Lễ chào cờ xúc động tại Lũng Cú, nơi địa đầu Tổ quốc

16/09/2016 15:31 GMT+7

Dự lễ chào cờ tại cột cờ Lũng Cú, nơi địa đầu Tổ quốc, khi ngắm nhìn lá cờ phấp phới, áp tay lên ngực và hát Quốc ca, nhiều bạn trẻ chia sẻ: 'Thấy mình mạnh mẽ, tự hào và trách nhiệm hơn đối với Tổ quốc'.

Mở đầu chuỗi hoạt động chào mừng 60 năm Ngày Truyền thống Hội LHTN VN, trong ngày 14 và 15.9, T.Ư Hội LHTN VN tổ chức Tháng thi đua cao điểm bằng nhiều sự kiện an sinh xã hội, đặc biệt là lễ chào cờ tại cột cờ Lũng Cú (H.Đồng Văn, tỉnh Hà Giang). Hoạt động nhằm đẩy mạnh phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi”.
Thêm yêu Tổ quốc
Dưới lá cờ Tổ quốc rộng 54 m2 tung bay trên đỉnh Rồng, mảnh đất biên cương phía bắc, hàng trăm cán bộ Hội, hội viên, thanh niên cùng thanh thiếu nhi tự hào hát vang bài Tiến quân ca.
Trong số những bạn trẻ vượt gần 500 km từ Hà Nội lên Lũng Cú, Nguyễn Việt Anh, học sinh lớp 11 Trường THPT chuyên Nguyễn Huệ, chia sẻ cảm xúc khác biệt khi đứng hát Quốc ca trong các lễ chào cờ đầu tuần ở trường. Lần đầu tiên đứng chân dưới cột cờ Lũng Cú, Việt Anh ấn tượng cảm giác núi non hùng vĩ bao quanh. Trên cột cờ, lá cờ đỏ sao vàng tung bay trong gió.
Chàng trai Sài Gòn đi bộ 63 tỉnh thành vì trẻ em nghèo
Mặc dù chỉ mới đi được tới Đà Nẵng - địa danh thứ 32 trong hành trình nhân ái đi bộ xuyên Việt mà Tâm Ngô Đồng tự vạch ra, nhưng anh đã tặng được quà cho 200 trại trẻ mồ côi và trung tâm bảo trợ xã hội.
 
