Làm xanh nhà ở đô thị

Vũ Thơ
Vũ Thơ
10/06/2018 10:08 GMT+7

Đam mê với cỏ cây hoa lá và muốn giúp người nông dân có thêm đầu ra cho nông sản, nhóm bạn trẻ 9X đã khởi nghiệp dự án “Vườn xanh hạnh phúc”, với khát vọng phủ xanh các đô thị VN.

Dự án gồm nhiều hoạt động phục vụ cộng đồng như: trồng và chăm sóc khuôn viên cây xanh cho chung cư, nhà riêng, nhà hàng… đào tạo, hướng dẫn cách trồng và chăm sóc cây cảnh; thiết kế cải tạo, sắp xếp lại không gian xanh cho các gia đình ở đô thị. Đặc biệt, dự án hướng tới dịch vụ du lịch sinh thái nhà vườn, giáo dục thực tế, trải nghiệm cho học sinh và sinh viên…
“Mục đích của chúng tôi là để mỗi căn nhà dù nhỏ hẹp ở đô thị cũng có một cuộc sống xanh. Từ đó sẽ phủ xanh TP với một cuộc sống xanh tươi, hạnh phúc…”, anh Lê Dương Vũ Huy (25 tuổi, cử nhân kinh tế Trường ĐH Kinh tế quốc dân), người sáng lập và điều hành dự án, chia sẻ.
Kể về việc khởi nghiệp từ dự án này, anh Huy cho biết không chỉ làm các dịch vụ kinh doanh, các bạn trẻ còn cùng với nông dân trồng và nghiên cứu tạo ra các sản phẩm hoàn hảo phục vụ khách hàng. “Chúng tôi hằng ngày xuống tận vườn, trò chuyện, tiếp xúc với những người nông dân, học hỏi về nghề trồng hoa, trồng cây của chính họ; học hỏi và trau dồi tên từng loại cây, cách thức trồng, chăm sóc và nhân giống. Chúng tôi cố gắng nắm vững kỹ thuật và sáng tạo như việc thiết kế những chậu kết hợp với cây trở thành một sản phẩm hoàn chỉnh, có thể đưa vào thương mại hóa…”, anh Huy nói.
Ban đầu, anh Huy và các bạn trẻ thực hiện dự án thử bán sản phẩm của mình qua các hội chợ thương mại nhỏ của sinh viên, Đoàn thanh niên tổ chức… Sau đó, nhóm của anh Huy tìm được những ưu nhược điểm của sản phẩm, nhu cầu và các đặc tính ưa chuộng của khách hàng, đồng thời quảng bá tương đối rộng rãi trên thị trường.
Anh Huy cũng cho biết sau thời gian tiếp cận với những khách hàng nhỏ lẻ và dần xây dựng được uy tín, thương hiệu thì đơn vị may mắn nhận được những hợp đồng lớn hơn như: hợp đồng chăm sóc khuôn viên cây xanh tại một vài khu đô thị; xây dựng và quản lý mảng xanh cho chuỗi cửa hàng… “Chúng tôi có thêm những nguồn thu, thêm vốn đầu tư trang thiết bị, vật tư và vốn tích lũy cho việc mở cửa hàng cây xanh đầu tiên”, anh Huy nhớ lại.
Hiện anh Huy và các cộng sự đã ký được nhiều hợp đồng liên kết sản xuất với các nhà vườn lớn ở nhiều làng nghề trên cả nước và liên kết xây dựng, mở được nhà vườn rộng hơn 400 m2 để tự sản xuất, làm kho và cung ứng số lượng lớn sản phẩm cho đối tác là khu nghỉ dưỡng, chuỗi hệ thống quán cà phê, nhà hàng ở Hà Nội…
Anh Huy cũng cho biết hiện đã hoàn thành các thủ tục để thành lập doanh nghiệp và kêu gọi vốn đầu tư. “Chúng tôi không đặt nặng mục tiêu lợi nhuận lên đầu. Quan trọng là xây dựng môi trường xanh tự nhiên cho các bạn trẻ học hỏi, tập kinh doanh các sản phẩm nông nghiệp, handmade… góp phần làm giảm ô nhiễm môi trường đô thị, đặc biệt là môi trường không khí, nhờ những mảng xanh mà chúng tôi nỗ lực xây dựng”, anh Huy bày tỏ.
Nói về khát vọng của mình, Huy cho biết: “Chúng tôi mong muốn làm thay đổi nhận thức về tầm quan trọng của cây xanh đối với môi trường; giúp người nông dân có được nơi tiêu thụ sản phẩm ổn định. Trong một tương lai gần có thể tiến xa ra thị trường khu vực và quốc tế như hoạt động xuất khẩu các sản phẩm cây trồng có giá trị hay phát triển du lịch sinh thái thu hút du khách nước ngoài đến VN…”.
Anh Huy cũng mong muốn dự án này sẽ tạo được cảm hứng khởi nghiệp cho các bạn trẻ, đặc biệt là việc trở về các làng quê nghèo khó, xa xôi giúp bà con nông dân tìm hướng đi và đầu ra của các sản phẩm nông nghiệp khác, cải thiện chất lượng cuộc sống nông thôn VN.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.