Làm nghề nguy hiểm, giữ mạng sống thế nào?

11/12/2017 18:20 GMT+7

Tai nạn của Ngô Vịnh Ninh (23 tuổi, Trung Quốc) khi đang thực hiện đoạn video clip nguy hiểm từ tầng 62 ở một tòa nhà khiến anh tử vong đã thu hút sự quan tâm của nhiều người.

Chàng trai này nổi tiếng trên mạng với những màn mạo hiểm trên nóc các tòa nhà. Vịnh Ninh mạo hiểm với chính tính mạng của mình, thực hiện những "trò đùa" với không trung như: đi trên mép nóc nhà, chụp ảnh trong tư thế 2 tay bám lấy gờ tường của mái nhà, trong khi cơ thể treo lơ lửng bên ngoài… mà không cần thiết bị bảo hộ, rồi sau đó đăng lên những video clip lên mạng xã hội để kiếm thêm tiền trang trải cuộc sống, lo cho mẹ già.

Video clip ghi lại tai nạn của Vịnh Ninh mới đây đã khiến nhiều người hoang mang. Rất nhiều bình luận được đưa ra: “Kiếm tiền bằng nghề này nguy hiểm quá”, “Nhìn ớn lạnh”…

Ảnh chụp từ clip ghi lại cảnh Ngô Vịnh Ninh bị tai nạn

 

Không ít người hâm mộ tại Trung Quốc đang bày tỏ lòng thương tiếc Vương Vĩnh Ninh, nhân vật luôn gây thót tim với những màn mạo hiểm trên nóc các tòa nhà, vừa qua đời hồi tháng 11.

Đam mê và mưu sinh

Thực tế tại Việt Nam, không ít người cũng đã và đang mưu sinh bằng những nghề nguy hiểm với những trò xiếc, ảo thuật rợn tóc gáy khiến người xem rùng mình, thót tim như: nằm trên bàn chông, để  3 tảng đá trên bụng cho người khác dùng búa đập vỡ đá; cho xe chở cả chục người cán qua; đập gạch bằng đầu…

“Dị nhân” Huỳnh Văn Thân (hay còn gọi là nghệ sĩ Huỳnh Long, 42 tuổi, TP.HCM) nổi tiếng ở Việt Nam khi ông có thể thực hiện vô số môn mạo hiểm như: nuốt kiếm, nuốt rắn, đóng đinh vô mũi, móc mắt, nhổ đinh bằng mắt, đóng đinh bằng đầu… Ông Thân kể: “Một phần cũng vì đam mê của mình. Nhưng quan trọng hơn, là vì miếng cơm manh áo qua ngày nên mới làm cái nghề này. Nó gắn liền với cuộc sống mưu sinh của mình, chứ ai đâu muốn đánh đổi mạng sống để làm những cái trò mạo hiểm như vậy. Dứt nó (nghề mạo hiểm) ra thì không biết lấy gì mà sống, mà nuôi gia đình”.

Ông Thân đang biểu diễn dùng lưỡi chặn quạt đang quay (NVCC)
Thế nên cả chục năm nay, “dị nhân” này nay đây mai đó, chấp nhận đánh cược với tính mạng để biểu diễn những môn vô cùng mạo hiểm. Dù nhiều người thân ra sức khuyên ngăn hãy bỏ nghề đi, kiếm người khác mà làm, nhưng ông Thân vẫn theo nghề. “Giờ bỏ nghề để đi bán vé số, làm thợ hồ… thì không thể có được nhiều tiền mà trang trải cuộc sống, đành chấp nhận thôi”, ông Thân tâm sự.

Được biết hiện nay có rất nhiều “dị nhân” như ông Thân, họ theo những đoàn nghệ thuật, hàng đêm rong ruổi khắp các sân khấu lớn nhỏ để làm nghề mạo hiểm: cho xe chở cả chục người cán qua, đập gạch bằng đầu, nhổ đinh bằng mắt… để mưu sinh kiếm tiền.

“Dị nhân” Nguyễn Kim Tuấn (53 tuổi) nổi tiếng bởi những màn biểu diễn: kéo xe bằng mắt, đóng đinh bằng đầu, lột dừa bằng răng… Vị võ sư này cũng chia sẻ, sở dĩ theo nghề cũng là vì đam mê và để mưu sinh kiếm sống.

