Lên núi giúp bà con trồng rừng

31/07/2013 03:00 GMT+7

Tháng 7, những sinh viên tình nguyện Thanh Hóa lại băng rừng, lội suối, tới những bản làng nằm cheo leo nơi cực tây của xứ Thanh để giúp đồng bào vùng cao.

Vượt qua hành trình gần 300 km đường đèo dốc bằng ô tô, sau đó tiếp tục cuốc bộ thêm 4 km, cuối cùng những sinh viên tình nguyện đã có mặt ở bản Đoàn Kết, xã Tén Tằn, H.Mường Lát (Thanh Hóa). Tạm nghỉ qua đêm tại khu lẻ của trường tiểu học nơi đầu bản để lấy lại sức, mờ sáng hôm sau họ đã thức giấc để chuẩn bị cho các hoạt động đầu tiên…

Sinh viên tình nguyện băng rừng, lội suối lên vùng cao giúp đồng bào trồng rừng phủ xanh đồi trọc - d
Sinh viên tình nguyện băng rừng, lội suối lên vùng cao giúp đồng bào trồng rừng
phủ xanh đồi trọc - Ảnh: N.M
 

Hôm nay, vợ chồng ông Lò Văn In ở bản Đoàn Kết cũng lục tục dậy từ rất sớm. Tối qua Bí thư Đoàn xã Tén Tằn, Lò Hoài Niệm xuống bản thông báo sáng nay sinh viên tình nguyện sẽ về giúp gia đình ông và bà con trong bản trồng xoan trên đồi trọc. Nhà ông In được giao 3 ha đồi rừng, nhưng từ nhiều năm nay chỉ chuyên trồng tỉa cây ngô, cây sắn. Gặp khi thời tiết khắc nghiệt, cả năm gia đình chỉ thu về được vài tạ ngô, sắn. Cán bộ nông lâm cũng từng khuyên ông In trồng rừng lấy gỗ bán, nhưng do nhà quá neo người, có người con trai lớn lại suốt ngày rượu chè, nên chẳng ai phụ giúp. Giờ đang là mùa mưa, thuận tiện cho việc trồng rừng, nhưng chỉ một mình ông thì không biết đến bao giờ mới trồng xong được 3 ha đồi...

Chỉ trong vài ngày, đội tình nguyện gồm 50 người đã trồng được gần 2 ha xoan cho nhà ông In. Khi những sinh viên tình nguyện trở về bản nghỉ ngơi sau một ngày lao động vất vả thì con trai ông In là Siệt cùng các thanh niên trong bản vẫn đang say sưa uống rượu trên nhà. Không biết Bí thư Niệm lên nhà nói gì đó với Siệt, tiệc rượu lập tức kết thúc và những ngày sau đó anh cùng các thanh niên trong bản tự nguyện vác cuốc, thuổng cùng sinh viên tình nguyện lên đồi trồng rừng cho bà con.

Hóa ra, hôm trước Bí thư Niệm khuyên Siệt bớt rượu chè để cùng thanh niên trong bản tham gia trồng rừng phủ xanh đồi trọc. Trước đây Niệm và cán bộ xã cũng đã vận động nhiều rồi, nhưng cánh thanh niên thường bỏ ngoài tai. Nay được chứng kiến sự lao động hăng say của sinh viên, những thanh niên bản Đoàn Kết đã thay đổi cách suy nghĩ. Có lẽ họ cũng tự nhận ra nếu không chăm chỉ làm việc thì cái đói, cái nghèo vẫn đeo đẳng gia đình họ suốt đời.

Nhìn đồi xoan mới được trồng xong, ông Lò Văn In vui lắm, nhưng ông vui nhất chính là việc đứa con trai và đám thanh niên trong bản đã chịu khó lao động. Không những trồng cây cho gia đình, họ còn biết giúp những gia đình trong bản cùng trồng cây và làm vệ sinh môi trường xung quanh bản. “May mà có sinh viên lên giúp đỡ, chứ không thì chắc phải qua 2 mùa mưa, đồi nhà mình mới trồng xong. Có các cháu về, thằng con trai của bác cũng trở nên ngoan ngoãn, biết quý cái rừng, cái rẫy hơn đấy”, ông In xúc động nói.

Anh Trương Quý Anh, Trưởng ban Thanh niên nông thôn Tỉnh đoàn Thanh Hóa, cho biết: “Những hoạt động của sinh viên tình nguyện không chỉ mang lại giá trị kinh tế, xã hội cho địa phương, mà qua đó còn góp phần từng bước giúp đồng bào vùng cao làm quen dần với phương thức canh tác mới. Quan trọng hơn, từ những hành động của họ đã khơi dậy lòng hăng say lao động trong các tầng lớp thanh niên ở địa phương, giúp họ thay đổi nhận thức, biết từ bỏ những thói quen không tốt để vươn lên tự thay đổi cuộc sống…”.

Trồng được 51 ha rừng

Đây là năm thứ 2 Tỉnh đoàn Thanh Hóa tổ chức các đội sinh viên tình nguyện chuyên sâu giúp đỡ đồng bào huyện vùng cao Mường Lát trồng rừng. Năm nay, Tỉnh đoàn đã huy động 200 sinh viên. Do có sự phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương và các cấp bộ Đoàn cơ sở, chiến dịch đã thu hút thêm gần 1.000 thanh niên và người dân địa phương tham gia các hoạt động tình nguyện. Chỉ trong thời gian 10 ngày, 4 đội sinh viên tình nguyện đã trồng mới được 51 ha rừng; làm được 1,5 km hàng rào; tu sửa 6,5 km đường giao thông liên thôn bản; tổ chức 8 buổi tập huấn chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật và tuyên truyền phòng chống ma túy, tệ nạn xã hội cho hơn 750 lượt đoàn viên, thanh niên, bà con dân bản.

Ngọc Minh

>> Xuất quân giúp đồng bào vùng cao trồng rừng
>> Trồng rừng giữa rừng Việt Bắc
>> Tiền Giang ban hành quy định về trồng rừng
>> Buộc giải trình lý do chậm trồng rừng thay thế
>> 6 doanh nghiệp vi phạm trong liên doanh, liên kết trồng rừng
>> 500 tình nguyện viên Việt - Nhật tham gia trồng rừng
>> Học sinh trồng rừng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.