Lưu giữ cho thế hệ trẻ một di tích lịch sử

Trương Quang Nam
Trương Quang Nam
04/03/2019 07:43 GMT+7

Hơn 600 đoàn viên, thanh niên đã được nghe những chia sẻ đầy tâm huyết của các cựu thanh niên xung phong về một thời kỳ hào hùng sống, chiến đấu bảo vệ Tổ quốc trên mảnh đất xã Thanh Trạch, H.Bố Trạch, Quảng Bình.

Hôm qua 3.3 là một ngày đáng nhớ trên quê hương anh hùng Thanh Trạch, khi Tỉnh đoàn Quảng Bình tổ chức khởi công xây dựng Khu tưởng niệm thanh niên xung phong (TNXP) C283. Sự kiện có sự tham dự của nhiều lãnh đạo tỉnh, ban, ngành, hàng trăm đoàn viên thanh niên và đặc biệt là sự có mặt của các cựu TNXP C283, thân nhân liệt sĩ C283 đến từ tỉnh Hải Dương.
Công trình do Tỉnh đoàn Quảng Bình làm chủ đầu tư với tổng kinh phí 30 tỉ đồng từ nguồn vốn của T.Ư Đoàn, trên diện tích 1,77 ha gồm các hạng mục: đài tưởng niệm, đền tưởng niệm, hồ nước bán nguyệt, nhà công vụ... Đài tưởng niệm làm bằng đá nguyên khối, chạm khắc phù điêu tạo hình theo chủ đề sự hy sinh của các TNXP tại khu vực này.

Một thời đạn bom

Trong kháng chiến chống Mỹ, Thanh Trạch nằm trên con đường thiên lý Bắc - Nam, có sông, có biển nên giữ vị trí giao thông chiến lược rất quan trọng: tập kết lương thực, vũ khí và các lực lượng để tiếp tục chuyển vào miền Nam. Cũng chính vì thế, nơi đây thường xuyên bị ném bom, bắn phá ác liệt. Mảnh đất này vẫn còn in đậm hình ảnh những TNXP “sống bám đường, chết kiên cường” với quyết tâm sắt đá “tim có thể ngừng đập, nhưng đường không thể tắc”.
46 năm trước, ngày 13.1.1973, đau thương đã ập đến khi hàng trăm TNXP thuộc các đơn vị TNXP Cù Chính Lan (Nghệ An), TNXP Hà Tĩnh, TNXP Hải Dương và Hưng Yên (Hải Hưng cũ, C283) cùng công nhân cảng Gianh 309, binh trạm 16 bộ đội xăng dầu, bộ đội thông tin, đội viên HTX Quyết Thắng… đang vận chuyển hàng hóa từ tàu thuyền vào kho thì máy bay địch lao đến. Chúng ném bom bắn phá cảng Gianh và trạm xá dã chiến tại xóm Dừa, khiến 156 người chết, trong đó đơn vị C283 hy sinh 35 người.

