'Mắt thần' canh giữ Cam Ranh

07/10/2017 09:41 GMT+7

Căn cứ quân sự Cam Ranh (Khánh Hòa) là nơi đóng quân của nhiều đơn vị quân đội nên công tác cảnh giới đảm bảo an toàn từ hướng biển luôn đặt lên hàng đầu. Nhiệm vụ này được giao cho Trạm radar 570, Trung đoàn 451, Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân.

“Đại bản doanh” của trạm 570 ở trên đỉnh núi cao hơn 200 m so với mực nước biển. Doanh trại và trạm quan sát ở 2 khu cách biệt nên mỗi khi làm nhiệm vụ, người lính radar phải cơ động quãng đường dài. Trời nắng, mồ hôi đẫm trên vai áo; trời mưa trơn trượt chỉ một chút sơ sểnh là ngã xuống dưới.
Chứng kiến phiên làm việc vào ngày nghỉ cuối tuần của trạm mới thấy sự căng thẳng, nghiêm túc bởi mục tiêu xuất hiện không kể thời gian. Lúc thời tiết xấu, có những vùng “mù” radar nên trắc thủ phải nhận định đúng, chính xác, nếu không sẽ sót mục tiêu, hậu quả khôn lường. Truyền đạt kinh nghiệm, trung úy quân nhân chuyên nghiệp Chu Đình Thêm - trắc thủ đã gắn bó với trạm 16 năm nay, nhấn mạnh: Để không sót lọt mục tiêu, ngoài việc thao tác trên máy, còn phải quan sát mắt, quan sát mục tiêu trên không tầm thấp...; đo báo nhanh và xác minh kịp thời để giúp chỉ huy kết luận mục tiêu.

tin liên quan

32 chuyến tàu CSB bảo vệ đường ống dẫn khí
'Ba năm qua, Cảnh sát biển VN (CSB VN) đã tổ chức 32 lượt chuyến tàu tuần tra, bảo vệ an ninh, an toàn cho các hệ thống đường ống dẫn khí dưới biển từ điểm tiếp bờ của đường ống đến các giàn khai thác cung cấp khí'.
Vừa qua, đơn vị được giao làm nhiệm vụ cảnh giới khu vực biển để phục vụ kiểm tra toàn diện công tác huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu của Bộ Quốc phòng đối với Quân chủng Hải quân. Trạm 570 đã phối hợp các trạm của Trung đoàn 451 để quan sát, phát hiện mục tiêu, kịp thời làm sạch vùng biển để việc kiểm tra đạt kết quả tốt.
Ngoài việc quan sát, phát hiện mục tiêu trên biển, cán bộ, chiến sĩ còn tập trung tuần tra canh gác, kiểm soát hướng dẫn du khách đến tham quan Bình Ba (Cam Ranh) thực hiện quy định về an ninh trật tự, không xâm phạm các khu vực cấm. Đại úy Đồng Đức Mão, Trạm trưởng Trạm radar 570, cho biết: Bộ đội radar luôn phối hợp với trạm biên phòng và chính quyền địa phương xã Cam Bình (Cam Ranh) để nắm chắc tình hình, xử lý kịp thời các tình huống đột xuất. “Mỗi ngày, có hàng nghìn phương tiện dân sự và quân sự qua lại khu vực biển Cam Ranh, chúng tôi phải luôn tinh tường nhận dạng, để Tổ quốc không bị bất ngờ”, đại úy Mão cho hay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.