Mẹ trẻ nuốt nước mắt vào trong, xa con hơn 3 tháng ròng rã đi chống dịch

02/09/2021 07:00 GMT+7

Xa con tham gia chống dịch hơn 3 tháng nay, mẹ trẻ Phạm Thị Thu Dung phải nuốt nước mắt vào trong mỗi lần nghe các con gọi điện hỏi: “Mẹ ơi! Tối nay mẹ có về ngủ với tụi con không?...

Mới đây, Phạm Thị Thu Dung (30 tuổi, Bí thư Đoàn phường Sơn Kỳ, Q. Tân Phú, TP.HCM), đã khiến nhiều người phải rơi nước mắt trước tâm thư mà Dung viết cho 2 con của mình. Đã hơn 3 tháng nay, vì quyết tâm tham gia chống dịch, Dung đã phải xa con. Những đêm chợp mắt tạm tại cơ quan, người mẹ trẻ phải nuốt nước mắt vào trong vì nhớ con da diếc.

Mỗi lần nhớ con, Dung chỉ biết nuốt nước mắt vào trong, quyết tâm cùng hỗ trợ chống dịch để mong một ngày dịch sớm qua đi, Dung lại được về nhà ôm con của mình vào lòng

“Nhìn hình ảnh của các con, lòng mẹ đau như cắt”

Trong tâm thư gửi các con, Dung viết: 
"Con yêu à! Mẹ biết mấy tháng nay mẹ không ở gần các con, các con mong mẹ lắm, nhớ mẹ lắm. Ngày nào con cũng gọi hỏi: Mẹ ơi tối nay mẹ có về ngủ với tụi con không? Mẹ chỉ biết nuốt nước mắt vào trong thôi. Mẹ đi chống dịch như chống giặc vậy. Mỗi ngày mẹ tiếp xúc với hàng trăm người, lấy mẫu cả ngàn người, mẹ đâu biết được ai là F0 ai là F1, bởi vì dịch này nguy hiểm lắm, nó sẽ làm hại các con và ông bà. Mà các con còn bé lắm, không hiểu được sự hy sinh và mất mát lớn thế nào đâu. Có những đêm mẹ nằm xem hình ảnh của các con lòng mẹ đau như cắt, xót lắm, thương lắm nhưng không dám về. Có những đêm mẹ và các cô chú ngủ trên xe để chờ những chuyến hàng rau, củ về phát cho dân. Thành phố thì giãn cách, rau củ về xa nên dập nát, sáng ra mấy bà mấy cô phải rửa từng củ cải, phải lựa từng cọng rau rồi phát cho người khó khăn, rau ngon thì họ không nói nhưng rau không được tốt thì họ nói này nói kia. Rồi mẹ và các cô chú cũng tự động viên nhau: "thôi xã hội có người này người kia, ai hiểu thì mình cảm ơn, ai không hiểu thì mình cố gắng làm tốt hơn nữa”.
Rồi những ngày qua Thành phố lại siết chặt giãn cách. Những chú bộ đội về hỗ trợ địa phương, tuy không rành đường, không biết đi chợ là sao, nhưng giờ đây các chú lựa rau, chuyển hàng, đi chợ hộ bà con thành thục lắm rồi. Mà hồi sáng mẹ nghe các chú nói người dân đông quá nên hàng gửi đến hơi lâu, bà con gọi điện la mấy chú rồi đòi tiền lại không mua nữa, thiệt là thương mấy chú quá chừng. Mẹ mong rằng khi các con lớn sẽ hiểu được nỗi vất vả, cùng cực của những người mang trong mình trọng trách phục vụ nhân dân, đó là nhiệm vụ cao cả mà không phải ai cũng làm được.
Hy vọng rằng các con của mẹ phải thật bản lĩnh, để có thể theo chân mẹ trở thành một cán bộ Đoàn trong tương lai, không sợ khó, không sợ cực. Chúc các con của mẹ ngoan ngoãn, vâng lời ông bà để mẹ tiếp tục phụng sự tổ quốc, phục vụ nhân dân nhé con trai của mẹ! Thương hai con và ông bà. Nhân đây cũng cảm ơn các cô chú cán bộ đoàn, đoàn viên đã luôn song hành, sát cánh cùng mẹ Dung làm nên thanh xuân tươi đẹp này!".