Khơi dậy truyền thống cho người trẻ

Việc xây dựng khu tưởng niệm nhằm tri ân các anh hùng liệt sĩ, giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ. Anh Trần Quốc Tuấn, Bí thư Tỉnh đoàn Quảng Bình, chia sẻ: “Tuổi trẻ Quảng Bình hôm nay rất đỗi trân trọng, biết ơn và tự hào về những chiến công hiển hách, những mất mát hy sinh của các thế hệ cha anh đi trước. Chúng tôi mong muốn được góp một phần công sức của tuổi trẻ để tạc khắc và lưu giữ cho thế hệ mai sau một di tích lịch sử của quê hương; đồng thời, để thể hiện truyền thống uống nước nhớ nguồn, giáo dục lý tưởng sống, lòng yêu nước và truyền thống cách mạng cho cán bộ, nhân dân, đoàn viên thanh thiếu niên”.
Đấy cũng là tâm nguyện của ông Đỗ Văn Thế (68 tuổi, ở Hải Dương; cựu TNXP C283). “Chúng tôi không nghĩ có ngày hôm nay, có khu tưởng niệm để đồng đội, nhân dân cả nước tới tri ân các anh hùng liệt sĩ cũng như nhân dân địa phương tử nạn”, ông Thế xúc động.
Đoàn viên Nguyễn Mạnh Hùng (xã Thanh Trạch) tâm sự, cứ đến dịp lễ tết, ngày Thương binh liệt sĩ 27.7 hằng năm, các đoàn viên thanh niên địa phương đều đến nghĩa trang liệt sĩ và các di tích lịch sử trên địa bàn dọn dẹp vệ sinh, dâng hương tưởng niệm. “Chiến công và sự hy sinh to lớn của các anh hùng liệt sĩ là tấm gương, bài học. Qua những dịp như thế này, lại khơi lên lòng yêu nước cho người trẻ như chúng tôi”, Hùng chia sẻ.
Cũng trong sáng 3.3, tại xã Thanh Trạch, Tỉnh đoàn Quảng Bình phát động ra quân Tháng thanh niên 2019.
Làm sạch bờ biển và trồng cây gây rừng
Hoa hậu Phương Khánh trồng cây tại cồn Hố Ảnh: Bắc Bình
Sáng 3.3, ven bờ Biển Đông, đoạn qua cồn Hố thuộc xã An Thủy, H.Ba Tri (Bến Tre), Tỉnh đoàn, Hội LHTN VN tỉnh Bến Tre phối hợp Bộ đội biên phòng tỉnh Bến Tre tổ chức chương trình “Tháng Ba biên giới”.
Chương trình có sự tham gia của Hoa hậu Trái đất 2018 Nguyễn Phương Khánh. Tại đây, Hoa hậu Phương Khánh kêu gọi thanh niên và người dân xứ dừa hãy chủ động thực hiện những việc có ý nghĩa bảo vệ môi trường ngay tại nơi mình sống. Sau khi phát động lời kêu gọi, Hoa hậu Phương Khánh đã cùng các bạn trẻ dọn rác ở bờ biển, trồng cây gây rừng ở cồn Hố.
Tại TP.Phan Rang-Tháp Chàm, Tỉnh đoàn Ninh Thuận tổ chức lễ khởi động Tháng thanh niên 2019 với những hoạt động thiết thực như xóa quảng cáo rao vặt trái quy định; dọn dẹp vệ sinh môi trường khu vực công viên, bờ biển; nạo vét, khơi thông dòng chảy kênh mương nội đồng...
Ngày 2.3, tại Khu di tích lịch sử Đồi Tức Dụp (xã An Tức, H.Tri Tôn), Tỉnh đoàn An Giang tổ chức lễ phát động Tháng thanh niên và khai mạc hội trại “Xuân biên giới”. Ngay sau lễ ra quân, đoàn viên thanh niên đã tham gia các hoạt động như xây dựng đường thanh niên nông thôn mới, tặng 10 xe đạp và 10.000 quyển tập cho học sinh nghèo vượt khó, khánh thành điểm vui chơi cho thiếu nhi… với tổng trị giá trên 400 triệu đồng.
Cùng ngày tại xã Ba Cung, huyện miền núi Ba Tơ, Tỉnh đoàn Quảng Ngãi tổ chức lễ phát động Tháng thanh niên năm 2019 và phong trào chống rác thải nhựa, thu hút hơn 500 đoàn viên, thanh niên trong tỉnh tham gia.
Ra quân Tháng thanh niên, Tỉnh đoàn Đồng Nai đặt mục sẽ tiêu tiếp tục phát huy vai trò xung kích, tình nguyện, khả năng sáng tạo của cán bộ Đoàn, đoàn viên thanh niên trong việc tham gia thực hiện các công trình.
Bắc Bình - Thanh Dũng - Hiển Cừ - Lê Lâm - Thiện Nhân
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.