Lo văn hóa ứng xử của giới trẻ trên không gian mạng gây ra bạo lực

26/07/2019 23:53 GMT+7

Ngày 26.7, tại TP.Huế, Bộ GD-ĐT cùng T.Ư Đoàn đã tổ chức hội thảo ' Văn hóa ứng xử trong trường học'. Trong đó có đề cập nhiều đến văn hóa ứng xử của người trẻ trên không gian mạng.

Tại hội thảo, T.Ư Đoàn đã có tham luận đề cập đến thực trạng văn hóa ứng xử trên không gian mạng, nhất là mạng xã hội mà thanh thiếu niên là đối tượng sử dụng đông đảo.

Nguyên nhân khơi nguồn bạo lực

Việc ứng xử thiếu chuẩn mực, thiếu quy tắc đã dẫn đến nhiều hệ lụy hết sức nguy hiểm. Đáng chú ý, báo cáo của T.Ư Đoàn cũng chỉ ra tình trạng "phát ngôn gây thù ghét" của thanh thiêu niên trên không gian mạng không chỉ diễn ra giữa bạn bè hoặc giữa những người không quen biết mà còn hướng đến chính cha mẹ, thầy cô của họ, vì những lý do hết sức ngớ ngẩn: Vì cha mẹ không cho tiền mua vé đi xem buổi biểu diễn của thần tượng, vì thầy cô có những hình phạt hoặc cho điểm thấp...
Theo T.Ư Đoàn, những biểu hiện này trên không gian mạng còn nhận được sự ủng hộ của không ít bạn bè nên càng khoét sâu sự khủng hoảng, phá vỡ những giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc. Dù tồn tại dưới hình thức nào thì "phát ngôn gây thù ghét" cũng dẫn tới tình trạng bấtt ổn, rối loạn trật tự xã hội, nghiêm trọng hơn sẽ có nguy cơ trở thành một nguyên nhân khơi nguồn bạo lực, chia rẽ cộng đồng, phá vỡ cấu trúc căn bản của gia đình, trường học.

TS Nguyễn Thanh Giang, Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu nói rằng ông cũng khá lúng túng về bộ quy tắc văn hóa ứng xử trong trường học

- Ảnh: ĐÌNH TOÀN

 

Cần có bộ quy tắc về văn hóa ứng xử trong trường học

Đáng chú ý, rất nhiều ý kiến của các chuyên gia giáo dục, nhà quản lý, đại diện tỉnh đoàn một số địa phương đồng tình cho rằng cần có những bộ quy tắc về văn hóa ứng xử trong trường học, những quy tắc này được xây dựng đảm bảo tính cốt lõi trong những giá trị, định hướng đào tạo và bản sắc nhà trường. Nguyên tắc ấy áp dụng cho cả học sinh - sinh viên, thầy cô, phụ huynh và cả những đối tượng liên quan khác.
Phát biểu kết luận tại hội thảo, ông Doãn Hồng Hà, Phó vụ trưởng Vụ Giáo dục chính trị và Công tác học sinh - sinh viên, Bộ GD-ĐT đề nghị các đơn vị, nhà trường, sở giáo dục quán triệt quyết định 1506 của Bộ GD-ĐT (triển khai quyết định 1299 của Chính phủ phê duyệt đề án xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học giai đoạn 2018 - 2025). Theo ông Hà, cần phổ biến công khai bộ quy tắc ứng xử để đối tượng tác động sẽ tham gia góp ý, cùng với tổ chức đoàn thanh niên, công đoàn để hoàn thiện.

 Tại hội thảo các đại biểu tập trung thảo luận những vấn đề như vai trò của văn hóa học đường đối với việc hình thành nhân cách học sinh, sinh viên; thực trạng và giải pháp trong xây dựng văn hóa học đường hiện nay; đổi mới nội dung, phương thức giáo dục văn hóa ứng xử trong trường học; phát huy vai trò của người đứng đầu trong hướng dẫn, thực hiện văn hóa ứng xử… Ngoài ra, nhiều vấn đề nổi cộm, bức xúc đang là chủ đề “nóng” ở các diễn đàn giáo dục, thanh thiếu niên như bạo lực học đường, sự tác động của môi trường mạng internet đối với sự hình thành, phát triển và lối sống, đạo đức sinh hoạt của học sinh - sinh viên, các bạn trẻ, lẫn giáo viên, cán bộ trong các cơ sở giáo dục cũng được các đại biểu đề cập, phân tích, dự báo…
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.