Lò Thị Mai cô bé Mông gây 'bão mạng' thành nhân viên y tế chống Covid-19

Thúy Hằng
Thúy Hằng
27/03/2020 13:18 GMT+7

Lò Thị Mai, cô bé người Mông gây 'bão mạng' với video nói tiếng Anh như gió năm xưa giờ đã trở thành y tá, cô cùng các nhân viên y tế khác đang chung sức chống Covid-19 tại Bỉ.

Xoè ra đôi tay sưng đỏ sau giờ làm ở Bệnh viện Sint Trudo (Diestersteenweg 100, 3800 Sint-Truiden, Bỉ), Lò Thị Mai, cô bé người Mông ở Sa Pa từng nổi tiếng từ những năm 2005 nhờ video nói tiếng Anh bây giờ đã trở thành y tá kể với chúng tôi: “Trong khi tất cả các bệnh viện đều phải gồng mình trước Covid-19, chúng tôi làm việc cật lực, luôn tay luôn chân. Đôi tay chúng tôi cũng thường xuyên phải rửa với xà phòng, dung dịch sát khuẩn”.

Cô gái Mông từng gây 'bão mạng' với video nói tiếng Anh như gió

Lò Thị Mai
Lò Thị Mai, 27 tuổi, sinh ra và lớn lên ở Sa Pa (Lào Cai). Năm 2007, cô gặp và đem lòng yêu một doanh nhân người Bỉ tới Sa Pa du lịch. Năm 2012, Lò Thị Mai kết hôn với người chồng Bỉ và sang Bỉ sinh sống, họ có 2 người con trai kháu khỉnh. Hiện tại, Mai đã ly hôn, Mai và chồng cũ thay phiên nhau chăm sóc hai con.
Trong thời gian các y bác sĩ và nhân viên y tế tại các bệnh viện phải làm việc căng thẳng hơn trong tình hình dịch Covid-19, Lò Thị Mai có ít hơn thời gian cho con. Tuy nhiên, cô cho biết các con được ở cùng bố nên cũng yên tâm hơn. “Các con tôi hạn chế tới nhà bà nội, bởi bà nội đã hơn 60 tuổi, nguy cơ mắc Covid-19 cao hơn. Nhà nước cũng khuyến cáo việc đó”, Mai chia sẻ.

Lò Thị Mai (phải) và đồng nghiệp tại bệnh viện những ngày chống Covid-19

Ảnh NVCC

Lò Thị Mai cho biết là y tá tại Bệnh viện Sint Trudo, cô làm việc mỗi ngày hơn 8 giờ đồng hồ. Trong thời điểm chống Covid-19, lúc nào cũng phải mang khẩu trang trên mặt: “Luôn luôn là khẩu trang trên mặt với hơn 8 giờ đồng hồ mỗi ngày, rất nhiều ngày đã trôi qua, mọi người đều cảm thấy đau hết hai bên hàm, có lúc thấy rất khó thở. Do đó, khi kết thúc giờ làm tôi đều thích đi ra ngoài nơi thông thoáng, đi bộ cho khoẻ khoắn hơn, được hít thở khí trời dễ chịu hơn”.
“Ở Bỉ và cả châu Âu bây giờ cũng lo lắng. Tại Bỉ, trường học đóng cửa, nhà hàng đóng cửa. Nếu đang đi đường mà gặp ai đó cũng tự động tránh xa, khoảng hơn 1 m. Tôi biết trong giai đoạn này, khi tôi làm việc tại bệnh viện thì nguy cơ rủi ro cao hơn. Nhưng tôi không thể suy nghĩ gì khác. Nước Bỉ đang cần tôi. Tôi sẽ biết cách bảo trọng, tự chăm sóc được cho mình”, Lò Thị Mai nói về công việc mình làm. Mới đây, tại Bệnh viện Sint Trudo nơi Mai đang làm việc, cô đã được bệnh viện tặng hoa khen ngợi vì sự nỗ lực, cố gắng trong suốt thời gian qua.

Bàn tay sưng tấy đỏ của Lò Thị Mai những ngày làm ở bệnh viện

Ảnh NVCC

Cô gái người Mông từng nổi tiếng nhờ video nói tiếng Anh như gió năm nào giờ đã trở thành người phụ nữ trưởng thành, điềm đạm. Cô chia sẻ, ngoài tiếng H’Mông, tiếng Việt, cô biết 3 thứ tiếng nữa là tiếng Anh, tiếng Hà Lan và tiếng Pháp. Ngoài thời gian làm công việc y tá tại bệnh viện, cô làm YouTube với kênh Maisu Vlogs, đăng tải cuộc sống của mình và hai con ở nước Bỉ.
Trong ngôi nhà nhỏ, Mai chia sẻ với mọi người hình ảnh bữa cơm Việt Nam quen thuộc với cơm trắng, rau xanh, chiếc bát (chén) gốm truyền thống và đôi đũa tre. “Tôi chưa nghĩ tới chuyện sẽ kết hôn người nào khác. Tôi đang rất vui vẻ và luôn mỉm cười mỗi ngày. Tôi sẽ luôn cố gắng, bởi tôi yêu công việc y tá tại bệnh viện mình làm”, Mai bộc bạch.

Mai, cô bé dân tộc Mông mạnh mẽ, bản lĩnh đang là y tá tại Bỉ

Ảnh NVCC

Trong thời gian ở Bỉ, Lò Thị Mai vẫn thường xuyên gửi quà về cho mẹ và những em nhỏ ở Sa Pa, quê hương cô. Lò Thị Mai cho hay, năm 2021, nhất định cô sẽ trở về Việt Nam để thăm mọi người. Nữ y tá đang làm tại Bệnh viện Sint Trudo cũng nhắn gửi tới tất cả mọi người: “Hãy giữ gìn sức khỏe, trong tình hình Covid-19 còn căng thẳng, đi đâu cũng nên mang khẩu trang, nhớ rửa tay thường xuyên bằng xà phòng, đừng tới nơi đông người để bảo vệ chính mình”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.