Lễ Vu lan: Người trẻ dành nhiều thời gian bên gia đình

Tấn Đạt
Tấn Đạt
01/09/2020 21:42 GMT+7

Để phòng chống dịch bệnh Covid-19 , nhiều người trẻ cho biết sẽ hạn chế đi chùa, thay vào đó sẽ dành thời gian nhiều hơn bên gia đình trong mùa lễ Vu lan.

Quan trọng là tâm mình

Sau cơn mưa nặng hạt vào chiều 1.9, chúng tôi có mặt tại một ngôi chùa ở Q.10, TP.HCM. Cũng tại đây nhiều người trẻ đi cùng với gia đình mình để cầu an, cầu phúc cho người thương yêu vào dịp lễ Vu Lan.

Cầm đóa sen trên tay, chị Nguyễn Thị Anh Thư, 29 tuổi, trú hẻm 37 Thành Thái, Q.10, TP.HCM cho biết đã tranh thủ đi sớm hơn một ngày vì sợ cảnh đông đúc vào ngày mai (15.7 âm lịch), hiện tại dịch Covid-19 vẫn còn khó lường, nên vấn đề an toàn cho bản thân và gia đình được đặt lên hàng đầu.

“Vào những ngày rằm hay mùng 1 thì mình thường chọn vài ngôi chùa bất kỳ theo sở thích để đến cầu bình an, may mắn cho bản thân và gia đình. Với mình đi chùa để lòng mình lắng đọng, bỏ hết những sân si...”, chị Thư nói.

Nhiều người trẻ tranh thủ đi chùa cầu an vào 1.9 (14.7 âm lịch)

Ảnh: Tấn Đạt

Cũng có mặt tại ngôi chùa này, anh Lê Khánh An, 27 tuổi, đang ở trọ tại hẻm 45 Lý Thường Kiệt, Q.11, TP.HCM, cho biết trong mùa dịch Covid-19 chỉ đi những ngôi chùa có đảm bảo công tác phòng dịch và hạn chế tụ tập đông người. Với anh Khánh An, đi chùa trong dịp lễ Vu lan là nhắc nhở con cháu nhớ đến công sinh thành của cha mẹ, ông bà.

“Theo mình, việc hiếu thảo có nhiều cách thể hiện, trong đó cầu bình an đến gia đình, ba mẹ từ tâm của mình cũng thể hiện sự hiếu thảo rồi”, anh Khánh An chia sẻ.

Hành động, lòng thành chính là cốt lõi

Tiến sĩ xã hội học Phạm Thị Thúy, giảng viên Học viện Hành chính Quốc Gia, cho biết ngày lễ Vu lan báo hiếu xuất phát từ Phật giáo. Chữ Hiếu luôn được xem là một giá trị đạo đức quan trọng nhất của người Việt Nam. Lễ Vu lan ngày càng được mọi người quan tâm.

Trong thời đại ngày nay, lễ Vu lan không chỉ là dịp để mọi người báo hiếu, biết ơn những người đã sinh thành ra mình, mà còn mở rộng hơn là biết ơn tổ tiên ông bà, những người giúp đỡ, tạo nên cuộc sống cho mình…

Cô Phạm Thị Thúy nói: “Việc đến chùa hay không tùy vào tín ngưỡng của mỗi người, với những người theo đạo Phật thì chùa là nơi sinh hoạt tâm linh, là nơi hướng thiện. Đến để được nghe các bậc sư tăng nói về giáo lý của Phật, ôn lại những giá trị cao đẹp của lễ Vu lan, chữ hiếu… chính vì lẽ đó đi chùa ngày lễ Vu lan đã trở thành truyền thống của họ, người ta cảm thấy đến đây được an ủi sẻ chia, đặc biệt là những người không may mất cha, mẹ thì càng cần đến. Với những người may mắn còn cha, mẹ thì vẫn đi chùa để họ trân trọng hơn những hạnh phúc mà mình đang có”.

Vị Tiến sĩ xã hội học này còn nhấn mạnh: “Hành động, lòng thành chính là cốt lõi quan trọng cuối cùng. Dù có đi chùa hay không, nhưng ở nhà có hành vi, cách cư xử trái với việc đặt chữ hiếu lên hàng đầu thì đi chùa ngày lễ Vu lan sẻ không còn giá trị. Cho nên đi chùa ngày lễ Vu lan là một động lực, cơ hội để cho ta hiểu sâu hơn về chữ hiếu, đồng thời nhắc nhở bản thân dù làm những việc tốt nhỏ bé thường nhật, nhưng mỗi ngày mình không quên thì ngày nào cũng là ngày Vu lan, báo hiếu”.

Cô Phạm Thị Thúy cho biết hãy làm những điều thiết thực để thể hiện lòng thành với cha mẹ, người thân của mình

Ảnh: Luu Ly Tran

 

Thu xếp công việc để quây quần bên gia đình

Ngoài việc đi chùa cầu an cho người thân, nhiều người trẻ cho biết còn tranh thủ thời gian chuẩn bị bữa cơm gia đình để có dịp quây quần, chuyện trò với bố, mẹ của mình trong mùa lễ Vu lan.
"Những ngày trong tháng Vu lan mình cố gắng thu xếp công việc để có thể nấu cơm, ngồi quây quần bên gia đình. Đặc biệt nấu những món ăn chay thanh đạm cho cha mẹ, mua một ít quà để tặng mẹ. Không những thế, cả những ngày thường, chúng ta cũng nên dành sự quan tâm đến cha mẹ mình nhiều hơn”, Thùy Trang bộc bạch.

Chiều 1.9, phật tử đến chùa khá đông

Ảnh: Tấn Đạt

Chị Nguyễn Thị Thùy Trang, 28 tuổi, đang làm nhân viên văn phòng tại tòa nhà số 34 Lê Duẩn, Q.1, TP.HCM, cho biết ngày lễ Vu lan cũng ít đi chơi, ngoài việc tranh thủ đi chùa cầu an cho gia đình, thời gian còn lại dành cho cha mẹ.

Trong khi đó, Huỳnh Nguyễn Mai Trinh, 21 tuổi, sinh viên Học Viện Hành chính Quốc gia, chia sẻ không riêng lễ Vu lan, mà tháng nào gia đình Trinh cũng ăn chay 2 ngày.

“Mẹ bảo đi chùa dịp này đông người lắm, mình có lòng là được rồi. Mẹ cũng thường xuyên gọi điện hỏi thăm ông bà dưới quê, mẹ nói hiếu thảo thì lúc nào cũng phải hiếu thảo, ngày Vu lan cũng chỉ là một dịp để nhắc nhở thôi”, Mai Trinh chia sẻ.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.