Lớn rồi tết có còn vui như ngày bé?

20/01/2020 18:25 GMT+7

Nhiều bạn trẻ cho rằng càng lớn tết sẽ không còn vui vì nhiều thứ để lo. Thế nhưng cũng có bạn nêu quan điểm chỉ cần về với ba mẹ thì dù tết trẻ thơ hay tết của người lớn vẫn luôn tràn đầy niềm vui.

Không phải vì tết đã nhạt đi

Mới đây trên các diễn đàn mạng, người trẻ rậm rộ chia sẻ một bài viết đầy xúc động của thành viên mang tên Mộc Diệp Tử về câu chuyện “Lớn rồi tết không còn vui như ngày bé”.

Dường như đa phần các bạn trẻ đều thấy mình trong câu chuyện này: “Có người bảo Lớn rồi thấy Tết không còn vui như ngày bé. Thật ra không phải vì tết nhạt đi mà vì chúng ta không còn là những đứa trẻ vô tư với những niềm vui nhỏ bé ngày trước, chúng ta thức dậy mỗi ngày với những trách nhiệm phải gánh vác và nghĩ về tết bằng những giá trị vật chất phải làm, chợt thấy sợ, thấy chán…

Một góc chợ quê ngày tết

Hoa Nữ

Tết vẫn vậy, chỉ là bố mẹ giờ đã già, ngôi nhà dần trống vắng, lũ con chọn đi du lịch xa cùng bè bạn hơn là ngồi ăn bữa cơm đoàn viên, hơn là háo hức trở về để hít hà mùi nước mùi mẹ nấu chiều 30, uống chén trà đắng bố vừa hãm, ngồi trông nồi bánh đang sôi, nghe nhạc Chế Linh nửa vui nửa buồn mà đẫm cái vị tết.

Chỉ đến khi chúng ta đi xa, những ngày giáp tết trên đường phố lẻ loi mới thấy nhớ cái mùi của tết nhường nào, mới thấy thấm thía ý nghĩa của ngày tết chỉ là để sum vầy, để trở về trong vòng tay của mẹ, uống với cha một tách trà có đủ ngọt ngào chát đắng, nhói lòng trước mái đầu bạc của ngoại, cay cay mắt trước mâm cơm chan chứa yêu thương của gia đình.

Cái mùi của tết ấy bao nhiêu năm vẫn không thay đổi, vẫn mặn nồng, vẫn ấm áp và đong đầy yêu thương. Nào đâu phải tết nhạt đi, chỉ có tình người đổi thay, nào đâu phải thời gian tàn nhẫn, chỉ có mình đã không còn là đứa trẻ háo hức đón giao thừa bên gia đình, chỉ có mình cứ lớn lên rồi rời xa, để những bữa cơm sum vầy không còn trọn vẹn, để không khí nguội đi những tiếng cười, để mùi vị tết lùi dần vào dĩ vãng…”.

Tết chỉ không vui khi không được về nhà

Cũng chia sẻ bài viết này trên dòng thời gian, Nguyễn Thị Hoàng Lan, cựu sinh viên Trường ĐH Công nghiệp thực phẩm TP.HCM, viết: “Đúng là tết lúc nhỏ của chúng ta vui hơn nhiều, giờ lớn rồi, thấy tết đến là sợ. Những ai đã có gia đình rồi mới biết, tết đến 3 bên 4 bề, đủ thứ để lo, làm sao mà vui được”.

Chia sẻ với người viết, Lan lý giải: “Bạn nghĩ thử đi, đơn giản tết của con nít là được nhận tiền lì xì, được mua quần áo mới, còn lớn lên đi làm rồi thì ngược lại, phải lì xì, phải sắm đồ tết cho gia đình…, rồi trăm thứ trăm bề khác, chứ có ít đâu. Đúng là năm nào mình cũng đùa rằng, đang yên đang lành tự dưng tết”.

Lớn rồi không được lì xì mà ngược lại phải lo gánh nặng lì xì

Hoa Nữ

Rồi Lan nói thêm: “Mà như thế này mới thấy thương ba mẹ mình, ngày xưa đói nghèo mà tới tết là phải sắm sửa cho cả nhà có cái tết tươm tất. Lúc đó mình thấy nhà hàng xóm có cái này mà nhà mình không có cũng đù đeo để mẹ mua cho bằng được. Rồi mẹ mua một bộ áo quần cũng bảo là ít, mà 3 ngày tết phải có đủ 3 bộ để đi chơi…”.

Cũng giống Lan, chị Nguyễn Thị Kiều Linh (ngụ tại chung cư Bắc Rạch Chiếc, Q.9, TP.HCM), bày tỏ: “28 mình về quê chồng ăn tết rồi đến mùng 3 tết mới về quê ngoại. Nội tiền vé đi về 2 nơi của 2 vợ chồng và đứa con là cũng muốn khủng hoảng rồi. Nhưng năm nào cũng phải dành dụm để về vì về cho bố mẹ vui. Nói chung làm cả năm chỉ đủ đi về cái tết, vì về còn quà cáp rồi chi phí linh tinh các kiểu. Nên ngày bé tết tới là mừng, chứ giờ lớn rồi có ai trông tết đến làm gì nữa. Tết đến là giảm mất mấy cân vì nhiều đêm trằn trọc lo tiền lo bạc sao cho đủ”.

Tết với người trưởng thành cũng có nhiều niềm vui

Nhưng rồi chị Linh nói: “Thực ra, tết đến thì lo rồi sợ vậy, chứ tết mà không được về quê với ba mẹ mới là cái tết đáng sợ nhất. Tết cứ về nhà là vui nhất”.

Là một chàng trai 2 năm rồi chưa về quê đón tết, nên với Phạm Quang Tiến, sinh viên Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM, niềm vui lớn nhất là được về quê ăn tết.

Vì hoàn cảnh gia đình không cho phép, bố bệnh tật nên Tiến phải ngậm ngùi ở lại tết để làm thêm kiếm tiền trang trải việc học và gửi về quê phụ bố mẹ. Và cũng chính vì thế mà tết đối với Tiến bây giờ không còn vui nữa, mà cứ đến tết là Tiến phải nuốt nước mắt vào trong để ở lại đi làm thêm.

Thế nhưng với Tiến, điều quan trọng nhất không phải là tết lúc nhỏ hay lớn, vì nhiều lúc anh chàng cũng ước mãi như ngày trẻ thơ để có những cái tết vô lo, chứ không phải như giờ mà chuyện áo cơm gạo tiền đã đè nặng lên đôi vai. Nhưng có lúc Tiến cũng nghĩ, cũng may là mình đã đủ lớn để có thể kiếm tiền phụ giúp ba mẹ, chứ nếu mãi là đứa con nít thì sẽ là gánh nặng cho ba mẹ.

“Với mình tết hạnh phúc và ý nghĩa nhất là được về quê ăn tết cùng ba mẹ, và đó cũng là điều ước lớn nhất của mình ở thời điểm hiện tại. Vì thế mình nghĩ, nếu bạn trẻ nào có đủ điều kiện cho phép thì cũng không nên đắn đo suy nghĩ chuyện có về quê ăn tết hay không, vì tết ở bên ba mẹ mới là cái tết vui nhất”, Tiến gửi gắm.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.