Làm mới xe đạp cũ mang tặng cho người khó khăn

Tấn Đạt
Tấn Đạt
08/12/2020 12:55 GMT+7

Nhiều người đã giúp đỡ các gia đình có hoàn cảnh khó khăn bằng việc thu gom xe đạp cũ về sửa lại cho mới rồi mang tặng.

"Ai biết gì làm nấy"

Hơn nữa năm nay, có lẽ tiếng ken két của những chiếc mỏ lết va vào nhau tại một con hẻm ở đường Thành Thái, P.14, Q.10, TP.HCM đã quen thuộc với bà con nơi đây. Những người tạo ra âm thanh trên là các chàng trai: Hồ Quốc Việt (34 tuổi), Nguyễn Hữu Thành (38 tuổi) và anh Ngô Hòa Hiệp… Họ là thành viên trong nhóm “Phục hồi xe đạp cũ” - chuyên thu gom những chiếc xe đạp cũ về sửa, thay mới các phụ tùng hư cũ để tặng cho các em học sinh, người dân có hoàn cảnh khó khăn đang cần xe đạp để đến trường và làm việc.

Anh Việt (áo trắng) cẩn thận thay phụ tùng

Ảnh: Tấn Đạt

Nhóm được cộng đồng hỗ trợ nhiều xe đạp cũ

Ảnh: Tấn Đạt

Xung quanh là những chiếc xe đạp cũ chất đống, chờ để làm mới, anh Hồ Quốc Việt, 34 tuổi, ngụ Q.9, TP.HCM, ngồi một góc và cố gắng nại vỏ bánh xe cũ. Anh Việt cho biết đã tham gia nhóm  trong một lần đi thiện nguyện giúp đỡ bà con ở các tỉnh miền Trung, ngót nghét cũng gần 4 tháng rồi.

Anh Việt nói: “Công việc chính của mình về bất động sản, nhưng lúc nào rảnh thì qua đây phụ với mấy anh em, hỗ trợ được phần nào thì sửa phần đó. Hoặc ghé qua nói chuyện cho mọi người đỡ buồn và lạc lõng”.

Rồi anh Việt chia sẻ: “Ở đây tất cả chiếc xe đã cũ, hầu như bị hư hết rồi. Nhưng phần khung còn rất tốt, nên chỉ cần mua vỏ xe, câm… về thay là hoàn thành”.

Mặc dù tay nghề không được cao, nhưng với anh Hồ Quốc Việt mỗi lần “tạo ra” được một chiếc xe mới là anh cảm thấy vui. “Làm việc gì mà đem lại lợi ích cho cộng đồng là mình vui rồi”, anh Việt bộc bạch.

Nhóm đang làm việc

Ảnh: Tấn Đạt

Anh Nguyễn Hữu Thành tranh thủ sắp xếp công việc qua phụ với mọi người

Ảnh: Tấn Đạt

Cũng ngồi gần đó, anh Nguyễn Hữu Thành đang tỉ mỉ gắn từng chiếc câm mới. Anh Thành cho hay mình đã tham gia với nhóm phục hồi xe đạp cũ ngay từ khi mới “khai trương”.

Anh Thành chia sẻ, anh em đến với nhau bằng cái tâm thích làm tình nguyện và mong muốn lan tỏa điều này đến nhiều bạn trẻ biết để cùng tham gia, giúp ích xã hội.

 “Lúc đầu mình cũng không có biết sửa xe đạp, nhưng khi vào đây thì mọi người chỉ bảo nhau, rồi tìm hiểu thêm mấy video trên mạng… làm vài lần cũng quen tay. Ở đây ai làm được phần gì thì làm phần đó, chứ không cố định”, Anh Thành cho hay.

Video sửa chữa xe đạp cũ

Bỏ tiền góp quỹ để mua phụ tùng

Anh Ngô Hòa Hiệp cho biết tính đến nay nhóm đã trao tặng hàng chục chiếc xe đạp cho các em học sinh nghèo, gia đình khó khăn ở Bình Phước, Phú Yên.

Chia sẻ về câu chuyện nhóm mình, anh Hiệp nói: “Ý tưởng này của một bạn tên Thắng ở Hà Tĩnh, rồi bạn này lên các trang mạng xã hội kêu gọi. Thấy hay và có ích, đầu tháng 3 mình với một bạn tên Ngô Chiến Thắng ở Q.9, TP.HCM đứng ra lập mô hình sửa chữa phục hồi xe đạp cũ tại TP.HCM”.

 “Hiện tại mình cùng với em Thành, Việt sửa ở quận 10, còn Thắng thì ở quận 9. Mong muốn của nhóm là mở rộng ra các quận, song song với việc được sự tiếp sức, phụ giúp một tay từ các bạn trẻ tham gia” anh Hòa chia sẻ

Ngay từ khi mới thành lập, nhóm vô cùng khó khăn từ nơi sửa chữa cho đến kinh phí mua phụ tùng về thay. Anh Hòa nói:  “4 anh em, bỏ tiền ra góp quỹ để mua phụ tùng, dụng cụ sửa xe… Thường để hoàn thành từ một chiếc xe cũ nát thành một chiếc xe mới là mất tầm 400.000 đồng phụ tùng. Còn về xe đạp cũ thì rất may mắn được cộng đồng ủng hộ, có người thì tự đem đến cho nhóm, có nơi thì mình phải đến nhận”.

Anh Hòa cho biết chiếc xe đạp không đáng bao nhiêu nhưng nó thật sự có ích với những người cần nó

Ảnh: Tấn Đạt

Những phụ tùng mới được mua từ kinh phí mà mấy anh em trong nhóm lập ra

Ảnh: Tấn Đạt

Anh Hòa mong muốn có thêm nhiều bạn trẻ tham gia với mình

Ảnh: Tấn Đạt

Nhìn về đóng xe đạp cũ được cho, anh Hòa mừng chia sẻ thêm: “Những ngày đầu mấy anh em đi vào các quận trong trung tâm để gom xe cũ. Mỗi người một chiếc xe máy, ràng lại bằng dây rồi chạy về quận 9”.

Giống như mấy anh em trong nhóm, anh Hòa cũng không được học qua trường lớp nào, mà biết sửa xe là nhờ tự mày mò từ những năm học phổ thông. Đến bây giờ thì anh em trong nhóm dạy nhau, và học qua trên các video trên mạng.

“Tuy sửa xe đạp không khó nhưng mình cũng phải kiên nhẫn, tỉ mỉ. Nói thật, những lúc rảnh rỗi ôm chiếc xe đạp hư, mân mê sửa từng bộ phận để đem đi giúp người khác có phương tiện di chuyển thì mình cảm thấy cuộc sống này thật vui vẻ và ý nghĩa”, anh Hòa cho hay.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.