Làm sao giúp trẻ và giới tuổi teen củng cố tâm lý trước dịch Covid-19

31/03/2020 15:45 GMT+7

Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) phát hiện trẻ em và thanh thiếu niên ở độ tuổi dưới 20 (teen) đặc biệt là nhóm dễ bị tổn thương trước sức ép tinh thần đến từ một cuộc khủng hoảng như Covid-19 .

Theo website cdc.gov, nỗi lo lắng và sợ hãi về dịch bệnh, cụ thể là dịch Covid-19, có thể gây ra những tác động mạnh mẽ đối với tâm lý của trẻ em và giới tuổi teen hơn là người lớn.
Giới chuyên gia tâm lý tuổi dậy thì cho hay điều quan trọng là duy trì việc trao đổi với trẻ em để giúp các thành viên nhỏ tuổi của xã hội thích ứng được áp lực từ bệnh dịch.
“Tôi cho rằng cần tạo thói quen để trẻ cảm nhận được sự an toàn và thoải mái khi trò chuyện với người lớn, và chúng cảm thấy có thể hỏi bất kỳ câu hỏi nào mà không bị người lớn gạt phăng”, theo bác sĩ Matthew Clark của Viện Clark (Mỹ).
Trước những thay đổi của lối sống xã hội vì dịch Covid-19, bác sĩ Clark cho hay với các chính sách như "cách ly xã hội" được nhiều nước áp dụng, việc bị bắt buộc ở nhà toàn thời gian, bị cắt đứt với phần còn lại của xã hội, là điều vô cùng khó khăn cho trẻ và giới tuổi teen.
“Hiện các em đang bị tách khỏi nhịp sống hằng ngày. Dù có nhiều trẻ luôn cho rằng mình thích nghỉ học, nhưng giờ đây chúng cảm thấy nhớ trường lớp, thầy cô, bạn bè”, chuyên gia tâm lý phân tích.
CDC khuyên dân Mỹ nên dành thời gian để trò chuyện thường xuyên với con cái về dịch Covid-19, và cần nhấn mạnh vào các số liệu thực tế và những dự đoán về tình hình, chứ không nên tập trung vào nỗi sợ hãi về dịch bệnh.
“Trẻ có thói quen lắng nghe và thu thập thông tin này nọ”, bác sĩ Clark cho hay. Theo ông, người lớn nên kiểm soát lưu lượng thông tin về dịch Covid-19 đối với trẻ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.