Lan tỏa mạnh mẽ các giá trị tốt đẹp trong xã hội

21/05/2018 09:10 GMT+7

Những câu chuyện giản dị mà ý nghĩa sâu sắc, những việc làm bình thường mà có sức truyền cảm hứng lớn lao từ mỗi thanh niên tiên tiến mang đến đại hội, minh chứng thuyết phục cho một thế hệ trẻ tự tin, năng động, sáng tạo, với hoài bão lớn lao, với ước mơ cao đẹp là được cống hiến cho xã hội.

Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo T.Ư Võ Văn Thưởng khẳng định như vậy tại Lễ tuyên dương Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác toàn quốc lần thứ V, do T.Ư Đoàn tổ chức vào sáng 20.5 tại TP.HCM.
Bà Nguyễn Thị Quyết Tâm và anh Lê Quốc Phong trao tặng kỷ niệm chương cho các đại biểu thanh niên tiên tiến Ảnh: Ngọc Dương
Học Bác nhiều cách làm hay
Phát biểu tại đại hội, Ủy viên dự khuyết T.Ư Đảng, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn Lê Quốc Phong khẳng định: “336 thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác được tuyên dương hôm nay, thực sự là những tấm gương sáng, tiêu biểu cho hình ảnh, giá trị hình mẫu thanh niên VN trong thời kỳ mới. Đó là những học sinh, sinh viên, các nhà khoa học, trí thức trẻ, công chức trẻ, bác sĩ trẻ, văn nghệ sĩ trẻ, vận động viên trẻ... với những kết quả xuất sắc trong học tập, lao động, sáng tạo làm rạng danh đất nước, tỏa sáng trí tuệ Việt, khát vọng Việt”.
Đến dự Đại hội Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác toàn quốc lần thứ V còn có: Ủy viên Bộ Chính trị, Phó thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình; Ủy viên dự khuyết T.Ư Đảng, Phó trưởng ban Kinh tế T.Ư Ngô Đông Hải; Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Quyết Tâm; Phó chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thị Thu; Bí thư thường trực T.Ư Đoàn Nguyễn Anh Tuấn; các Bí thư T.Ư Đoàn Bùi Quang Huy, Nguyễn Ngọc Lương và 336 đại biểu Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác...

Theo anh Quốc Phong, trong 2 năm qua, Đoàn đã có nhiều cách làm hay, ý tưởng sáng tạo bắt kịp xu thế phát triển hiện đại và phù hợp tình hình thực tế, tạo chuyển biến rõ rệt trong nhận thức, rèn luyện, tu dưỡng, học tập và làm theo lời Bác của tuổi trẻ. Kết quả, thanh niên cả nước đã thực hiện hơn 21.200 công trình thanh niên, hơn 226.900 phần việc thanh niên các cấp. Qua phong trào thanh niên tình nguyện, hơn 6 triệu lượt đoàn viên, thanh niên trong và ngoài nước đã triển khai hàng trăm chương trình, hợp tác xã thanh niên… góp phần tham gia phát triển kinh tế - xã hội, bảo vệ môi trường, giải quyết những khó khăn của cộng đồng.
“Thấm nhuần lời dạy của Bác, thế hệ thanh niên hôm nay bằng ý chí quyết tâm, nghị lực, trí tuệ, sức trẻ và sự sáng tạo không ngừng, sẵn sàng đương đầu với thử thách, không quản ngại khó khăn, luôn cố gắng phấn đấu vươn lên trong học tập, lao động, khai phá và khẳng định bản thân, đạt những thành tích xuất sắc và đóng góp thiết thực cho xã hội. Chúng ta có thể tin tưởng đất nước sẽ cất cánh đi lên, sánh vai với các cường quốc năm châu như Bác Hồ kính yêu hằng mong ước với đội ngũ thanh niên tràn đầy nhiệt huyết, nguồn nhân lực chất lượng ngày càng cao, đủ đức, đủ tài, luôn sẵn sàng phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân; vì một VN giàu mạnh”, anh Phong nói.
Đề cao nói đi đôi với làm
Mở đầu bài phát biểu, ông Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo T.Ư đã ghi nhận, biểu dương những thành tích mà tuổi trẻ cả nước đạt được trong thời gian qua; đồng thời hoan nghênh T.Ư Đoàn đã chỉ đạo tổ chức thành công Đại hội Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác toàn quốc qua 5 kỳ tổ chức.
Ông Thưởng cho rằng đây là cách làm sáng tạo của T.Ư Đoàn trong tổ chức thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh phù hợp với thanh thiếu nhi, đưa nội dung học tập và làm theo Bác trở thành nhiệm vụ trọng tâm trong công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thanh thiếu nhi; khẳng định được uy tín, sức sống trong đời sống thanh niên, đã phát hiện và tôn vinh nhiều cá nhân tiêu biểu trong học tập và làm theo lời Bác, lan tỏa các giá trị tốt đẹp trong xã hội, truyền đi những thông điệp ý nghĩa cho thế hệ trẻ rèn luyện, phấn đấu. “Tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, hơn bao giờ hết, càng trở nên vô cùng quan trọng đối với mỗi bạn trẻ để hình thành nhận thức đúng đắn, lý tưởng sống cao đẹp, nâng cao năng lực tư duy, không ngừng rèn luyện và tu dưỡng phẩm chất đạo đức, tác phong, lối sống đáp ứng yêu cầu của thời kỳ mới”, ông Thưởng chia sẻ.
Cũng theo ông Thưởng, để có thể tập hợp, lôi cuốn được đông đảo giới trẻ, Đoàn phải chủ động nghiên cứu nhu cầu, nguyện vọng, tâm lý của thanh niên, ứng dụng khoa học công nghệ, tận dụng thế mạnh của truyền thông đa phương tiện, internet, mạng xã hội, từ đó nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục… Đặc biệt phải coi trọng tính nêu gương, gương mẫu, nêu cao tinh thần trách nhiệm, chống thói ích kỷ, cá nhân chủ nghĩa, đề cao nói đi đôi với làm của cán bộ Đoàn các cấp để làm nòng cốt trong phong trào học tập và làm theo Bác.
“Mỗi thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác hãy luôn tâm niệm: Hôm nay là Thanh niên tiên tiến, ngày mai vẫn phải là Thanh niên tiên tiến, vì vậy phải tiếp tục không ngừng rèn luyện, tu dưỡng, phát huy giá trị của bản thân cống hiến cho đất nước, cho cộng đồng xã hội; trở thành người có sứ mạng truyền đi và lan tỏa trong giới trẻ những giá trị cao đẹp, tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác, để việc học tập và làm theo lời Bác thực sự trở thành nhu cầu tự thân của thế hệ trẻ, trở thành ý thức tự rèn luyện, tự tu dưỡng, tự hoàn thiện nhân cách của mỗi bạn trẻ”, ông Thưởng nhấn mạnh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.