Mang hoa hồng Hà Nội vào phố núi

12/03/2019 08:05 GMT+7

Đặng Quang Quyết (28 tuổi, ngụ P.Chi Lăng, TP.Pleiku, Gia Lai) là người đưa cây hoa hồng Hà Nội vào Gia Lai. Đến nay vườn hoa hồng của gia đình Quyết đã mang lại nguồn thu gần 1 tỉ đồng mỗi năm.

Quyết kể năm 2009, sau khi tốt nghiệp THPT, từ Hà Nội vào Gia Lai lập nghiệp. Sau đó thấy đất đai màu mỡ nên Quyết nghĩ ngay đến việc trồng hoa hồng. Nghĩ là làm, Quyết vay mượn bạn bè, người thân được 300 triệu đồng rồi mua 1 ha đất trống. Sau đó, Quyết về Hà Nội mua 34.000 gốc hoa hồng rồi đem vào Gia Lai trồng thử nghiệm.

Thời gian đầu trồng hoa, gia đình Quyết gặp không ít khó khăn do chưa quen với thổ nhưỡng, khí hậu. Cây hoa cứ còi cọc, không phát triển. Sau đó, Quyết đến một số trại hoa khác để học hỏi thêm kinh nghiệm chăm sóc cũng như chế độ dinh dưỡng cho hoa.
Quyết cho biết ở Gia Lai vào mùa khô thường thiếu nước nghiêm trọng. Điều này gây ảnh hưởng rất lớn đến hoa. Để tiện lợi cho việc tưới cây, Quyết lắp đặt thêm hệ thống béc tưới phun mưa. Chi phí cho giàn béc tưới cùng hệ thống ống, giếng cung cấp nước cho hoa Quyết đầu tư khoảng gần 100 triệu đồng.
“Trồng hồng mất rất nhiều công cán chăm sóc, đặc biệt là giai đoạn ra nụ rất hay bị bệnh, vậy nên cần phải phòng bệnh cẩn thận, tăng cường theo dõi giai đoạn hồng bung nụ. Thêm vào đó, hoa hồng cần rất nhiều nước tưới, vì vậy khi xác định trồng cần chuẩn bị nước tưới đầy đủ. Người trồng nên cắt tỉa hết những cành lá đã bị dập nát và cành quá dài. Cần bón phân kịp thời sau khi cắt tỉa để giúp cây bật mầm khỏe và cho ra nụ mới. Ngoài những loại phân chuồng cần phải bổ sung thêm các loại phân có hàm lượng kali cao sẽ giúp cây ra nhiều lộc…”, Quyết chia sẻ thêm.
Sau 10 năm chăm sóc, đến nay mỗi tháng, vườn hoa hồng của gia đình Quyết xuất ra thị trường khoảng 100.000 bông hồng với giá dao động từ 800 - 1.000 đồng/bông. Những ngày lễ lớn, giá hoa sẽ được đẩy lên cao hơn. Số hoa này sẽ được xuất đi khắp các tỉnh thành thuộc khu vực miền Trung, Tây nguyên. Mỗi năm gia đình Quyết thu về gần 1 tỉ đồng, trừ chi phí đầu tư, Quyết lãi hơn 500 triệu đồng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.