Mỗi đại biểu thanh niên Việt - Nga sẽ trở thành những đại sứ tích cực

Lê Thanh
Lê Thanh
27/07/2019 16:14 GMT+7

'Tôi mong rằng, mỗi đại biểu tham dự tọa đàm hôm nay sẽ trở thành những đại sứ trẻ đóng góp tích cực, có trách nhiệm trong việc phát triển phong trào tình nguyện của 2 nước Việt Nam-Liên bang Nga ”.

Bí thư Thành đoàn TP.HCM bày tỏ mong muốn như thế tại Tọa đàm “Phong trào thanh niên tình nguyện vì cộng đồng; tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới”, trong khuôn khổ Diễn đàn Thanh niên Việt-Nga, do T.Ư Đoàn, Ủy ban Quốc gia về Thanh niên Việt Nam tổ chức, diễn ra tại TP.HCM, vào ngày 27.7.
Tọa đàm dưới sự chủ trì của Ủy viên Thường vụ T.Ư Đoàn, Bí thư Thành đoàn TP.HCM Phạm Hồng Sơn. Tham dự tọa đàm còn có Phó chủ tịch Cơ quan Liên Bang Nga về công tác thanh niên Andrei Platonov; Quyền Tổng lãnh sự Liên bang Nga tại TP.HCM Maria Mizonova, hơn 100 đại biểu thanh niên Nga và Việt Nam...

Ủy viên Thường vụ T.Ư Đoàn, Bí thư Thành đoàn TP.HCM Phạm Hồng Sơn (bên trái) chủ trì tọa đàm

Lê Thanh

Theo Bí thư Thành đoàn TP.HCM Phạm Hồng Sơn, thanh niên hai nước Việt Nam và Liên bang Nga có những điểm tương đồng về tinh thần xung kích, tình nguyện, năng động, sáng tạo. “Chính vì vậy, đây là dịp để cơ quan phụ trách thanh niên và thanh niên hai nước trao đổi thông tin về tình hình thanh niên, chia sẻ kinh nghiệm về công tác thanh niên của mỗi nước, nhất là trong lĩnh vực thanh niên tình nguyện, thanh niên tham gia xây dựng nông thôn mới”, anh Sơn nói. 

Anh Zakharov Kirill - Quản lý Dự án Chương trình Liên Bang, Trưởng văn phòng Tình nguyện Victory chia sẻ về phương thức tình nguyện của mình

Lê Thanh

Bàn về phương thức tình nguyện, anh Zakharov Kirill - Quản lý Dự án Chương trình Liên Bang, Trưởng văn phòng Tình nguyện Victory, chia sẻ: "Sang năm cả thế giới sẽ kỷ niệm 75 Ngày chiến thắng phát xít Đức và kết thúc Thế chiến 2. Vì vậy, hoạt động cộng đồng toàn nước Nga với tên gọi 'Tình nguyện viên chiến thắng' sẽ tập hợp nhóm tình nguyện viên quốc tế cho lễ kỷ niệm 75 năm. Hoạt động này nhằm gắn kết tình nguyện viên các nước trên thế giới để tổ chức các sự kiện".

Anh Ngô Minh Hải  khái quát về các phong trào tình nguyện trong 25 năm qua của TP.HCM

Lê Thanh

Nói về tầm quan trọng cũng như kết quả đạt được từ phong trào thanh niên tình nguyện tại TP.HCM, anh Ngô Minh Hải - Phó bí thư Thành đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp thanh niên TP.HCM, cho biết: “Trong hơn 25 năm qua, toàn thành phố đã huy động trên 2,1 triệu lượt đoàn viên, thanh niên tham gia hoạt động tình nguyện, thực hiện khối lượng kinh tế ước tính trên 500 tỉ đồng, tạo môi trường giáo dục, rèn luyện và trưởng thành cho thanh niên, tạo hình ảnh đẹp của thanh niên trong xã hội và trong chính thanh niên”.

Thanh niên Việt Nam và các đại biểu Thanh niên Liêng bang Nga trao đổi tại tọa đàm

Lê Thanh

Bàn về thành quả và bài học kinh nghiệm trong việc triển khai phong trào Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới, anh Đặng Đức Chiến, Phó trưởng Ban thanh niên nông thôn (T.Ư Đoàn), nói: “Sau hơn 9 năm thực hiện, chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới đạt được nhiều kết quả nổi bật như: hạ tầng thiết yếu về giao thông, văn hóa, y tế, giáo dục... được quan tâm đầu tư, nâng cấp, xây dựng sản xuất nông nghiệp tiếp tục phát triển, mang lại hiệu quả kinh tế và thu nhập cao, số hộ nghèo giảm nhanh. Từ đó, đời sống vật chất và tinh thần của người dân nông thôn từng bước được cải thiện. Cả nước hiện có 4 địa phương đạt 100% số xã đạt chuẩn nông thôn mới là các tỉnh Đồng Nai, Nam Định, Bình Dương và TP.Đà Nẵng".

Anh Ivan Demidov, Đoàn Thanh niên Nga vùng Yaroslavl (Liên bang Nga) chia sẻ về các mô hình phát triển thanh niên nông thôn

Lê Thanh

Chia sẻ về mô hình “Học làm người nông dân” dành cho thanh niên, sinh viên, anh Ivan Demidov, Đoàn Thanh niên Nga vùng Yaroslavl (Liên bang Nga), cho biết: “Chúng tôi đã triển khai mô hình thông qua một trò chơi trí tuệ cùng tên rất sinh động, hấp dẫn. Theo đó, ở các trường đại học và cao đẳng về nông nghiệp trong cả nước được triển khai đồng loạt từ năm 2012 nhằm mục đích phát triển cho sinh viên các kỹ năng lên kế hoạch kinh doanh trong ngành nông nghiệp; cũng như kỹ năng quản lý, kinh tế và quản lý các tổ chức nông nghiệp. Theo đó, sinh viên tự thu thập và phân tích thông tin, vạch ra các hướng giải quyết trong cách quản lý và kỹ năng làm việc nhóm. Các nhóm thắng cuộc sẽ được Bộ Nông nghiệp Liên bang Nga trao tặng những phần thưởng có giá trị. Những dự án tốt nhất sẽ được khuyến khích tham gia vào các chương trình mục tiêu nhà nước Liên bang Nga với tên gọi Hỗ trợ nông dân mới”.

Bí thư Thành đoàn TP.HCM Phạm Hồng Sơn chia sẻ ý kiến tại tọa đàm

Lê Thanh

Phát biểu kết luận tọa đàm trong khuôn khổ Diễn đàn Thanh niên Việt-Nga, Bí thư Thành đoàn TP.HCM, cho rằng: “Từ các ý kiến phát biểu, tôi mong muốn mỗi đại biểu tham dự tọa đàm rút ra được những ý tưởng, cách làm mới, kinh nghiệm trong tổ chức hoạt động tình nguyện thanh niên. Trong đó, có thể tóm tắt với những nội dung cụ thể sau. Tinh thần xung kích, tình nguyện, năng động, sáng tạo luôn là những đặc trưng cơ bản và nổi bật của thanh niên các nước nói chung và 2 nước Việt Nam-Liên bang Nga nói riêng. Do đó, trong thời gian tới phong trào tình nguyện tại 2 nước sẽ tiếp tục duy trì, phát triển và vẫn là một hình thức giúp tập hợp đông đảo thanh niên tại mỗi nước”.
Một số hình ảnh tại tọa đàm diễn ra hôm nay:
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.