trại tôi rất bất mãn, chán đời và quậy phá nhưng nhờ sự giáo dục của các giám thị đã khiến tôi suy nghĩ lại. Tôi đã xác định đây là một khúc sông xấu của đời mình chứ không phải sông đã ngừng chảy và cuộc đời tôi đã chấm hết. Từ đó, tôi nỗ lực cải tạo tốt để mong ngày hoàn án đến gần. Và nếu ngày đó đến, tôi chỉ có mong muốn là gia đình, người thân, quê hương rộng lòng tha thứ cho tôi. Mong mọi người hãy cho tôi cơ hội để làm lại cuộc đời”.
Những tâm tư gan ruột của Vân đã khiến nhiều người tại buổi giao lưu nghẹn ngào, thấu hiểu sự ăn năn cho phút giây sa ngã của một người trẻ. Anh Nguyễn Văn Sáu, Phó bí thư Tỉnh đoàn Quảng Bình, chia sẻ với các phạm nhân: “Đoàn và Hội chúng tôi luôn đồng hành với các bạn; các bạn nỗ lực rèn dưỡng, cải tạo tốt thì sẽ được hưởng nhiều chính sách khoan hồng của pháp luật và khi trở thành người tốt rồi thì xã hội sẽ đón nhận các bạn trong vòng tay nhân ái”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.