Có những lúc sắp gục ngã, nhưng…

Chia sẻ với người viết, Dung cho biết ban đầu chỉ nghĩ đợt dịch này cũng sẽ như những đợt dịch trước, rồi sẽ nhanh chóng được kiểm soát nếu có sự đồng lòng của tất cả mọi người. Nhưng Dung không ngờ được rằng đợt dịch này lại quá căng thẳng khi tốc độ lây lan của biến chủng này cực nhanh và thế là Dung cũng đã phải chấp nhận nuốt nước mắt vào trong, xa 2 con nhỏ (đứa lớn 5 tuổi, đứa nhỏ 3 tuổi) hơn 3 tháng trời để đi chống dịch.
“Tụi mình có 1 nhóm 10 thành viên và ngủ lại ở phường cũng đã 3 tháng rồi. Một số địa phương đã có những thanh niên tình nguyện, lực lượng tham gia hỗ trợ chống dịch bị dương tính, nên mình cũng lo cho mấy bạn trong đội hình của phường lắm. Mình dặn từng bạn phải bảo vệ bản thân thật kỹ vì gia đình, cũng như vì tập thể để còn có thể góp sức cùng cộng đồng chống dịch”, Dung chia sẻ.

Mỗi ngày, Dung trực tiếp tham gia lấy  mẫu cho người dân

Hiện nay, Dung cho biết mỗi ngày các bạn có 4 đội hình làm xuyên suốt từ sáng đến tối.
Đội hình tình nguyện Lá chắn áo xanh với các nhiệm vụ như đảm bảo công tác hậu cần, vận chuyển nhu yếu phẩm và canh gác, chốt chặn các khu vực cách ly cũng như hỗ trợ lập chốt kiểm soát dịch bệnh Covid-19.
Đội hình tình nguyện hỗ trợ công tác tiêm vắc xin với 18 thành viên thực hiện các công việc như hỗ trợ lực lượng y tế tiếp nhận, hướng dẫn người dân tại các điểm tiêm vắc xin thực hiện khai báo y tế, hỗ trợ sắp xếp vị trí chờ của người dân trước và sau khi tiêm, hướng dẫn cho người dân những lưu ý sau khi tiêm, hỗ trợ nhập liệu phần mềm hồ sơ sức khỏe…
Với đội hình tình nguyện phản ứng nhanh thì mỗi ngày các bạn sẽ dẫn dắt lực lượng khoanh từng vùng, gõ cửa từng nhà để lấy mẫu tại các vùng đỏ, vùng cam của địa phương, kịp thời tìm ra các ca F0 trong cộng đồng để tránh lây lan dịch bệnh, truy vết điều tra dịch tễ những trường hợp tiếp xúc gần với bệnh nhân Covid-19, thực hiện các khâu điều phối, phân luồng xét nghiệm, dán code, nhập liệu hỗ trợ y tế. Xác minh và hỗ trợ oxy cho các trường hợp khó thở, hỗ trợ cấp cứu cùng với các y bác sĩ trong công tác phòng chống dịch bệnh.
Và cuối cùng là đội hình tình nguyện Áo xanh đồng hành cùng F0 cách ly tại nhà để góp phần hỗ trợ, động viên tinh thần cho người bệnh trong quá trình điều trị tại nhà theo hướng dẫn của ngành y tế thành phố. Mỗi ngày, các bạn trong đội hình sẽ rà soát, cập nhật danh sách bệnh nhân mắc Covid-19 đang được cách ly điều trị tại nhà trên địa bàn phường, sau đó sẽ gọi điện thoại đến các bệnh nhân để hỏi thăm sức khỏe, những vấn đề khó khăn, nhu cầu về y tế, thuốc và thực phẩm thiết yếu hằng ngày để kịp thời tiếp tế, cũng như là động viên tinh thần của bệnh nhân.
Với số lượng công việc rất nhiều và phải làm từ sáng đến đêm như vậy, Dung cho biết đã có những lúc mệt mỏi và dường như sắp gục ngã, nhưng: “Những lúc đó, lại tự động viên bản thân rằng mình phải cố gắng nhiều hơn nữa để phục vụ nhân dân. Người dân họ khổ lắm rồi, mình phải đồng lòng dập được dịch để người dân họ còn làm ăn, lo kinh tế gia đình chứ mấy tháng không làm ra tiền thì họ sống như thế nào, còn thiếu nhi thì các em phải được quay trở lại trường, phải được thấy các em cắp sách đến trường trong ngày khai giảng…”.
Và hơn hết, người mẹ trẻ luôn tâm niệm: “Với vai trò là một thủ lĩnh thanh niên của phường, mình luôn luôn dặn lòng phải cố gắng hết sức, không cho phép bản thân gục ngã. Phải mạnh mẽ, bản lĩnh để làm gương cho các bạn đoàn viên, thanh niên”. Với Dung, việc phải xa con nhỏ thời gian dài như vậy và không biết còn phải xa đến khi nào, thì đó là một điều rất khó khăn, nhưng không vì thế mà Dung lùi bước trước dịch bệnh. Người mẹ trẻ nuốt nước mắt vào trong mỗi lần nhớ con, quyết tâm tham gia chống dịch đến cùng chỉ với một mong muốn là dịch bệnh sớm được đẩy lùi để tất cả mọi người đều bình an, cuộc sống sẽ trở lại bình thường và Dung cũng sẽ được về với 2 con, về với gia đình.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.