Mở cửa du lịch Cần Giờ: Đảo Thạnh An có gì hấp dẫn?

22/09/2021 06:00 GMT+7

Nhắc đến du lịch Cần giờ, nhiều người nghĩ ngay đến xã đảo Thạnh An, nơi có rất nhiều điều thú vị cho bạn trẻ TP.HCM khám phá…

Trước thông tin mở cửa du lịch Cần Giờ cho người dân TP.HCM theo lộ trình từ ngày 16.9 - 30.10, nhiều bạn trẻ đã lên kế hoạch để được khám phá thiên nhiên, hòa mình với làn gió biển ngoài xã đảo và ăn những món hải sản tươi ngon để giải tỏa bớt những căng thẳng sau thời gian dài thực hiện giãn cách.
Nhưng nếu được đến với đảo Thạnh An, huyện Cần Giờ trong thời gian sắp tới thì bạn sẽ khám phá được những gì ở xã đảo duy nhất của TP.HCM này?

Những chuyến đò sang xã đảo Thạnh An cũng là một trải nghiệm khá thú vị cho du khách

P.V.T

 

Tha hồ ăn hải sản tươi ngon cả ngày

Đã từng đặt chân đến xã đảo Thạnh An của huyện Cần Giờ hơn 5 lần, và một lần được ngủ lại nhà người dân để cảm nhận không khí về đêm nơi xã đảo duy nhất của TP.HCM là như thế nào, người viết khá ấn tượng về tình cảm, sự nhiệt tình và hiếu khách của người dân nơi đây.
Nếu một lần được ghé đến đây, bạn chỉ cần xin ở nhờ nhà dân là ngay lập tức nhận được sự đồng ý.

Choáng ngợp với chợ hải sản “ăn liền” ở Cần Giờ

Trải nghiệm cảm giác đi vỏ lãi

HOA NỮ

Người dân làm nghề nuôi hàu ở xã đảo sống lênh đênh trên những chiếc thuyền

HOA NỮ

Nhưng để qua được đến xã đảo Thạnh An, ngày thường trước đây, mọi người phải di chuyển từ thành phố xuống đến thị trấn Cần Thạnh (huyện Cần Giờ) khoảng tầm 60km. Sau đó, bắt chuyến đò từ thị trấn Cần Thạnh để sang xã đảo Thạnh An. Đây cũng chính là trải nghiệm rất tuyệt vời cho những bạn trẻ nếu chọn đi du lịch Cần Giờ. Ngồi trên chuyến đò sớm, nhìn biển trời và sóng nước mênh mông, cảm giác như bao nhiêu mệt mỏi thường nhật tan cùng từng đợt bột nước bắn lên tung tóe rồi rớt vội hòa vào mặt biển.

Dạo bờ đê ở xã đảo để hít hà hương vị biển

P.V.T

Theo người dân ở đây, thông thường, một ngày sẽ có khoảng 5-6 chuyến đò từ Cần Thạnh sang Thạnh An và ngược lại. Nếu từ Cần Thạnh sang xã đảo, chuyến đò sớm nhất khoảng 6 giờ 30 sáng, tiếp đến là chuyến 9 giờ, 10 giờ 30, 12 giờ, 14 giờ và 17 giờ. Còn từ xã đảo đi ngược vào thị trấn Cần Thạnh thì cũng có các chuyến vào khung giờ tương tự, nhưng buổi sáng thay vì chuyến 9 giờ sẽ có chuyến 7 giờ 30 kế tiếp chuyến 6 giờ 30 sáng. Mỗi chuyến đò chỉ khoảng 15.000 đồng cho một lượt/người và mất tầm 40 phút là bạn đã sang được đến xã đảo Thạnh An.

Chuyến du lịch Cần Giờ của các y bác sĩ sau 2 tháng chống dịch Covid-19

Vì người dân xã đảo đa phần sống bằng nghề đánh bắt hải sản, nên ra đến đảo là du khách tha hồ tận hưởng hải sản tươi ngon vừa mới lên bờ.
Cũng trong một lần lân la cùng người dân ở xã đảo, người viết được biết ngư dân ở đây đi đánh bắt nhiều thời điểm trong ngày nên hầu như giờ nào cũng có hải sản tươi ngon để bạn thưởng thức nếu ghé đến đây.

