Lớp học ‘có một không hai’

‘Chúng ta cùng tiến’ là tên lớp học được tổ chức định kỳ vào cuối tuần. Lớp học thu hút hàng trăm sinh viên tham gia vào mỗi buổi học.

Lớp học: Sinh viên “hóa thân” thành... giảng viên

Lớp học được bắt đầu lúc 8 giờ sáng và kết thúc lúc 5 giờ chiều thứ bảy và chủ nhật tại Trường ĐH Bách khoa TP.HCM (Q. Thủ Đức, TP.HCM). Mỗi buổi học có đến hàng trăm sinh viên (SV) tham gia và được chia ra từ 3 đến 4 lớp, mỗi lớp có từ 60 - 100 SV.
Nhiều SV chọn học lớp này là được ôn tập kiến thức trước kỳ thi một cách tận tình. Tham gia lớp học được nhận tài liệu và học hoàn toàn miễn phí. Phương pháp học theo hình thức ‘một kèm một’ cùng nhau trao đổi tiếp thu bài hiệu quả. “Giảng viên” của lớp đa phần là các SV năm 2, năm 3 thuộc các lớp kỹ sư tài năng được tuyển chọn vào để giảng dạy.

Trần Cao Minh, SV năm 3 Trường ĐH Bách Khoa TP.HCM đang giảng bài cho nhiều SV trong lớp

Hồ Tấn Lộc

Các “giảng viên” này sẽ phụ trách dạy các môn đại cương như: đại số, giải tích, vật lý, hóa đại cương, cơ lý thuyết, vẽ kỹ thuật... cho hàng trăm SV năm nhất và năm hai.
Đây là năm thứ 7 lớp học này được triển khai, lý do hình thành lớp học này vào năm 2013 khi hàng trăm SV bị cảnh cáo học vụ. Từ đó Trung tâm hỗ trợ sinh viên và việc làm Trường ĐH Bách khoa TP.HCM tổ chức các buổi ôn tập, hệ thống kiến thức, chia sẻ kinh nghiệm thi cử cho SV.
Trần Văn Bình, chuyên viên công tác tại trung tâm nói trên chia sẻ: “Lớp học này không chỉ giúp người học củng cố kiến thức, mà còn rèn luyện kỹ năng mềm cho SV tham gia giảng dạy”. Nhiều SV cho biết cảm thấy vui khi trở thành “giảng viên” và tích lũy cho mình kỹ năng đứng trước đám đông, thuyết trình.
Hiện tại đang phụ trách môn hoá đại cương, Trần Cao Minh, SV năm 3, ngành công nghệ thực phẩm, tâm sự: “Niềm vui của mình là sau mỗi buổi dạy trên lớp các bạn đã hiểu và nắm chắc hơn kiến thức. Khi dạy mình cảm thấy tự tin hơn, luôn nhắc nhở bản thân phải chăm chỉ đọc thêm tài liệu để bổ sung kiến thức”.

‘Không để ai bị bỏ lại phía sau’

Không chỉ nổi bật với hoạt động học tập mà còn là nơi giúp SV tự rèn luyện kỹ năng cho mình thông qua những chương trình như: Hỗ trợ tân sinh viên ‘Tự tin đến trường’, ‘Tư vấn tâm lý hội nhập và phương pháp học đại học hiệu quả’, ‘Sách cũ - tri thức mới’, ‘Gia sư áo xanh’... với phương châm “Không để ai bị bỏ lại phía sau” dìu nhau tiến bộ.

Nhiều SV học tại lớp học chúng ta cùng tiến vào cuối tuần

TRẦN THANH THẢO

Khi học lớp này nhiều SV năm nhất cho biết đã hiểu sâu và nâng cao kiến thức môn đại cương, không còn hoang mang về cách học ôn thi… Trương Nguyễn Kim Chi, SV năm nhất, Khoa Cơ khí, thổ lộ: “Hệ thống kiến thức ngắn gọn, và được làm nhiều bài tập khiến mình hiểu được bài học và biết cách ôn tập. Mình cố gắng sắp xếp để lên lớp nghe anh, chị giảng bài”.
Còn Nguyễn Đức Quang Tường, SV năm 2, Khoa Điện - điện tử, cho hay: “Khi tham gia lớp học, điều làm mình thích thú là “thầy cô” trong lớp dạy không rập khuôn như những bài giảng trong sách vở trên lớp mà có nhiều hướng giải bài tập và hướng tiếp cận khác nhau giúp SV dễ hiểu bài hơn”. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.