'Mẹo' tìm việc làm thêm cho tân sinh viên

Nguyễn Điền
Nguyễn Điền
04/10/2020 14:08 GMT+7

Cuộc sống sinh viên sẽ bớt đi phần nào khó khăn về mặt tài chính nếu các bạn trẻ biết chọn một công việc làm thêm phù hợp để vừa kiếm thêm tiền chi tiêu vừa đảm bảo học tập.

Vào đại học là một niềm vui rất lớn đối với các bạn trẻ nhưng cuộc sống sinh viên sẽ còn rất nhiều  khó khăn. Trong đó vấn đề tài chính sẽ được giải quyết nếu như các tân sinh viên biết chọn cho mình một công việc làm thêm phù hợp với thời gian học tập.
Dưới đây là những công việc phổ biến mà các sinh viên có thể tham khảo.

Gia sư: Việc làm “quốc dân” 

Gia sư là việc làm “quốc dân” đối với các sinh viên nhưng để chọn được một nơi làm việc phù hợp thì không dễ. Ngoài nhờ sự giới thiệu của những người thân thì các tân sinh viên có thể tìm đến những trung tâm gia sư uy tín. Thông thường các trung tâm này sẽ yêu cầu từ 25-35 % phí lớp học và hoàn trả nếu không nhận được lớp.
Để làm công việc này cần trang bị một lượng kiến thức nhất định về các môn tự nhiên lẫn các môn xã hội, tùy vào năng lực và nhu cầu của học sinh. Làm việc này, các bạn trẻ có thể kiếm từ 2 đến 3 triệu đồng tháng với 3 buổi dạy mỗi tuần. Ưu điểm của công việc này là tính ổn định lâu dài, giúp người trẻ rèn luyện được tính kiên nhẫn, khả năng truyền đạt thông tin, đặc biệt là tích lũy được nhiều kinh nghiệm đối với những sinh viên thuộc ngành sư phạm. Điểm hạn chế là môi trường làm việc ít năng động, người trẻ thường bị đóng khung trong một khuôn khổ nhất định.
Đàm Thị Thảo, 21 tuổi, sinh viên Trường  ĐH Sư phạm TP.HCM, cho biết: ” Lúc mới bắt đầu hơi khó khăn vì mình phải làm quen dần với các bé học sinh cũng như phụ huynh nhưng khi đã quen thì mọi thứ khá thuận lợi. Một buổi dạy có thời gian khoảng 2 giờ vào buổi tối rất phù hợp với mình.”

 Tiếp thị giới thiệu sản phẩm

Một lựa chọn khác cho các bạn thích môi trường làm việc năng động là công việc Promotion boy, Promotion girl (PG, PB), tiếp thị giới thiệu sản phẩm hay một chiến dịch quảng bá cho một thương hiệu nào đó…
Công việc này rất đa dạng như đứng giới thiệu những sản phẩm, đi phát mẫu thử, thậm chí là “giả khách” cho các sự kiện khai trương… Để làm được công việc này cần có một ngoại hình khá, khả năng giao tiếp tốt, có ngoại ngữ là một lợi thế rất lớn. Đây là công việc mang tính thời vụ rất phù hợp với sinh viên. Người trẻ có thể dễ dàng tìm thấy nhà tuyển dụng trên các trang mạng xã hội. Cần lưu ý là bạn trẻ  không phải đóng bất kỳ khoản chi phí nào cho công việc này.

Sinh viên trong một buổi làm PG cho một nhãn hàng

NVCC

Tiếp thị giới thiệu sản phẩm mang lại một thu nhập khá cũng như tăng khả năng giao tiếp cùng với môi trường làm việc năng động khi được tiếp xúc với nhiều người. Một nhược điểm của công việc này là thường kéo dài từ 9 giờ sáng đến 10 tối khiến các sinh viên không còn nhiều thời gian cho những việc khác.
Nguyễn Van, 21 tuổi, sinh viên năm 3 Trường ĐH Sư phạm TP.HCM, chia sẻ: “Mỗi ngày mình có thể kiếm được tầm 300 .000- 400.000 đồng từ việc tiếp thị sản phẩm cho nhãn hàng đồ chơi, việc được tiếp xúc với nhiều đối tượng khách hàng khiến khả năng giao tiếp với thuyết phục khách hàng của mình tốt hơn rất nhiều. Tuy nhiên công việc này phải đứng trong một khoảng thời gian dài nên đòi hỏi bạn phải có sức khỏe tốt một chút.”

Phục vụ, bán hàng 

Để làm công việc này, các tân sinh viên phải trang bị cho mình khả năng giao tiếp khá, chủ động trong công việc và dành một khoảng thời gian nhất định mỗi ngày để đến nơi làm việc.
Ưu điểm của nhóm công việc này là thường mang lại khá nhiều kinh nghiệm sống vì môi trường làm việc được tiếp xúc với rất nhiều đối tượng khách hàng khác nhau, thu nhập khá và ổn định mỗi tháng giúp các bạn có được chi phí sinh hoạt. Nhược điểm là khối lượng công việc khá nhiều và áp lực.
Thái Kim Yến, 24 tuổi, ngụ Q.7 (TP.HCM), từng làm phụ quản lý sảnh tại nhà hàng tiệc cưới Capella Gallery Hall lúc còn là sinh viên, chia sẻ: “ Công việc phục vụ nhà hàng khá phù hợp với những sinh viên đi làm thêm vì các bạn chỉ làm vào dịp cuối tuần, có nhiều ca và giờ làm cho các bạn lựa chọn, mỗi buổi các bạn có thể kiếm ít nhất 150 đến 180.000 đồng”
Còn Phan Thị Ngọc Yến, 20 tuổi, sinh viên ngành sư phạm, phục vụ tại chuỗi cửa hàng đồ ăn nhanh Jollibee, kể:“ Mỗi ngày mình chỉ cần làm 4 tiếng để duy trì công việc này. Thời gian còn lại mình dành cho việc học. Ngoài mức lương cơ bản được nhận mình sẽ được thưởng thêm nếu đạt doanh số cao. Vì vậy tuy là công việc làm thêm nhưng nó mang lại cho mình khá nhiều kinh nghiệm trong việc thuyết phục khách hàng, rèn luyện được tính kiên nhẫn.”
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.