Mất kiểm soát khi... yêu

09/05/2015 06:36 GMT+7

Nhiều cặp đôi thể hiện hành vi nhạy cảm một cách vô tư giữa chốn đông người. Nhưng khi giận nhau, họ lại thản nhiên chửi bới, thậm chí đánh nhau nơi công cộng.

Nhiều cặp đôi thể hiện hành vi nhạy cảm một cách vô tư giữa chốn đông người. Nhưng khi giận nhau, họ lại thản nhiên chửi bới, thậm chí đánh nhau nơi công cộng.

Yêu nhau cho lắm...  - Nguồn: fan page Đời sinh viênYêu nhau cho lắm...  - Nguồn: fan page Đời sinh viên
“Mây mưa” nơi công cộng
Khảo sát của người viết đối với 100 bạn trẻ, đang là sinh viên tại TP.HCM, cho thấy họ đều từng chứng kiến hình ảnh những cặp tình nhân trẻ thoải mái trao nhau những cử chỉ yêu đương vô cùng phản cảm ở trạm xe buýt, ghế đá trong khuôn viên trường, siêu thị, rạp chiếu phim…
Thậm chí có người thú nhận từng là người trong cuộc khi thể hiện tình cảm “quá mức”, khiến người khác khó chịu. “Khi yêu thường nghĩ rằng thế giới này chỉ tồn tại hai người, nên muốn làm gì thì làm, bất chấp xung quanh có nhiều người”, Trần Thanh Viễn, sinh viên Trường ĐH Công nghệ TP.HCM, cho biết.
Tuy nhiên theo PGS-TS Huỳnh Văn Sơn, Trường ĐH Sư phạm TP.HCM, việc những người trẻ có những hành vi yêu đương nhạy cảm nơi công cộng cho thấy họ có vấn đề về văn hóa. Họ dễ dãi với chính mình, vô tư quá mức với cuộc sống và người xung quanh. Điều này có thể là do chế tài chưa đủ mạnh, sự trách phạt chưa thật nghiêm túc, việc xây dựng văn hóa cộng đồng chưa sâu. Mặt khác, chính người trong cuộc cũng không có ý thức nên những biểu hiện vô tư ấy tồn tại.
Ông Sơn cho rằng việc không ít cặp đôi trẻ có những hành vi nhạy cảm ở bến xe buýt, công viên, những nơi công cộng vì họ không biết cách thể hiện tình cảm, không tìm được phương thức thể hiện, hoặc cũng có thể do chính họ quá bản năng, quá vô tư khi đối diện với rung cảm của tình yêu hay quan hệ giới tính.
Không những ôm hôn, nhiều cặp đôi còn “mây mưa” nơi công cộng một cách vô tư. “Đây là hành vi dưới chuẩn về mặt văn hóa cộng đồng, cho thấy họ thiếu kiểm soát bản thân. Điều này dễ dẫn đến những hành vi thiếu kiểm soát trong cuộc sống và trong nhiều hoạt động khác nhau. Sự thiếu kiểm soát này còn dẫn đến những hệ lụy nặng nề hơn: khi yêu nhau thì yêu quá đáng, dễ yêu cuồng; khi gận nhau lại hành xử rất bạo lực, hung hăng đến mức quá đáng, thiếu văn hóa…”, ông Sơn nói.
Người yêu hay kẻ thù ?
Trên fan page Đời sinh viên có cuộc khảo sát “đã từng chứng kiến những người yêu nhau vì mâu thuẫn cãi vã nơi đông người?”. Chủ đề này lập tức thu hút rất đông bình luận. Nhiều thành viên chia sẻ những hình ảnh, đoạn phim đã chụp và quay lại được như để minh chứng câu chuyện này không chỉ tồn tại mà ngày càng xuất hiện nhiều hơn. Không chỉ cãi vã, to tiếng, chửi thề để xúc phạm nhau, những người đang yêu nhau còn… đánh nhau như kẻ thù ngay trên đường, trong quán ăn…
... rồi đến lúc như thế này - Ảnh: cắt từ clip... rồi đến lúc như thế này - Ảnh: cắt từ clip
Sáng 21.4, hai bạn trẻ vừa rời khỏi nhà nghỉ trên đường Lê Hồng Phong (Q.5, TP.HCM). Xe tắt máy vì hết xăng. Cho rằng bạn trai không chu đáo, để phải dẫn bộ, cô gái quở trách. Chàng trai cãi lại. Sự việc kết thúc khi chàng trai chửi thề, tát người yêu và bỏ đi, để lại cô gái một mình vừa ôm mặt vừa khóc tức tưởi.
Nguyễn Quang Vinh, sinh viên Trường ĐH Công nghệ TP.HCM, kể lại chuyện mình được chứng kiến vào chiều 18.4: chỉ vì mâu thuẫn, một chàng trai đã chỉ mặt, chửi bới bạn gái. Khi nhiều người dân xung quanh tòa nhà Etown (đường Cộng Hòa, Q.Tân Bình, TP.HCM) can ngăn, chàng trai này đã dùng đá ném vào người bạn gái. Đọc sự việc này, nhiều thành viên bình luận rằng “người yêu hay kẻ thù?”.
PGS-TS Huỳnh Văn Sơn cho rằng hàng loạt câu chuyện đáng buồn kể trên là thực tế cần thừa nhận, một số người trẻ vẫn còn hạn chế về ý thức công cộng. Những người yêu nhau xem người yêu như kẻ thù, chửi đánh người yêu giữa chốn đông người là do họ có sự hạn chế về kỹ năng xử lý mâu thuẫn, xử lý xung đột hay giải quyết vấn đề của người trẻ.
Để có thể giảm thiểu những hành vi thiếu văn hóa khi yêu như vậy cần có những chế tài. Song song đó, cần xây dựng những thiết chế văn hóa, đặc biệt là điều chỉnh sự ứng xử công cộng bằng lộ trình khoa học. Hơn hết, việc xây dựng chuẩn hành vi văn minh là việc làm thiết yếu hiện nay.
BÌNH LUẬN
“Việc một số bạn trẻ giận hờn rồi đánh đập nhau, la toáng lên cho cả thế giới biết do hai khuynh hướng. Có thể là do họ yêu quá sức dẫn đến việc thiếu kiểm soát mình và cái tôi trong tình yêu chế ngự tất cả, hoặc do họ mặc định rằng tình yêu rất quan trọng hay thậm chí mình rất quan trọng đến mức không thể thiếu được”.
MC Trần Hoàng
“Những người đang yêu nên hiểu rằng dù có những hành động lãng mạn, những cử chỉ ngọt ngào đến mấy thì cũng nên dừng lại đúng giới hạn và thể hiện tình yêu một cách văn minh ở nơi công cộng. Bởi đó là cách để tôn trọng người yêu và cũng là tôn trọng chính bản thân mình”.
MC Anh Đào
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.