Mang giấc mơ xuân đến trẻ thơ

Thúy Hằng
Thúy Hằng
31/12/2019 07:21 GMT+7

Khi những nụ hoa đào chớm nở trong cơn mưa phùn lạnh buốt, còn đám rau cải trồng trước nhà trổ hoa vàng rực báo hiệu tết sắp về, anh Nguyễn Hải Hưng lên Facebook giục bạn bè gom sẵn quần áo cũ để anh tới nhận.

Xuân, không chỉ là thời điểm đẹp nhất trong năm để mọi người đoàn tụ bên gia đình, người thân sau một năm trời làm việc, xa xứ. Xuân, còn là lúc để nhiều người trẻ nghĩ tới cộng đồng, muốn san sẻ với những hoàn cảnh ở nhiều vùng đất còn gian khó.

Niềm vui của em nhỏ ở Mèo Vạc, Hà Giang được tặng quà

Ảnh: Lê Nam

Năm nay đã là mùa xuân thứ hai, anh Nguyễn Hải Hưng (36 tuổi, kỹ sư tại Công ty Toyota Quảng Ninh) mang quần áo ấm cho trẻ em các xã vùng xa trong H.Hoành Bồ, Quảng Ninh đón tết. Anh chia sẻ: “Chỉ cách TP.Hạ Long 30 km thôi, nhưng tới các xã như Tân Dân, Dân Chủ, Thống Nhất… của huyện này, giống như bước chân mình đang ở bản làng nào của Tây Bắc. Đồng núi hoang vu, gió lạnh thấu xương, trẻ con mong được ăn no, mặc ấm trước khi biết đến những bữa ăn ngon ngày tết. Nhìn lũ trẻ xúng xính trong những chiếc áo bông, dù cũ thôi nhưng còn thơm tho mùi vải, tôi thấy mùa xuân với mình thật sự ý nghĩa”.
Rét. Thấu xương. Mang cả găng tay và áo bông dày sụ, nhưng vợ chồng chị Huỳnh Ngọc Diễm Thùy, 35 tuổi, làm việc tại tòa nhà Alpha Tower (đường Nguyễn Đình Chiểu, Q.3, TP.HCM), vẫn nhớ cảm giác đôi tay mình cứng đờ sau khi đặt chân tới Mù Căng Chải (Yên Bái) vào giáp tết 2019.
“Chúng tôi bay từ TP.HCM ra Hà Nội, rồi đi xe giường nằm để tới Yên Bái. Sau ngày tặng quần áo, giày, ủng cho trẻ em nơi này, đoàn chúng tôi tới Sa Pa (Lào Cai). Những gì mang về lại TP.HCM là sự trăn trở với sự nghèo khó của bà con dân tộc nơi này. Làm sao để có thể tạo sinh kế bền vững cho bà con, là điều cho đến bây giờ chúng tôi vẫn luôn nghĩ tới”, chị Diễm Thùy bộc bạch.
Cùng ý tưởng mang “giấc mơ xuân” tới những em nhỏ còn nhiều thiệt thòi, khi Tết Nguyên đán cận kề, anh Nguyễn Mạnh Trường, 25 tuổi, giáo viên tiếng Anh tại trung tâm trên đường Xuân Thủy, Q.Cầu Giấy, Hà Nội và những người bạn của mình lên Facebook vận động mọi người tặng quần áo ấm, gạo, sữa rồi anh lái xe mang tới cho trẻ em ở các xã trong H.Đồng Văn và Mèo Vạc, Hà Giang.
Khoe với chúng tôi hình ảnh những đứa trẻ ăn bánh, uống sữa tươi cười dưới tán hoa đào hồng rực, anh Trường hạnh phúc: “Đó thật sự là những khoảnh khắc đẹp nhất. Tôi tới Đồng Văn, Mèo Vạc lần đầu trước tết 2015, tuyết rơi trắng trời, bà con khóc bên những nương rau cải bị tuyết và băng đá làm cho nát nhừ, những đứa trẻ đi chân trần trên tuyết lạnh, mặt mũi đen nhẻm bên đĩa mèn mén (bột ngô). Điều đó thôi thúc tôi phải trở lại Hà Giang”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.