Lan tỏa tinh thần nhiệt huyết, dám nghĩ dám làm của thanh niên tới cộng đồng

Vũ Thơ
Vũ Thơ
05/10/2019 21:35 GMT+7

Tại hội nghị tổng kết 10 năm phong trào Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới , Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn Lê Quốc Phong nhấn mạnh, tinh thần nhiệt huyết, dám nghĩ dám làm của thanh niên đã lan tỏa trong cộng đồng .

Chiều 5.10, T.Ư Đoàn tổ chức hội nghị trực tuyến tổng kết 10 năm “Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới”, với sự tham dự của anh Lê Quốc Phong, Uỷ viên dự khuyết T.Ư Đảng, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam và các Bí thư T.Ư Đoàn; ông Trần Thành Nam, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, cùng đại diện lãnh đạo một số địa phương tại các điểm cầu truyền hình.

Các đại biểu tham gia hội nghị trực tuyến tại đầu cầu Hà Nội

Ảnh Dương Triều

Thổi luồng gió mới

Tại hội nghị, nhiều đại biểu đã chia sẻ về những mô hình tiêu biểu, trong đó nhiều mô hình để lại dấu ấn lớn tại địa phương. Chị Nguyễn Thanh Huyền, Bí thư Tỉnh đoàn Tuyên Quang, cho biết tổ chức Đoàn các cấp ở Tuyên Quang đã tuyên truyền về xây dựng nông thôn mới trong cộng đồng. “Các cấp bộ Đoàn của chúng tôi đã tổ chức 274 đội thanh niên tình nguyện với 3.570 đoàn viên, thanh niên đi vận động, giúp đỡ đồng bào cải tạo, chỉnh trang nơi ở, vườn, ao, hàng rào, cổng ngõ, làm mới các công trình vệ sinh... theo quy hoạch của địa phương, thôn bản, giúp nhân dân xây dựng nếp sống văn minh theo các tiêu chí nông thôn mới”, chị Huyền nói.
Đại diện Tỉnh đoàn Hà Giang cũng cho biết, phong trào nông thôn mới được ra đời, đã tạo nên một luồng gió mới trong việc phát triển du lịch ở Hà Giang, đặc biệt là phong trào du lịch cộng đồng đã phát triển mạnh trong những năm qua.  
Theo đó, việc tuyên truyền giúp nhân dân hiểu được nông thôn mới là gì, hướng phát triển và thực hiện ra sao, đồng thời vận động người dân giữ gìn và phát huy bản sắc của dân tộc, loại trừ hủ tục lạc hậu; khuyến khích phát triển những giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp. Từ đó, thu hút khách du lịch đến khám phá và trải nghiệm tại các thôn bản bằng hình thức mô hình du lịch cộng đồng…

Thay đổi nhận thức của người dân

Chị Võ Kim Chuyền, Bí thư Tỉnh đoàn Sóc Trăng, cho biết qua 10 năm triển khai thực hiện, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động, nhiều công trình phần việc thanh niên tham gia xây dựng nông thôn mới tại các địa phương trong tỉnh. Đặc biệt các công trình cấp tỉnh là dự án xây cầu giao thông, xây trường mẫu giáo, làm công trình nước sạch nghĩa tình, công trình thắp sáng đường quê... đã giúp thay đổi bộ mặt nông thôn.
Là đại diện cho địa phương được thụ hưởng từ phong trào thanh niên xây dựng nông thôn mới, ông Lý văn Bình, Chủ tịch UBND xã Bản Qua (huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai), cho rằng phong trào là "hợp lòng dân, tạo được sự đồng thuận, có sức lan tỏa".
"Những chương trình Tỉnh đoàn Lào Cai hỗ trợ đầu tư xây dựng như nhà nhân ái, làm đường, tủ sách thanh niên, vệ sinh môi trường, xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh, hỗ trợ người dân làm kinh tế… với tổng giá trị 6,5 tỉ đồng là những việc làm có ý nghĩa lớn, góp phần thay đổi bộ mặt địa phương; trong khi tình cảm mà đoàn thanh niên dành cho cộng đồng đã động viên tinh thần và thay đổi nhận thức của nhân dân”, ông Bình xúc động nói.

Chủ động đảm nhận công trình thanh niên thiết thực

Kết luận hội nghị từ điểm cầu Đà Nẵng, anh Lê Quốc Phong cho rằng phong trào Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới được triển khai rộng khắp, trở thành phong trào sôi động của tuổi trẻ cả nước, thu hút đông đảo thanh niên và nhân dân tham gia. Phong trào đã cổ vũ, động viên, hướng dẫn thanh niên thay đổi từ nhận thức đến thay đổi phương thức sản xuất, tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ mới trong sản xuất, kinh doanh liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị, gắn sản xuất với tiêu thụ sản phẩm; phát triển sản xuất đã gắn với tái cơ cấu ngành nông nghiệp, chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn, nâng cao thu nhập.
Anh Phong cho rằng, tinh thần nhiệt huyết, dám nghĩ dám làm của đoàn viên thanh niên đã lan tỏa đến cộng đồng, tạo ra phong trào hành động cách mạng, đóng góp sức trẻ, sức sáng tạo cho công cuộc xây dựng đất nước. Qua thực hiện phong trào, điều kiện sống cả về vật chất và tinh thần của phần lớn thanh niên và cư dân nông thôn cũng được nâng cao. Vai trò, vị thế của tổ chức Đoàn được phát huy và nâng lên về chất.
Từ kinh nghiệm 10 năm qua, anh Phong cũng yêu cầu các tỉnh, thành Đoàn cần đề ra được mục tiêu cụ thể sát với tình hình thực tế. "Cần thực hiện phong trào theo hướng tập trung tham gia xây dựng nông thôn mới ở các thôn, bản khó khăn; bám sát sự chỉ đạo, lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền; chủ động đảm nhận các công trình, phần việc thanh niên thiết thực, khả thi, phù hợp với điều kiện thực tế; lựa chọn các tiêu chí tham gia phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của Đoàn và đáp ứng được nhu cầu, nguyện vọng của thanh niên nông thôn tại cơ sở", anh Phong nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.