Làm thêm dịp tết thu nhập tăng gấp 3 - 4 lần

Lê Thanh
Lê Thanh
18/01/2020 08:37 GMT+7

Tết là cơ hội tuyệt vời để 'túi tiền rủng rỉnh', nhiều người trẻ đã nhận định như thế. Để biến cơ hội ấy thành sự thật, họ đã vạch ra vô vàn kế hoạch. Tất nhiên, kế hoạch nào cũng... 'đẻ ra tiền'.

Đây là lựa chọn của không ít bạn trẻ. Trần Hữu Vương (23 tuổi, quê Bến Tre) cho biết: “Tết này mình không về quê mà ở lại làm thêm cho một cơ sở nước uống đóng bình ở H.Bình Chánh, TP.HCM”. Theo Vương, ở lại làm thêm ngày tết thì tiền công được gấp 3 lần. Tết xong, tới khoảng rằm tháng giêng sẽ về ăn tết muộn hơn cũng không sao. “Tới khi đó sẽ kiếm được thêm một khoản tiền kha khá phụ giúp gia đình ở quê”, Vương nói.
Hầu hết hàng quán ở TP.HCM đều nâng mức lương cho nhân viên làm việc dịp tết. Nếu như ngày thường, nhân viên quán ăn, quán cà phê nhận được khoảng 15.000 - 18.000 đồng/giờ, thì dịp tết được tăng gấp 3 - 4 lần. Làm việc khoảng nửa tháng thời gian tết, lương cũng bằng 2 - 3 tháng bình thường. Chưa kể được nhận tiền lì xì của khách, của chủ quán nữa.
Cũng làm thêm ngày tết, Lê Ngọc Đại, sinh viên Trường ĐH Đồng Nai, tận dụng khả năng cắt tóc của mình để kiếm tiền. “Mình được về quê (ở Long An) từ ngày 18 tháng chạp. Từ đó đến nay, mình phụ ba mình (làm nghề cắt tóc), vì dịp trước tết người ta đi cắt tóc rất nhiều. Mỗi ngày mình cắt tóc cho 15 - 20 khách, được ba cho một khoản tiền công kha khá”, Đại hồ hởi kể.
Có thể nói, dịp tết là lúc mà người trẻ tận dụng tối đa khả năng, sở trường của bản thân để kiếm tiền. Trong khi Ngọc Đại kiếm tiền với tay nghề cắt tóc, thì Huỳnh Thế Viễn (sinh viên Trường ĐH Mỹ thuật TP.HCM) sử dụng "hoa tay" của mình cũng như năng lực, nghề đang học để trang trí họa tiết cho các nhà hàng, quán cà phê.
Đang tập trung tỉa tót để khắc hình con rồng lên quả dưa hấu cho khách đứng đợi mang về chưng tết trên QL13, đoạn gần chợ Bình Triệu, P.Hiệp Bình Chánh, Q.Thủ Đức (TP.HCM), Vũ Văn Trọng, sinh viên Trường ĐH Kiến trúc TP.HCM, nói: “Ngoài bán cho khách đến mua trực tiếp thì chủ yếu mình bán trên mạng. Một tuần nay, mình bán được khoảng 70 sản phẩm, cũng lời chút đỉnh”.
Theo Trọng, mỗi trái dưa khắc có giá tiền khác nhau, tùy vào trái dưa bạn chọn lớn hay nhỏ và độ khó dễ mà bạn yêu cầu đối với người thợ khắc. “Chẳng hạn, nếu bạn chỉ khắc chữ đơn giản như chúc mừng năm mới trên một trái dưa nhỏ thì giá khoảng 70.000 đồng/trái. Nhưng nếu bạn khắc hình con heo thì giá khoảng 150.000 đồng/trái, còn bạn yêu cầu khắc hình con rồng, phượng thì có giá từ 200.000 đồng/trái trở lên. Để khắc một hình gì đó trên trái dưa, trước tiên mình phải vẽ, sau đó mới khắc theo đường vẽ ấy nên cũng tốn nhiều thời gian”, Trọng cho hay.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.