Lần đầu tiên bạn tặng quà cho mẹ là khi nào?

20/10/2018 19:07 GMT+7

'Ôi không, mình quên chưa gọi điện về cho mẹ!', Đặng Ngọc Quỳnh Giao (cựu sinh viên Trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM) hốt hoảng thốt lên khi đang ngồi nói chuyện cùng với chúng tôi vì bất giác nhớ ra hôm nay là ngày 20.10.

Trong cuộc sống hối hả hiện nay, nhiều bạn trẻ chạy theo guồng quay cuộc sống, công việc và không ít lần giật mình vì quên chưa gửi mẹ những lời chúc nhân những ngày lễ hay đơn giản là quên mất việc hỏi thăm hôm nay mẹ thế nào. Và có nhiều bạn bối rối khi được hỏi “lần đầu tiên bạn tặng quà cho mẹ là khi nào?, vì có nhiều bạn chưa có lần đầu tiên này.

Là con trai nên ngại nói những lời yêu thương

Sao khi thốt lên vì quên chưa gọi cho mẹ, nhưng sau đó Quỳnh Giao vẫn không thực hiện cuộc gọi, vì theo cô: “giờ này chắc mẹ mình đang làm ngoài ruộng, điện thoại để ở nhà nên có gọi cũng không gặp được mẹ. Tối về mình sẽ gọi”.


Tôi hỏi Giao: “Lần đầu tiên bạn tặng quà cho mẹ là khi nào?”, Giao lại một lần nữa giật mình nhận ra mình chưa có lần đầu tiên này.

“Hồi còn đi học, vì thấy gia đình vất vả, mình phải tự đi làm thêm rất nhiều việc để nuôi sống bản thân. Cuộc sống cơm áo gạo tiền cuốn mình đi, mình nghĩ rằng mẹ sẽ không cần quà cáp gì bằng việc mình có thể tự lo được cho bản thân và học hành nên người. Mình nhớ có lần làm thêm trong tiệm quần áo, thấy cô đó cũng khoảng tuổi mẹ mình vào mua đồ, cô thử một cái áo rất đẹp nhưng áo đó đắt tiền lắm. Lúc đó mình đã thầm ước, ước gì có tiền, mình sẽ mua cái áo đó tặng cho mẹ. Nhưng rồi đến lúc đi làm có tiền, thì cứ mỗi lần tết về hay có dịp gì mình chỉ toàn gửi tiền về, chưa bao giờ tự tay mình mua một món đồ gì cho mẹ. Nghĩ lại thấy mình tệ quá”, Giao chia sẻ.

Nói rồi, Giao đứng ngay dậy và vội vã chạy đi mua quà gửi về cho mẹ. Giao nói: “Nếu không phải là bây giờ thì không biết là bao giờ. Sự trưởng thành của ta chẳng thể nào đuổi kịp được tuổi già của ba mẹ”.

Còn anh Nguyễn Đình Thi (cựu sinh viên Trường ĐH Khoa học Huế) thì cho biết bản thân rất ngại nói những lời yêu thương nên chưa bao giờ chúc mẹ nhân những ngày dành cho mẹ.

“Thường những ngày 8.3, 20.10 hay ngày của mẹ là mình chỉ gọi điện về rồi nói chuyện cùng mẹ. Nói vòng vo đủ thứ chuyện trên đời với mẹ chứ mình không nói được lời chúc. Tự nhiên mình thấy ngại khi nói những lời này”, Thi chia sẻ.

Nhưng cứ đến ngày lễ là anh chàng lại dẫn bạn gái đi lựa đồ giúp để gửi về tặng mẹ. Và lần đầu tiên Thi tặng quà cho mẹ là lúc anh nhận được tháng lương đầu tiên: “Từ lúc còn sinh viên mình đã tâm niệm là tháng lương đầu tiên sẽ mua quà tặng mẹ. Dù lúc đó mình mua cái áo mẹ mặc không vừa nhưng mình thấy mẹ rất hạnh phúc. Mình biết rằng món quà với mẹ không là gì, nhưng mẹ biết rằng con mẹ đã trưởng thành và đã làm được ra tiền để lo được cho bản thân. Thế là từ đó, không có dịp lễ tết nào mà mình không tặng quà cho mẹ”, Thi nói.

Tôi hỏi: “Thế hôm nay bạn đã tặng quà hay chúc mừng mẹ chưa?”, Thi gãi đầu và nói: “Quà thì mình gửi rồi nhưng mẹ chưa nhận được. Sáng mở mắt ra mình cũng đã gọi về cho mẹ, chỉ có điều là vẫn nói chuyện vòng vo trên trời dưới đất chứ còn nói chúc mẹ thì….”.

“Mẹ mình không thích quà cáp”

Trái ngược với Thi, Huỳnh Ngọc Đức (cựu sinh viên Trường ĐH Khoa học Huế) thì cho biết anh chàng chưa bao giờ tặng quà cho mẹ. “Không phải là mình không quan tâm đến mấy chuyện này, vì trong nhà chỉ có 2 mẹ con, mình không thương mẹ thì thương ai. Nhưng mẹ mình đặc biệt không thích quà cáp. Mấy đứa cháu của mẹ lâu lâu về cho mẹ cái này cái kia, mẹ đều la xối xả. Mình hiểu tính mẹ nên lễ chỉ gọi về nói chuyện rồi chúc mẹ thôi, chứ nhắc đến chuyện quà cáp là mẹ lại nói mẹ không thích vì lãng phí”.

Còn Tống Thị Minh Hương (nhân viên tại siêu thị Co.opmart TP.HCM) khi mới vừa nhắc đến chuyện quà cáp thì cô nàng đã gạt phắt đi, rồi nói: “Mẹ mình mà đứa con nào mua quà về là bà làm mặt giận dữ. Ngộ lắm, mẹ mình tính tiết kiệm nên thấy mua quà gì cho mẹ, mẹ đều không thích. Mà có mua thì về nói đồ này rẻ lắm, chứ nếu mẹ biết đồ đắt tiền là bảo đi trả ngay. Nên thường lễ, tết thì mấy anh em về lại làm tiệc cho cả gia đình cùng ăn, chứ ít khi mua quà. Còn chúc mẹ thì mẹ lại bảo 'thôi bày đặt quá đi, lo làm ăn cho thành đạt là mẹ mừng rồi'. Lần nào mẹ cũng thế hết, nhưng lâu lâu mình cũng mua đồ rồi về cắt hết nhãn mác và nói với mẹ là đồ này ở trong thành phố người ta làm từ thiện phát cho người nghèo. Nói thế là mẹ mặc liền, rồi còn nói 'trời ơi, đồ đẹp thế này mà người ta vẫn đi làm từ thiện à con. Người ta tốt thật đấy'. Mẹ mình là thế đấy”.

Kể xong, Hương nhắn nhủ: “Mình thấy các mẹ, nhất là những mẹ ở vùng quê, thường rất tiện tặn nên thấy xót khi con bỏ tiền ra mua đồ tặng mình, thế là toàn nói mẹ không thích, mẹ không cần. Nhưng mình nghĩ, mẹ nào cũng thấy vui khi thấy con mình biết quan tâm và nghĩ về cha mẹ. Nên các bạn trẻ nếu còn có cơ hội, hãy tặng mẹ mình một món quà, gửi mẹ những lời chúc nhân những ngày của mẹ, đừng để khi đã quá muộn thì hối tiếc cũng không giải quyết được gì nữa”.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.