'Miệt vườn' trên sân thượng của bạn trẻ Sài Gòn

Thúy Hằng
Thúy Hằng
17/05/2018 13:38 GMT+7

Nguyễn Hữu Quỳnh Hương có một căn phòng nhỏ ở Sài Gòn. Không gian nhỏ nhắn, sắp đặt gọn gàng, có một ban công thoáng đãng đủ để cô trồng vài cây nho nhỏ.

Quỳnh Hương (21 tuổi) đang là sinh viên năm 3 ngành Kinh tế đối ngoại, Trường đại học Ngoại thương - cơ sở 2 - TP.HCM. Cô yêu thiên nhiên, đặc biệt là thích trồng cây. “Tôi đang trồng một chậu xương rồng, một chậu cây cà rốt và một chậu cây rosemary (cây thảo hương). Cảm giác mỗi ngày thức giấc, nhìn chúng lớn lên một chút, sau đó tưới cho nó một chút nước, ngồi uống cà phê cũng nhìn thấy nó rung rinh trong nắng thật tuyệt vời”, Hương bảo.
Trồng cây ở Sài Gòn, dù cuộc sống bộn bề và không gian xung quanh không quá rộng lớn, đã và đang là sở thích của nhiều người trẻ. Trồng cây có thể ăn trái, ăn lá, hay đơn giản chỉ để có màu xanh giữa bê tông cốt thép chi chít của thành phố là cách để nhiều người cảm thấy rằng cuộc sống còn nhiều điều thú vị.
Vườn rau nhà anh Luận Thúy Hằng
Anh Nguyễn Văn Luận, 33 tuổi, kỹ sư môi trường, trú đường Xuân Hồng, quận Tân Bình, TP.HCM dành cả một sân thượng của mình để trồng mướp đắng, cây đinh lăng, rau mồng tơi, rau muống… Tận dụng gỗ bỏ đi, anh Luận đóng thành những chiếc thùng gỗ; tận dụng rác từ vỏ rau củ quả mỗi lần chế biến đồ ăn, anh ủ thành phân compost để bón rau. Thế là vườn rau xanh um, đủ để cả nhà 4 thành viên ăn thoải mái, còn có cả rau để tặng cho bạn bè.
“Trồng rau giúp chúng tôi có thực phẩm sạch để ăn, nhà mát hơn, lại có thể dạy cho con về thiên nhiên rất trực quan, sinh động”, anh Luận nói.
Không chỉ trồng rau, trên sân thượng của mình ở phường 9, quận 8, TP.HCM, anh Nguyễn Hoàng Tường, kinh doanh tại nhà, còn trồng cả một chậu hoa lài, ít hoa sen để mỗi sớm được hít thở khí trời thơm tho, thoáng đãng; mấy cây tần dày lá (húng chanh) để có thể chữa ho cho con gái mà không cần lạm dụng thuốc kháng sinh…
Vườn rau sân thượng nhà anh Tường có cả hoa sen, mướp và dưa leo đang ra hoa Thúy Hằng
“Cảm giác mày mò trên mạng cách để trồng một cây dưa leo, hay mướp trổ bông đậu quả, rồi một thời gian sau nhìn những trái lúc lỉu trên dây không gì vui bằng. Sống gần thiên nhiên cũng khiến tính cách của tôi điềm đạm hơn, dễ chịu hơn”, anh Tường bộc bạch.
Nhà báo Ngọc Hồ, công tác tại Báo Phụ nữ TP.HCM, nói anh thích sống cùng cỏ cây, khe suối... Từ thuở nhỏ, những lúc vác cuốc ra đồng, anh sung sướng đi ngược dòng khe nhỏ nhìn nước trôi, cá lượn. Sở thích cây cối, thích màu xanh đã khiến anh khi định cư ở Sài Gòn vẫn thích chạy trên những cung đường nhiều cây, như Trần Quốc Thảo, Hùng Vương, Bùi Thị Xuân, Sương Nguyệt Anh hơn.
Nho xanh li ti nhìn dịu mát H.N.D
Cây cóc cho trái sai trĩu trên vườn nhà anh Hồ Ngọc Dinh H.N.D
“Năm 2009, tôi may mắn tậu được căn nhà có cái sân thượng. Thế là tôi chở, xách, vác nào đất, nào kệ, nào chậu, tự tạo một khu vườn nho nhỏ... Vườn cây sân thượng của tôi bây giờ có ớt sai trĩu cành, cóc lúc lỉu trái, nho từng chùm những trái li ti… Cuộc đời hữu hạn, sao không cứ vui đi? Cuộc mưu sinh làm ta bao phen nhăn mặt, nhíu mày, sao không tìm đến những điều vui để giải tỏa. Với tôi, trồng cây, sống cùng thiên nhiên là những điều vui…”, nhà báo Ngọc Hồ chia sẻ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.