Mạng xã hội tạo ra 'bầu không khí độc hại online' cho giới trẻ

02/04/2018 11:57 GMT+7

Một quan chức cấp cao của ngành cảnh sát Anh, bà Cressida Dick cảnh báo mạng xã hội tạo ra 'bầu không khí độc hại online' cho giới trẻ, kích ngòi bạo lực và thậm chí giết người.

Trả lời phỏng vấn tờ The Times ngày 2.4, Ủy viên Cảnh sát Cressida Dick cảnh báo mạng xã hội làm leo thang bất đồng giữa những nhóm thù địch.
“Mạng xã hội tác động lớn đối với tâm lý, khiến con người - nhất là thanh thiếu niên - dễ dàng chuyển hướng từ trạng thái bất đồng sang giận dữ và có hành động bạo lực. Tôi tin rằng mạng xã hội làm cho giới trẻ nóng nảy, kém bình tĩnh”, bà Dick nói.
Tờ The Times đồng thời dẫn lại vụ nữ sinh 18 tuổi Miriam Moustafa tại Đại học Nottingham gần đây bị một nhóm thiếu nữ đánh hội đồng dã man tại trung tâm thương mại ở thành phố Nottingham. Nhóm này nhầm tưởng Moustafa là kẻ thường xuyên chỉ trích họ trên mạng xã hội Instagram.
Bà Dick đưa ra lời cảnh báo trên giữa lúc những vụ ẩu đả gia tăng ở khắp nước Anh trong thời gian gần đây. Cụ thể, những vụ án tấn công bằng dao tăng 21% trong năm 2017, theo số liệu của Bộ Nội vụ Anh.
Hồi tháng 2.2018, thị trưởng London Sadiq Khan có cuộc họp với Thủ tướng Theresa May bàn về nạn tấn công bằng dao đang ở mức báo động.
Hình ảnh băng nhóm dùng dao ở Anh được đăng tải trên mạng xã hội Twitter
Các số liệu của chính quyền London cho thấy có 14.521 vụ tấn công bằng dao tại thủ đô trong vòng 12 tháng qua (tính đến hết tháng 1.2018).
Hồi tháng 3.2018, Ngoại trưởng Boris Johnson đề nghị với Thủ tướng May rằng ông muốn tăng cường quyền “chặn và lục soát mà không cần lý do” cho cảnh sát.
Chính phủ Anh cũng đã có phiên tranh luận gay gắt về đề xuất của ông Johnson. Phe ủng hộ cho rằng động thái này giúp ngăn chặn hiệu quả những vụ tấn công bằng dao. Tuy nhiên, một số quan chức phản đối, bày tỏ lo ngại cảnh sát lạm quyền, phân biệt đối xử và chỉ lục soát những người da màu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.