Lao động thờ ơ với cơ hội việc làm cuối năm

01/01/2016 09:06 GMT+7

Càng về cuối năm, nhu cầu tuyển dụng lao động của các doanh nghiệp (DN) để mở rộng sản xuất kinh doanh, chạy đua với đơn hàng phục vụ dịp Tết càng tăng mạnh, trong khi người lao động không mặn mà tìm việc.

Càng về cuối năm, nhu cầu tuyển dụng lao động của các doanh nghiệp (DN) để mở rộng sản xuất kinh doanh, chạy đua với đơn hàng phục vụ dịp Tết càng tăng mạnh, trong khi người lao động không mặn mà tìm việc.

Không nhiều lao động mặn mà tìm việc tại Phiên giao dịch việc làm cuối năm - Ảnh: Hải BìnhKhông nhiều lao động mặn mà tìm việc tại Phiên giao dịch việc làm cuối năm - Ảnh: Hải Bình
Thời tiết mưa rét ảnh hưởng không nhỏ đến không khí phiên giao dịch việc làm cuối năm tại Trung tâm Giới thiệu việc làm Hà Nội (TTGTVLHN) tại 215 Trung Kính, P.Yên Hòa (Q.Cầu Giấy). 
Sáng 29.12, trong khi các DN nôn nóng đến từ rất sớm để lựa chọn lao động (LĐ) thì đến tận 9 giờ sáng mới lác đác LĐ đến tìm việc, nên cơ hội tìm việc đối với người LĐ lại rất cao. Chỉ chưa đầy 20 phút, Trần Thị Linh (quê Vĩnh Phúc), sinh viên mới tốt nghiệp Trường CĐ Kinh tế -Kỹ thuật Hà Nội đã được nhận vào làm vị trí kế toán tại một DN thương mại, với mức lương 4 triệu đồng/tháng.
“Mấy đứa bạn cùng phòng trọ bảo mưa gió sụt sùi chưa chắc đã tìm được việc, có khi lại ốm thêm vì lạnh. Em lại nghĩ, nhiều người ngại không đến, biết đâu lại là cơ hội với mình. Thế mà đúng thật, từ tuần sau em bắt đầu đi làm, hy vọng mọi việc sẽ thuận lợi. Tết này nếu được nhận tháng lương đầu tiên, em sẽ mua tặng cậu em trai một chiếc xe đạp mới”, Linh hào hứng.
Chị Thúy, đại diện Phòng nhân sự (Công ty CP Nhất Nam) cho hay, công ty tuyển hơn 10 vị trí, từ nhân viên thu ngân, dịch vụ khách hàng tại các siêu thị đến nhân viên văn phòng, nhân viên kỹ thuật, thủ kho, nhân viên bếp chính, thợ làm bánh mỳ…. Do ít LĐ đến các phiên giao dịch cuối năm nên công ty chỉ mới tuyển dụng được 30% chỉ tiêu. “Việc tuyển dụng nhân sự thời điểm này rất khó, trong khi chúng tôi đang cần tới hàng trăm LĐ để chuẩn bị cho vụ bán hàng Tết. Vì vậy, ngoài tuyển trực tiếp tại sàn giao dịch việc làm, công ty còn đăng tuyển tại các trang web tuyển dụng trực tuyến. Thời gian tuyển có lẽ sẽ phải kéo dài đến gần Tết Nguyên đán”, chị Thúy cho biết.
Công ty TNHH Hoàng Phúc Quốc tế chuyên kinh doanh trong lĩnh vực nhập khẩu và phân phối các thương hiệu thời trang quốc tế cũng có nhu cầu tuyển 100 nhân viên bán hàng thời vụ trong dịp Tết; 50 nhân viên bán hàng chính thức, 10 quản lý cửa hàng. Anh Hải, phụ trách nhân sự công ty này cho hay: “Chúng tôi cần tuyển dụng những người có kinh nghiệm từ 2-3 năm. Riêng với nhân viên bán hàng chỉ cần trình độ THPT trở lên, có trách nhiệm trong công việc. Các ứng viên tuyển dụng đạt yêu cầu có thể đi làm ngay. Mức lương đối với quản lý từ 4 - 7 triệu đồng”.
Theo bà Vũ Thị Thanh Liễu, Phó giám đốc TTGTVL Hà Nội, chỉ riêng tuần cuối cùng của năm 2015, có 52 DN đăng ký tuyển dụng gần 900 chỉ tiêu. Mặc dù mức lương các DN trả khá cao, từ 5-7 triệu đồng, có những vị trí chủ sử dụng trả lương trên 20 triệu đồng/tháng, nhưng số người đi tìm việc lại giảm, các chủ sử dụng chỉ tuyển được 233 LĐ (chưa đạt 30% chỉ tiêu) cần tuyển Hội chợ việc làm lần này.
Theo bà Liễu, điều này cho thấy, kinh tế hồi phục, sức mua tăng, nguồn cầu LĐ trên thị trường sôi động hơn những năm trước rất nhiều. Ngoài các lĩnh vực việc làm 52 chủ sử dụng trên đang cần tuyển, chủ yếu là tư vấn tài chính, chăm sóc khách hàng của siêu thị, tư vấn bất động sản, kế toán - tài chính, kỹ sư điện, công nhân cơ khí, còn có rất nhiều việc làm bán thời gian dành cho sinh viên như bán hàng hội chợ, phát quà khuyến mại, tiếp thị, chăm sóc khách hàng, bán hàng tại siêu thị MediaMart, Big C… 
“Việc làm không thiếu, qua các phiên giao dịch trong tháng 12 cho thấy, người LĐ chưa thực sự chủ động đi tìm việc”, bà Liễu cho biết.
Để tránh tình trạng lừa đảo việc cuối năm, bà Liễu cũng khuyến cáo NLĐ cần cảnh giác với các trung tâm yêu cầu nộp tiền chờ việc, nên đến các trung tâm uy tín, được tư vấn và giới thiệu việc làm miễn phí và có hợp đồng giao kết với chủ sử dụng LĐ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.