Khám phá đời sống của người dân trên xã đảo

P.V.T

Tưởng tượng sau một thời gian dài thực hiện giãn cách phòng chống dịch, “ai ở đâu ở yên ở đấy”, nếu vào cuối tháng 9 này, được ra với xã đảo Thạnh An, chiều đi dạo ở bờ đê quanh bãi biển, hít hà mùi gió biển rồi ngồi tận hưởng độ tươi ngon của hải sản…mà nói như nhiều bạn trẻ là nghĩ đến thôi đã thấy sướng rân cả người, tinh thần và năng lượng như được nạp về tràn trề.

Chuyến du lịch Cần Giờ của các y bác sĩ sau 2 tháng chống dịch Covid-19

Thử một ngày làm diêm dân ở ấp đảo

Nếu đã một lần đặt chân đến xã đảo Thạnh An thì bạn đừng ngại bỏ ra chỉ khoảng 10.000 đồng để đi thêm một chuyến đò nữa sang đến ấp đảo Thiềng Liềng. Nơi được mệnh danh là nơi xa xôi và tách biệt nhất của xã đảo, nhưng vô vàn những điều thú vị để chúng ta trải nghiệm.
Bạn đã từng tưởng tượng mình sẽ cùng các em nhỏ lội bộ gần chục km đường rừng để về được đến nhà của các em, nơi được xếp vào “khỉ ho cò gáy” nhất của ấp đảo Thiềng Liềng mà mọi người ở đây hay gọi là “ở trong rừng”, cũng là để trải nghiệm đoạn đường mà hằng ngày các em nhỏ phải dậy từ 3-4 giờ sáng để chuẩn bị băng rừng đến lớp học.

Trải nghiệm cuộc sống diêm dân ở ấp đảo Thiềng Liềng

P.H

Hay một lần được trải nghiệm cảm giác trải tấm bạt nhựa rồi ngủ trên nền đất sét, không có quạt, không có điều hòa, chỉ có tiếng muỗi vo ve ngoài màn khi đêm đến. Đấy là lúc chúng tôi được người dân cho ở nhờ nhà và ngủ qua đêm trong một lần đặt chân đến khám phá vùng đất này.
Cũng thú vị biết nhường nào, nếu chúng ta cho các con nhỏ đến đây, chỉ cho các bé thấy được sự vất vả của học sinh nơi đây để theo được con chữ, của những đêm các em vừa ngồi đập muỗi bốp bốp vừa học bài bên ánh đèn heo hút vì thiếu điện, hay những ngày nắng mồ hôi tuôn ra như tắm khi theo phụ bố mẹ trên những ruộng muối…Cũng sẽ là trải nghiệm nhiều cảm xúc nếu chúng ta thử một ngày làm diêm dân ở ấp đảo Thiềng Liềng.

Người dân ở ấp đảo Thiềng Liềng đón chúng tôi bằng những chiếc vỏ lãi

HOA NỮ

Đêm đến, đặc sản ở đây không có gì ngoài bóng đêm. Vì xài điện điện năng lượng mặt trời, tối đến mỗi nhà chỉ thắp vỏn vẹn một bóng đèn nhỏ nên cũng chỉ đủ như ánh đèn le lói lọt thỏm giữa màn đêm đen đặc. Nhưng nếu ở thành phố điện đèn sáng rực quanh năm, thì “đặc sản” màn đêm đen đặc này cũng là một trải nghiệm vô cùng thú vị.
Bên ánh đèn heo hút, chú Phạm Văn Thanh (người dân ở đây) chiêu đãi chúng tôi món hầu nướng mỡ hành do chú tự làm. Vừa ăn hầu nướng, vừa nghe chú Thanh kể chuyện về quá trình đến nơi “khỉ ho cò gáy” này để khai hoang làm muối, những câu chuyện cứ dài bất tận và sự khoái chí vì nhiều thứ tò mò của người nghe lại làm chú Thanh thêm phần hứng khởi…
 

Chú Thanh đãi chúng tôi bằng món hầu nướng mỡ hành do chú tự làm

HOA NỮ

Hãy một lần thử trải nghiệm du lịch Cần Giờ, ngoài vị biển, không khí trong lành nơi rừng ngập mặn…thì sự nhiệt tình, hiếu khách và chân chất của người dân nơi đây sẽ để lại cho bạn nhiều ấn tượng khó phai.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.