Mang nước sạch về bản, giải cứu rác thải chợ nổi Cái Răng và những giấc mơ

04/10/2020 19:46 GMT+7

Phương án giải cứu rác thải chợ nổi Cái Răng (Cần Thơ) hay làm sao có thể mang nước sạch cho đồng bào dân tộc… là những sáng kiến của người trẻ đóng góp tại diễn đàn 'Tham vấn thanh niên hành động vì khí hậu'.

Chiều nay, 4.10, diễn đàn “Tham vấn thanh niên hành động vì khí hậu” diễn ra tại TP.HCM với sự tham gia của 35 người trẻ năng động, sáng tạo, mong muốn có những đổi thay tích cực cho khí hậu tại Việt Nam.
Với 4 chủ đề được ban tổ chức đưa ra: Thanh niên trong tiến trình hoạch định chính sách và ra quyết định về khí hậu; Thanh niên với các giải pháp dựa vào thiên nhiên; Thanh niên trong giảm nhẹ rủi ro thiên tai và thích ứng với biến đổi khí hậu vì mục tiêu phát triển bền vững; Đổi mới sáng tạo để giảm nhẹ.

Nguyễn Hoàng Sơn, trưởng nhóm Green River, trình bày sáng kiến của nhóm

Ảnh Việt Phương

Có thể kể đến những sáng kiến ấn tượng của người trẻ trong chiều nay như Green River với dự án giải quyết vấn đề rác thải tại chợ nổi Cái Răng, Cần Thơ. Nguyễn Hoàng Sơn, trưởng nhóm đã trình bày quá trình đẩy mạnh truyền thông, khảo sát, tìm hiểu thái độ của tiểu thương thời gian qua, đưa ra kế hoạch thuê tàu dọn rác ở Cái Răng, tìm kiếm sự hỗ trợ từ cộng đồng, gây quỹ, xây dựng mô hình kinh doanh bền vững…
Sáng kiến khác cũng khá ấn tượng của Uyên Phương về sứ giả đồng xanh, dạy học cho những học sinh THCS về thiên nhiên, bảo vệ môi trường, chống biến đổi khí hậu.

Sacien Kbuor trình bày sáng kiến

Đặc biệt, trong diễn đàn hôm nay còn có sự tham gia của Sacien Kbuor, người trẻ dân tộc Ê đê. Sáng kiến của Sacien Kbuor làm sao mang nước sạch về cho buôn làng của mình khiến nhiều người tham gia xúc động.

Người trẻ Việt Nam thông minh, sáng tạo 

Diễn đàn “Tham vấn thanh niên hành động vì khí hậu” là một hoạt động thuộc sáng kiến “Climate Promise - Thanh niên hành động vì khí hậu”. Sự kiện do chương trình phát triển Liên hợp quốc tại Việt Nam (UNDP) khởi xướng, CHANGE là đối tác thực hiện tại khu vực miền Nam, đồng thời có sự tham gia, hỗ trợ từ Lãnh sự quán Pháp tại TP.HCM.
Theo ban tổ chức, từ diễn đàn này, 5 bạn trẻ, đại diện cho khu vực miền Nam được lựa chọn, chia sẻ tiếng nói của mình với Chính phủ và các nhà hoạch định chính sách trong quá trình thực hiện Kế hoạch đóng góp do quốc gia tự quyết định (NDC) tại Việt Nam.

Diễn đàn cũng là khoảng thời gian ý nghĩa của nhiều người trẻ được làm quen, kết nối với nhau

Người trẻ thảo luận tại diễn đàn

Theo UNDP, Việt Nam là một quốc gia bị tổn thương cao bởi biến đổi khí hậu. Điều tích cực là, Việt Nam có tiềm năng đáng kể để chuyển dịch sang năng lượng tái tạo và thúc đẩy việc sử dụng hiệu quả năng lượng, đặc biệt nếu có sự tham gia và hành động mạnh mẽ hơn từ khu vực tư nhân và mọi tầng lớp trong xã hội.
"Thế hệ thanh niên hiện nay và các thế hệ sau này đã, đang và sẽ đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc tìm ra những giải pháp sáng tạo và tối ưu hóa những hành động cần thiết để thích ứng và giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu, cùng với Chính phủ và cộng đồng, góp phần mang lại tương lai bền vững hơn cho mọi người dân Việt Nam, bà Bùi Việt Hiền, cán bộ chương trình UNDP Việt Nam", nhấn mạnh.

Những niềm vui của người trẻ tại diễn đàn thanh niên vì khí hậu

Không chỉ là nơi nhiều sáng kiến được trình bày, diễn đàn cũng là khoảng thời gian ý nghĩa của nhiều người trẻ được làm quen, kết nối với nhau. Không còn là những giấc mơ nữa, những sáng kiến người trẻ mang tới hoàn toàn có thể thực hiện trong tương lai, với sự dám nghĩ dám làm.
Chị Nguyễn Minh Ngọc, phụ trách dự án Khí hậu của CHANGE, cho hay từ trước khi diễn đàn tham vấn chính thức diễn ra, ban tổ chức đã đã có một tháng thử thách các bạn trẻ với một cuộc thi tìm hiểu về NDC qua mạng xã hội và thật sự nể phục sự thông minh, sáng tạo, năng động và tinh thần nhiệt huyết của các bạn trẻ. Những vấn đề tưởng chừng rất khô khan qua bàn tay của các bạn đã trở nên rất sinh động, dễ hiểu và cũng rất gần gũi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.