Võ sư Nguyễn Kim Tuấn đang móc xích vào mắt để kéo vật nặng (NVCC)

Giữ mạng sống thế nào?

Theo ông Thân, khi theo đuổi niềm đam mê của mình, và cũng là cái nghề mưu sinh, ông hiểu “sinh nghề tử nghiệp”. “Chẳng có điều gì là hoàn hảo cả. Diễn 100 ngày thì cũng có mộtngày gặp sự cố rủi ro, tai nạn”, ông Thân nói. Bị chảy máu, chấn thương…, ông  gặp liên tục. Năm 2015, trong một lần biểu diễn, ông đã gặp tai nạn suýt chết, phải nằm bệnh viện cả tháng.

Bài học kinh nghiệm của ông Thân là: “Phải cố gắng tập luyện thường xuyên để những động tác thật nhuần nhuyễn”.

Ông Thân cũng kể, vì cảm nhận được nghề mưu sinh mà mình đang theo đuổi dễ “mất mạng như chơi”, nên dù con trai ông là Huỳnh Kỳ Anh (18 tuổi) cũng rất đam mê cái nghề này, muốn phụ ông để làm kế sinh nhai nhưng ông không đồng ý. “Tôi thấy nguy hiểm quá, nên không dạy cho con những môn mạo hiểm, chỉ cho lên sân khấu diễn phụ tôi”, ông Thân nói.

Võ sư Nguyễn Kim Tuấn tâm sự: “Đừng vội lên án những người làm nghề mạo hiểm để kiếm tiền. Bởi mỗi người một nghề khác nhau, đó là miếng cơm manh áo kiếm sống qua ngày của họ”.

Ông Tuấn cho rằng: “Khi đã chấp nhận dấn thân vào những nghề nguy hiểm, thì phải trau dồi kiến thức, phải tập luyện, khổ luyện, để qua đó giảm bớt mức độ rủi ro tai nạn. Trong nghề mạo hiểm có sự an toàn. Có được sự an toàn ấy phải qua khổ luyện. Phải tập luyện thường xuyên để giảm mức độ rủi ro xuống thấp nhất có thể”. “Chứ không biết gì mà nhảy từ trên cao xuống, không phán đoán được tình huống, không nghĩ đến những hậu quả mà ngang nhiên, vô tư thực hiện những trò mạo hiểm là liều mạng. Đừng liều mạng để kiếm tiền bằng nghề nguy hiểm”, ông Tuấn khuyên thêm.

Diễn viên Lê Dương Bảo Lâm đang biểu diễn nuốt lửa (NVCC)

Để trở thành một diễn viên nổi tiếng như hiện nay, Lê Dương Bảo Lâm (28 tuổi, Đồng Nai) đã từng trải qua rất nhiều nghề mạo hiểm. Lâm có thể thực hiện nhiều kỹ năng kungfu như: đâm thương lên cổ, móc mắt, nhai lưỡi lam, nhai bóng đèn…

“Dù bây giờ mình không bị áp lực phải mưu sinh kiếm sống nữa, thu nhập đã ổn định hơn rất nhiều, không bắt buộc phải biểu diễn những trò đó. Thế nhưng giống như mang trong mình cái “nghiệp” vậy, nhiều lúc diễn trên sân khấu, cũng nghĩ ra việc “chèn” một vài trò mạo hiểm vô các tiết mục”, Lâm kể.

Chia sẻ với những người trẻ có đam mê và muốn theo đuổi làm những nghề mạo hiểm, Bảo Lâm cho rằng phải tập luyện thật nhiều những kỹ năng của nghề. Có như vậy mới hạn chế tối đa sự nguy hiểm.

“Chứ đừng vì thấy người khác làm trò đó được, cũng bắt chước, cũng ra vẻ “ta đây làm được” để thể hiện bản thân. Khi đó, chắc chắn sẽ gặp những rủi ro. Đừng mạo hiểm “bán sức khỏe” và có thể phải đánh đổi tính mạng chỉ vì “muốn làm được như người khác”, hay chỉ vì những lời thách đố của bạn bè. Nên nhớ, những ai đang làm nghề mạo hiểm để mưu sinh, họ đã đánh đổi rất nhiều thứ mới có được”, Lâm nói thêm.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.