Mạng xã hội vừa có 'hoa', vừa có 'gai'

Mỹ Quyên
Mỹ Quyên
22/10/2019 16:41 GMT+7

' Mạng xã hội có thể là mảnh đất trù phú để ta nuôi dưỡng khu vườn tâm hồn mình, nhưng hãy luôn nhớ rằng ở đó cũng có những điều nằm ngoài tầm kiểm soát của chính ta'.

Đó là thông điệp mà nhóm 5 bạn trẻ gồm Nguyễn Nhật Minh, Hồ Thị Phương Anh, Hoàng Thiên Long, Nguyễn Phương Xuân Nhi, Nguyễn Hòng Anh (cùng là sinh viên Học viện Báo chí và tuyên truyền) muốn gửi gắm tới người dùng mạng xã hội, với mong muốn nhận từ mạng xã hội những điều tốt đẹp nhiều hơn là những tổn thương không đáng có.
Nguyễn Nhật Minh, sinh viên năm nhất ngành quan hệ công chúng, trưởng nhóm, cho hay: “Đây vừa là đề tài mà tụi em rất quan tâm, vừa là “thử thách” mà câu lạc bộ C.S.C - CLB Kỹ năng truyền thông của Khoa Quan hệ công chúng và quảng cáo, đưa ra cho tụi em, trước khi tiếp nhận tụi em là thành viên. Với yêu cầu triển khai một sản phẩm truyền thông về vấn đề mạng xã hội, tụi em đã thể hiện quan điểm của mình thông qua việc thực hiện một bộ ảnh mang tên Bloom”.
Theo Nhật Minh, nhóm quyết định khai thác những mặt tích cực và tiêu cực của việc chia sẻ thông tin trên mạng xã hội. Theo đó, mạng xã hội có thể giúp ta tìm được sự quan tâm và đồng cảm mà ta cần, tuy nhiên những thông tin được chia sẻ cũng có thể bị lan truyền một cách mất kiểm soát và phản tác dụng, gây nên những tổn thương cho chính mình.
Dựa trên “hanahaki”, một chứng bệnh giả tưởng khiến lồng ngực bệnh nhân sản sinh ra những cánh hoa và giải phóng chúng theo đường miệng - như ho hoặc nôn - trong suốt thời gian họ dày vò vì một tình yêu đơn phương, ý tưởng của bộ ảnh cũng sử dụng hình ảnh những bông hoa nở rồi tàn trên cơ thể như một ẩn dụ cho những tâm tư được chia sẻ bởi người dùng mạng xã hội, cũng như những phản ứng họ nhận lại từ việc chia sẻ chúng.
Bộ ảnh bao gồm 7 tấm, đi từ thời điểm hoa nở, rồi dần dần trở nên héo tàn tượng trưng cho quá trình người dùng mạng xã hội chia sẻ một hình ảnh, tâm tư, sau đó chúng được lan truyền rồi có thể gây nên những hậu quả khôn lường trước được khiến bản thân mất kiểm soát, vẫy vùng không thoát ra khỏi những gì mà mạng xã hội mang lại.
“Mỗi một hình ảnh, tâm sự mình gửi lên mạng xã hội, đều nhận về những phản ứng khác nhau từ người xem. Có người đồng cảm với ta, yêu mến và trân trọng cảm xúc của ta nhưng không ít người chế giễu, xuyên tạc, hoặc đánh giá bằng một thái độ tiêu cực. Mạng xã hội có thể là mảnh đất trù phú để ta nuôi dưỡng khu vườn tâm hồn mình, nhưng hãy luôn nhớ rằng ở đó cũng có những điều nằm ngoài tầm kiểm soát của chính ta”, Nhật Minh chia sẻ về thông điệp của bộ ảnh.
Các thành viên của nhóm đều cho rằng, khi sử dụng mạng xã hội, bạn trẻ đừng nên quá kỳ vọng và tin tưởng tuyệt đối vào nó, cũng đừng giành quá nhiều thời gian cho nó. Thay vào đó, hãy tỉnh táo để nhận biết điều gì nên chia sẻ, điều gì nên cất giữ và không nên bị tác động quá nhiều bởi những bình luận, đánh giá trên mạng xã hội.
 

Thời điểm nhân vật chia sẻ tâm tư của mình trên mạng xã hội cũng là lúc hoa bắt đầu chớm nở, biểu trưng cho niềm vui đơn sơ, bình dị. Có thể nói, mạng xã hội ở đây đã đóng vai trò tích cực, trở thành nơi để người ta giải tỏa những áp lực trong cuộc sống thường ngày và tìm kiếm sự sẻ chia, kết nối.

NVCC

Với đóa hoa nở trên tay, những cảm xúc tích cực cũng được nhân lên khi có người để sẻ chia niềm vui, nỗi buồn, tâm sự,...

Hoa dần dần nở nhiều hơn, niềm vui của nhân vật lên tới cực điểm. Những bông hoa nở lan rộng ra xung quanh, biểu trưng cho việc những chia sẻ của nhân vật cũng nhận được sự chia sẻ, đồng cảm từ nhiều người khác trên mạng xã hội.

Trong lúc nhân vật không để ý, bên cạnh những bông hoa bắt đầu xuất hiện cả dây leo và gai nhọn, thể hiện cho những mặt tiêu cực của mạng xã hội bắt đầu tìm tới theo đà lan truyền của những dòng tâm sự

 

Khi phát hiện ra dây leo đang bám trên vai mình, nhân vật cũng bắt đầu có ý thức về những gì đang diễn ra. Ở đây, những tác động tiêu cực của mạng xã hội như những thông tin sai lệch, phản ứng tiêu cực, những lời chỉ trích ,... đã bắt đầu có tác động đến cuộc sống của nhân vật

 

Sợ hãi nhìn vào những sợi dây leo trên đôi tay, nhân vật nỗ lực tìm cách thoát ra. Mặc dù có thể nhận ra vấn đề và tìm cách giải quyết, nhưng người ta không thể kiểm soát được phản ứng của người khác về nội dung bản thân đăng tải trên mạng xã hội

Dù đã rất cố gắng nhưng mọi chuyện đã đi quá xa và không thể quay đầu lại, nhân vật dần rơi vào trạng thái tuyệt vọng 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.