“Đứng chào cờ và hát Quốc ca dưới cột cờ Lũng Cú em xúc động xen lẫn sự phấn khích và rất đỗi tự hào. Hình ảnh cuộc sống vùng cao vất vả, khó khăn hơn khi đọc trên sách báo. Nghĩ lại bản thân, em thấy mình may mắn hơn các bạn ở biên cương này. Em tự hứa với lòng sẽ rèn luyện nhiều hơn để sau này có cơ hội giúp đỡ trẻ em vùng cao”, Việt Anh bày tỏ.
Bí thư T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN VN Nguyễn Phi Long chia sẻ: “Tôi tin dưới bóng cờ Tổ quốc hôm nay, thanh niên VN nguyện tiếp nối truyền thống cách mạng hào hùng của dân tộc, của thế hệ thanh niên đi trước và luôn nêu cao lòng yêu nước, tinh thần tự tôn dân tộc và khát vọng cháy bỏng, có tinh thần xung kích, tình nguyện cùng nhau dựng xây nước VN ngày càng giàu mạnh và văn minh”.
Anh Long cho biết thêm, chọn cột cờ Lũng Cú và xã biên giới Lũng Cú làm lễ chào cờ gắn với phát động Tháng thi đua cao điểm bởi đây là mảnh đất biên cương có ý nghĩa đặc biệt thiêng liêng. Khi đứng dưới cột cờ hát Quốc ca giữa không gian biên cương hùng vĩ chắc chắn mỗi thanh niên sẽ có cảm xúc xúc động, tự hào và thêm yêu Tổ quốc, đất nước hơn. Đó cũng chính là mong muốn của T.Ư Hội LHTN VN khi phát động phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi”.
Anh Nguyễn Phi Long tặng cờ Tổ quốc cho chiến sĩ đồn biên phòng Lũng Cú
Vì cuộc sống cộng đồng
Chương trình khám bệnh và phát thuốc miễn phí do T.Ư Hội LHTN VN, Hội LHTN VN tỉnh Hà Giang tổ chức. Người đi khám bệnh chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số sống ở các thôn giáp biên giới Việt - Trung chỉ nói được ít tiếng Kinh. Chúng tôi phải nhờ đến bác sĩ Mua Mí Lử, Trạm y tế xã Lũng Cú, đi cùng làm phiên dịch.
Bác sĩ Mua Mí Lử giãi bày Trạm y tế xã Lũng Cú chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cho gần 4.000 người dân và ở đây không có lấy một hiệu thuốc tư nhân. Mỗi khi đau ốm, người dân chỉ biết đến trạm xin thuốc nhưng đường đi khó khăn nên rất ít người đến trạm y tế. Nhiều người khi đến xin thuốc, bác sĩ khám thì bệnh đã nặng phải chuyển lên tuyến trên.
Lãng du cùng những con ngựa sắt
Vừa là người sưu tầm xe máy phiên bản hiếm, vừa là người mê xê dịch, anh Nguyễn Phi Linh thích tự lái chiếc xe của mình để khám phá cảnh đẹp khắp nơi. 
“Những chương trình khám sức khỏe miễn phí như thế này đặc biệt ý nghĩa vì giúp đồng bào dân tộc thiểu số phát hiện sớm các căn bệnh hoặc tư vấn về kỹ năng bảo vệ sức khỏe bản thân, đề phòng bệnh dịch”, bác sĩ Lử nói. Diễn ra trong nửa ngày nhưng có gần 300 đồng bào các dân tộc thiểu số trên địa bàn xã Lũng Cú được đội ngũ y bác sĩ Bệnh viện đa khoa tỉnh Hà Giang và H.Đồng Văn thăm khám và tặng thuốc miễn phí.
Trong tối 14.9, T.Ư Hội LHTN VN tổ chức “Đêm hội trăng rằm” và tặng trên 800 suất quà, trao 60 suất học bổng cho các em thiếu nhi.
Tháng thi đua cao điểm từ ngày 15.9 đến 15.10 chào mừng 60 năm Ngày Truyền thống Hội LHTN VN sẽ tuyên truyền sâu rộng về lịch sử của Hội LHTN, qua đó khơi dậy ý thức phấn đấu vươn lên, lập thân, lập nghiệp, xây dựng đất nước trong thanh niên.
Các cấp bộ Hội đồng loạt tổ chức ngày hội: “Tôi yêu Tổ quốc tôi”, gắn với đảm nhận thực hiện các công trình, phần việc, tổ chức hoạt động tình nguyện vì an sinh xã hội, vì cuộc sống cộng đồng, phát huy vai trò xung kích, tình nguyện của thanh niên trong tham gia phát triển kinh tế xã hội và bảo vệ Tổ quốc.
Ý kiến:
Lần đầu tiên được chào cờ ở cột cờ Lũng Cú, mình rất xúc động và tự hào. Buổi lễ diễn ra trong không khí trang nghiêm. Cũng từ buổi chào cờ này, mình sẽ ý thức hơn về hành động yêu Tổ quốc. Trong công việc cố gắng làm tốt công tác khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe cho đồng bào dân tộc thiểu số và tích cực tham gia các hoạt động tình nguyện an sinh xã hội để góp phần phát triển vùng đất biên cương.
Hoàng Thị Huệ (Bệnh viện đa khoa H.Đồng Văn)
Từ Hà Nội vượt quãng đường gần 500 km để lần đầu tiên được chào cờ ở Lũng Cú có cột mốc khẳng định chủ quyền, tôi nghĩ cá nhân mình phải đóng góp tích cực hơn khi đồng bào dân tộc vùng biên còn khó khăn. Dự định chuyến đi lần tới tôi sẽ đưa gia đình, 3 con lên thăm cột cờ để học và cảm nhận tình yêu Tổ quốc từ những câu chuyện, bài học gần gũi trong đời sống, hiểu hơn về sự đóng góp hy sinh của bao thế hệ đi trước và những người lính biên phòng hôm nay đang gìn giữ từng tấc đất biên cương của Tổ quốc.
Phùng Văn Quang (Tổng giám đốc Công ty cổ phần bất động sản HT)
Sinh ra và lớn lên ở mảnh đất biên cương, nhưng mỗi lần đứng hát quốc ca, chào cờ dưới cột cờ Lũng Cú là một lần xúc động tự hào và hãnh diện. Bài học yêu nước, tự hào về mảnh đất biên cương luôn được giáo viên chúng tôi đưa vào mỗi bài giảng. Trong những giờ hoạt động ngoại khóa, học sinh cũng được học nhiều về lịch sử cột cờ Lũng Cú, về những câu chuyện giữ đất biên cương của già làng trưởng bản, giúp các em hiểu về lịch sử mảnh đất quê hương.
Tráng Thị Thùy (Cô giáo tại Trường tiểu học Lũng Cú)
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.