Làm phong trào thời Covid-19

Nguyễn Phúc
Nguyễn Phúc
24/03/2020 08:00 GMT+7

Dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, ảnh hưởng đến nhiều mặt đời sống xã hội, trong đó có cả hoạt động phong trào của Đoàn vốn mang tính phong trào... Tuy nhiên, những cán bộ Đoàn sẵn lửa sáng tạo đã không chịu ngồi yên và luôn tìm ý tưởng mới ...

Dịch Covid- 19 đang diễn biến phức tạp, các phương thức của hoạt động Đoàn cũng thay đổi để phù hợ với hiện tại. 

Livestream lễ kết nạp

Anh Lê Minh Thái, Phó bí thư Huyện đoàn Vĩnh Linh, cho hay lễ kết nạp “mới mẻ” này vẫn phải đảm bảo các thủ tục. Nhưng cán bộ Đoàn đã phải linh hoạt tính toán hình thức trong vòng 10 ngày, giữa thời điểm dịch Covid- 19 diễn biến khó lường nên không thể tụ tập đông người.
Dù lễ kết nạp Đoàn “phiên bản” Vĩnh Linh hạn chế người dự, nhưng không vì thế mà thông tin thiếu sức lan tỏa. Một đoàn viên (khách mời) có trách nhiệm… phát trực tiếp lễ kết nạp lên Facebook. Các bạn trẻ khác (cư dân mạng) vì thế có điều kiện cập nhật từng diễn biến. “Với mạng xã hội, chỉ cần 3 giây để gửi lời chúc mừng đến các bạn đoàn viên mới. Các câu “Chúc mừng bạn nhé!”, “Vì bạn xứng đáng”, “Cố gắng phấn đấu nhé!”… rất phổ biến ở những buổi livestream như thế”, anh Lê Minh Thái nói.
Chị Trần Thị Thu, Phó bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội LHTN tỉnh Quảng Trị, cũng đánh giá cao ý tưởng này. “Đây là một minh chứng cho sự vận động tích cực về tư duy để thay đổi, chuyển mình trong công tác Đoàn mùa dịch bệnh. Thay đổi, đôi khi không phải là cái gì quá to tát mà bắt đầu từ những việc làm đơn giản. Cách làm này nên nhân rộng”, chị Thu nhìn nhận.

Tổ chức phong trào thời…Covid 19

Tranh tài trên mạng xã hội

Tại Trường THPT Bùi Dục Tài (H.Hải Lăng, Quảng Trị), hơn 700 học sinh đã có 1 tuần sôi nổi với cuộc thi tổ chức trên trang Facebook chính thức của nhà trường: “Học sinh thanh lịch qua ảnh”.
Anh Lê Văn Niệm, Bí thư Đoàn trường, cho hay từ đầu năm học, Đoàn trường dự định tổ chức cuộc thi học sinh thanh lịch giữa sân trường vào tháng 3. Nhưng rồi dịch Covid- 19 làm đảo lộn tất cả, phải chuyển sang hình thức thi trên mạng xã hội.
“Trường có 20 lớp, mỗi lớp cử ra cặp thí sinh nam, nữ. Các em chụp bộ ảnh với trang phục học sinh, sau đó đăng lên Facebook của trường để thầy cô, phụ huynh và học sinh bình chọn”, anh Niệm kể. Thời hạn bình chọn kéo dài đến ngày 24.3, sau đó ban giám khảo sẽ làm việc, ngày 26.3 trao giải. Tất nhiên, lễ trao giải cũng tổ chức ở phòng nghe nhìn, phát trực tiếp trên Facebook. Sau mấy ngày đầu, cuộc thi cho thấy có sức cuốn hút lớn. Học sinh trở nên dạn dĩ hơn khi “kêu gọi” người quen vào bình chọn cho thí sinh lớp mình…

Tọa đàm trực tuyến

Tọa đàm chủ đề “Nhận thức và hành động của thanh niên trong phòng, chống Covid- 19” do Tỉnh đoàn Quảng Trị phối hợp Sở Y tế tổ chức mới đây đã làm trực tuyến, phát trực tiếp tại trang Facebook của Tỉnh đoàn. Ngoài MC và 2 vị khách mời, toàn bộ ê kíp có trong khán phòng để phục vụ buổi tọa đàm chỉ vỏn vẹn... 10 người. Anh Nguyễn Khánh Vũ, Bí thư Tỉnh đoàn Quảng Trị, cho biết lần đầu tiên được tham dự một chương trình tọa đàm “không giống ai”, nhưng lại thú vị. “Và việc dịch chuyển dần các tọa đàm, thi thố, học tập lên internet, lên mạng xã hội là một xu hướng tất yếu, hợp thời đối với công tác Đoàn trong giai đoạn Covid-19 diễn biến phức tạp”, anh Vũ nhận định.
Ngay cả hình thức khiêu vũ cũng thi thố trên Facebook. Thành đoàn Đông Hà và Huyện đoàn Hướng Hóa (Quảng Trị) cũng tiên phong trong việc tổ chức cho đoàn viên, thanh niên thi nhảy “Ghen cô vy” trên mạng xã hội giáo dục ý thức phòng chống dịch Covid- 19. Chị Mai Thị Kim Nhung, Bí thư Thành đoàn Đông Hà, cho biết thể lệ của cuộc thi khá đơn giản, quy định 1 nhóm bạn trẻ quay lại tiết mục nhảy “Ghen cô vy” rồi gửi lên Facebook của Thành đoàn để “đón” những lượt yêu thích, chia sẻ...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.